Tên lửa Triều Tiên 'chia rẽ' các nước lớn

01/12/2017 - 10:15

PNO - Reuters dẫn lời bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, tên lửa Hwasong-15 mà Triều Tiên vừa phóng thử là loại tên lửa đạn đạo mới, có thể bay tới 13.000km.

Hôm 30/11, Triều Tiên đã công bố loạt ảnh và video phóng thử tên lửa Hwasong-15, mạnh nhất từ trước tới nay của nước này.

Ten lua Trieu Tien 'chia re' cac nuoc lon

Các chuyên gia Mỹ phân tích, việc Triều Tiên công bố các hình ảnh phóng tên lửa nhằm cho thấy Bình Nhưỡng đã đạt được các tiến bộ như thế nào trong việc phát triển tên lửa có thể mang theo đầu đạn hạt nhân, tấn công bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ.

Các chuyên gia nói thêm, Triều Tiên chỉ cần 2-3 lần thử nghiệm nữa là có thể tuyên bố sẵn sàng chiến đấu.

Trong phân tích của nhóm cố vấn 38 North, có trụ sở tại Washington, chuyên gia tên lửa Michael Elleman của trung tâm IISS nói, các bức ảnh mà Triều Tiên công bố cho thấy tên lửa lần này lớn hơn các loại trước đó.

"Tính toán ban đầu cho thấy loại tên lửa mới có thể mang theo đầu đạn hạt nhân cỡ phải chăng tới bất kỳ thành phố nào tại đại lục Mỹ" - ông Elleman nói.

Elleman cho biết thêm, tên lửa này đủ lớn và mạnh để mang các bẫy đơn giản hoặc các biện pháp trả đũa khác, nhằm thách thức hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận, Trung Quốc đã thất bại khi sử dụng nỗ lực ngoại giao để kiềm chế chương trình vũ khí Triều Tiên.

Còn Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lại hoan nghênh các nỗ lực của Trung Quốc đối với vấn đề Triều Tiên, nhưng nói rằng Bắc Kinh có thể làm nhiều hơn thế để hạn chế lượng dầu xuất khẩu sang Bình Nhưỡng.

Về vấn đề tên lửa Triều Tiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lại nhấn mạnh vào cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc vào tháng 12. 

Ông Lavrov nói rằng Mỹ đã khiêu khích để cho lãnh đạo Triều Tiên "nổi giận" thúc đẩy chương trình tên lửa, và tạo cho Washington cái cớ để "tiêu diệt" nước này.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump hôm 30/11 (giờ Mỹ), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, tên lửa Triều Tiên vừa phóng thử là loại tân tiến nhất của nước này, nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu Bình Nhưỡng đã sở hữu công nghệ để thu nhỏ đầu đạn hạt nhân hay chưa, và một số công nghệ quan trong khác.

Minh Thu (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI