Tây Phi lại rối ren vì Ebola

01/09/2014 - 11:17

PNO - PN - Nhân viên y tế tại trung tâm điều trị Ebola do nhà nước quản lý ở Sierra Leone đã bãi công đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc. Vụ bãi công nổ ra khi chính phủ Sierra Leone vẫn đang phải vật lộn với sự bùng phát...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bên cạnh đó, tình trạng lây nhiễm tiếp tục gia tăng và lan sang Senegal, nước Tây Phi thứ năm.

Tay Phi lai roi ren vi Ebola

Trung tâm điều trị Ebola tại các quốc gia Tây Phi đã hoạt động hết công suất - Ảnh: AFP

“Nhân viên bệnh viện ngừng làm việc vì không được thanh toán phụ cấp và thiếu dụng cụ y tế”, Ishmael Mehemoh, giám thị bệnh viện ở thành phố Kenema, miền Đông Sierra Leone cho biết. Ông nói, quần áo bảo hộ không đầy đủ và chỉ có một băng ca cũ để chuyển cả bệnh nhân cũng như xác chết. Hơn 20 nhân viên y tế đã chết vì Ebola tại trung tâm này do bị phơi nhiễm virus từ bệnh nhân họ đang cứu chữa.

Tân Bộ trưởng Y tế Sierra Leone, ông Abubakarr Fofana, vừa tiếp nhận nhiệm sở hôm thứ Sáu sau khi người tiền nhiệm của ông bị sa thải, cho biết vừa có thêm một bác sĩ ở trung tâm điều trị Ebola ở Kenema tử vong.

Trong khi đó, tại Guinea vừa bùng lên vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh khiến ít nhất 55 người bị thương. Vụ việc nổ ra ở thành phố N’Zerekore lớn thứ hai Guinea, một trong các ổ bệnh Ebola chính ở Tây Phi. Lệnh giới nghiêm được áp đặt ở N’Zerekore, sau hai ngày các chủ gian hàng ở chợ trung tâm thành phố chống lại nhóm nhân viên y tế đến phun thuốc khử trùng mà không thông báo trước.

Tình hình rối ren ở Tây Phi đã phủ bóng đen lên những tin tức tốt lành đầu tiên liên quan đến nỗ lực điều trị Ebola ở lục địa Đen: ngày 30/8 hai nhân viên y tế Liberia là bệnh nhân Ebola (bác sĩ Senga Omeonga và trợ lý bác sĩ Kynda Kobbah) đã bình phục và được xuất viện. Cả hai đều dùng thuốc thử nghiệm ZMapp được cho là đã cứu sống hai người Mỹ nhiễm bệnh Ebola.

Cùng ngày, công ty dược phẩm GlaxoSmithKline và Viện các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia (NIAID) đã được Cục Quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) bật đèn xanh để thử nghiệm vắc-xin Ebola trên người, một tín hiệu cho thấy việc điều trị Ebola đã bước sang giai đoạn tích cực.

 THANH HIỀN (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI