Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019: năm heo đất đủ đầy

01/02/2019 - 14:32

PNO - Khi đồng hồ điểm qua giao thừa đêm 5/2 cũng là lúc bước sang năm mới Kỷ Hợi. Hàng triệu người trên thế giới chúc nhau may mắn và trao cho nhau những bao lì xì đỏ thắm, dưới ánh sáng pháo hoa rực rỡ.

Tet Nguyen dan Ky Hoi 2019: nam heo dat du day
Tết Nguyên đán là ngày lễ quan trọng nhất ở Việt Nam, trước tết, các chợ hoa được mở ở hầu hết các thành phố lớn trên cả nước. Đối với người nước ngoài, đi chợ hoa tết ở Việt Nam là một trải nghiệm hết sức thú vị - Ảnh: AFP

Tết Nguyên đán là lễ hội mùa xuân lớn nhất trong năm của các nước sử dụng âm lịch.

Nhưng không giống như cách phần lớn thế giới đón năm mới vào đêm giao thừa 31/12, tết âm lịch là một cuộc đua marathon kéo dài, với đầy đủ các màu sắc truyền thống và nghi lễ (đôi khi kèm theo đó là bi kịch gia đình) từ trước cho tới sau ngày mùng một Tết.

Tet Nguyen dan Ky Hoi 2019: nam heo dat du day
 
Tet Nguyen dan Ky Hoi 2019: nam heo dat du day

Năm Kỷ Hợi, nhưng không chỉ của riêng chú heo nào

Mặc dù hầu hết đều quen thuộc với âm lịch và 12 con giáp biểu trưng, nhưng thực tế lịch phức tạp hơn nhiều, vì 12 địa chi (tý, sửu, dần, mão, thìn, tị, ngọ, mùi, thân, dậu, tuất, hợi) sẽ quay vòng kết hợp với 10 thiên can (giáp, ất, bính, đinh, mậu, kỷ, canh, tân, nhâm, quý).

Như vậy năm 2019 không đơn thuần là một năm Hợi (Lợn) đơn thuần, mà nó là năm Kỷ Hợi. Theo quan niệm này, Hợi chỉ con heo, còn Kỷ thuộc thổ (đất), nên năm tới sẽ là năm Heo đất.

Nhiều người phương Đông coi trọng nông lịch, còn gọi là âm lịch, hay lịch Thập lục hoa giáp. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra các quyết định lớn trong cuộc đời con người, như kết hôn hay sinh con.

Mặc dù năm Kỷ Hợi ảnh hưởng đến những cá nhân theo cách khác nhau tùy theo năm sinh, Hợi là chi cuối cùng trong chu kỳ 12 năm và thường được coi là một năm tốt lành, nói chung biểu thị sự giàu có và sung túc.

Tet Nguyen dan Ky Hoi 2019: nam heo dat du day
Năm Kỷ Hợi bắt đầu vào ngày 5/2 dương lịch - Ảnh: AFP

Chuẩn bị và những món quà cầu may

Tet Nguyen dan Ky Hoi 2019: nam heo dat du day
 

Tết Nguyên đán thường được chuẩn bị ít nhất một tuần trước ngày 30 tháng Chạp. Từ ngày 26 tháng Chạp âm lịch, người ta đã bắt đầu làm các loại bánh ngày tết. Dọn dẹp nhà cửa thường được thực hiện vào ngày 28 tháng Chạp, câu đối tết Nguyên đán được treo từ ngày 29 tháng Chạp.

Hội chợ Tết Nguyên đán sẽ được tổ chức ở các thành phố lớn trong những ngày cuối năm âm lịch, đây là nơi bán những món quà cầu may và hoa tết. Năm cũ kết thúc với một bữa cơm tất niên sum họp đại gia đình tối 30 tháng Chạp (4/2) trước đêm Giao thừa.

Các món ăn trong dịp tết Nguyên đán được lựa chọn cẩn thận để đảm bảo ý nghĩa may mắn của nó. Tại Trung Quốc sẽ có các món chẳng hạn như cá (từ tiếng Trung có âm đọc giống từ "dư thừa"), bánh pudding (tượng trưng cho sự thăng tiến) và thực phẩm trông giống như thỏi vàng (như bánh há cảo). Còn tại Việt Nam, các món bánh truyền thống như bánh chưng, bánh tét... không thể thiếu trong dịp này.

Sau bữa cơm sum họp chiều 30, cả gia đình sẽ bên nhau đến lúc giao thừa để cùng đón Năm mới.

Tết Nguyên đán kéo dài 15 ngày

Tet Nguyen dan Ky Hoi 2019: nam heo dat du day
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, được coi là “làng hương” của Việt Nam. Trước tết Nguyên đán, cả xã tập trung vào việc làm hương cho nhu cầu rất lớn những ngày tết - Ảnh: AFP

Từ trước tết, ở Trung Quốc, Việt Nam và một số nước khác trong khu vực diễn ra quá trình người thành phố và lao động nhập cư đổ xô về quê ăn tết. Họ đi máy bay, tàu hỏa, ô tô, tàu biển, xe máy cá nhân, tạo nên một làn sóng “đại xuân vận”.

Nghỉ tết không có nghĩa là được nghỉ ngơi. Sau hành trình về quê là hoạt động mua sắm tết, dọn dẹp nhà cửa tất bật cho đến tận lúc giao thừa.

Trong khi hầu hết các quốc gia ăn tết Nguyên đán nghỉ lễ từ 3-7 ngày, nhưng thực sự ngày tết đến rằm tháng Giêng vẫn chưa kết thúc, lúc này là ngày tết Nguyên tiêu, còn gọi là tết Hoa đăng.

Ngày tết có nhiều điều kiêng kị không nên làm cho năm mới, nhưng nguyên tắc chung là nhắc nhiều câu câu chúc phát tài (Cung hỷ phát tài!) và tránh làm các việc hay nói các câu hay từ được cho là kém may mắn, như không cắt tóc và gội đầu, không quét nhà ngày mùng một tết, không mua sách.

Tet Nguyen dan Ky Hoi 2019: nam heo dat du day
Nhà hát Opera tại Sydney, Úc, đổi sang màu đỏ để chào đón tết âm lịch. Ảnh: AFP
Tet Nguyen dan Ky Hoi 2019: nam heo dat du day
Nhiều hàng quán tại Hàn Quốc đóng cửa trong dịp tết âm lịch, nhưng tại phố Gyeongbokgung gần hoàng cung ở Seoul vẫn mở cửa đón khách du lịch. Ảnh: AFP

Hoàng Diệu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI