Taxi 'chuyên trị' quấy rối tình dục ở Pakistan

25/03/2017 - 10:30

PNO - Phụ nữ ở thành phố sầm uất Karachi, Pakistan giờ đã có thể chọn đi taxi do chính phụ nữ cầm lái, tránh được nguy cơ bị quấy rối tình dục khi đi lại trong thành phố đông đúc này.

Phụ nữ ở thành phố sầm uất Karachi, Pakistan giờ đã có thể chọn đi taxi do chính phụ nữ cầm lái, tránh được nguy cơ bị quấy rối tình dục khi đi lại trong thành phố đông đúc này.

Taxi 'chuyen tri' quay roi tinh duc o Pakistan
Taxi hồng tại Pakistan.

Dịch vụ có cái tên đơn giản Taxi Hồng, có thể đặt qua điện thoại, ứng dụng di động, tin nhắn hay đơn giản là vẫy trên đường, do cô Ambreen Sheikh cùng chồng là anh Zahid Sheikh mở ra.

“Các tài xế của chúng tôi choàng khăn màu hồng và mặc đồng phục áo đen. Họ là các bà nội trợ, phụ nữ trẻ và sinh viên,” cô Sheikh cho biết.

Bình thường, việc đi lại trong thành phố nóng bức có đến 20 triệu dân này là cả một thử thách đối với phụ nữ.

Trung tâm nguồn lực đô thị Karachi đã có một báo cáo chỉ ra rằng hầu hết các hành khách nữ đều gặp phải một hai hình thức quấy rối khi sử dụng các phương tiện công cộng.

Noor Jehan, một tái xế mới gia nhập Taxi Hồng, trước đây làm người giúp việc sau đó kiêm lái xe cho bà chủ cũ. Cô nói dịch vụ này là rất cần thiết, vì hầu hết phụ nữ luôn phải “nghĩ lên nghĩ xuống” trước khi bước lên một phương tiện do đàn ông cầm lái.

Ở đất nước còn bảo thủ như Pakistan, phần lớn phụ nữ không đi làm, nguyên nhân chính cũng là do thiếu các phương tiện giao thông an toàn, theo một nghiên cứu của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).

Taxi 'chuyen tri' quay roi tinh duc o Pakistan
 

Syed Nasir Hussain Shah, Giám đốc sở Giao thông tỉnh Sindh mà Karachi chính là thủ phủ, cho biết họ ý thức được tình trạng phụ nữ bị quấy rối và tấn công khi sử dụng giao thông công cộng.

Vì vậy ông đánh giá các dịch vụ mới, cho rằng nó có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề trong việc đi lại của phụ nữ.

Tuy vậy, một vấn đề đặt ra là không phải phụ nữ nào ở thành phố này cũng đủ tiền đi taxi.

“Các sáng kiến giao thông dành riêng cho phụ nữ là rất quan trọng vì nó đáp ứng nhu cầu của một bộ phận phụ nữ năng động ngày càng tăng,” Zebunnisa Burki, một nữ nhà báo ở Karachi nhận định.

“Nhưng tôi e là cách này khó mà bao quát được một số lượng lớn phụ nữ phải đi làm hàng ngày… vì họ không đủ khả năng chi trả cho giá thành tương đối cao của loại hình taxi này.”

Nhưng dù sao, nó vẫn được hoan ngênh. Kainat Chaudhry, chuyên viên nội dung làm việc tại một công ty IT ở Lahore cho biết: “Một phụ nữ ngồi trong taxi do đàn ông lái không thể nào bắt chuyện một cách bình thường mà không lo bị hiểu nhầm là có tình ý với anh ta.”

“Người lái xe còn có thể nhìn qua gương chiếu hậu mà thấy hết bạn đang mặc gì. Điều đó làm chúng tôi căng thẳng đến nỗi ngồi dí vào một góc để tránh ánh mắt của họ.”

Đại An (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI