Tàu sân bay Mỹ bắt đầu tuần tra Biển Đông

19/02/2017 - 10:42

PNO - Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ, cùng với một đội tàu chiến hỗ trợ, hôm 18/2 đã bắt đầu tuần tra ở Biển Đông, một "hoạt động thường xuyên" của nhóm tác chiến hải quân ở khu vực này.

Theo đó, nhóm tàu sân bay số 1 (CSG 1) bao gồm tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E.Meyer và các máy bay chiến đấu bắt đầu các hoạt động trên Biển Đông vào từ ngày 18/2.

Tau san bay My bat dau tuan tra Bien Dong
Tàu sân bay USS Carl Vinson không xa lạ gì với khu vực Biển Đông - Ảnh: AFP

Việc triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson và các tàu chiến Mỹ diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Washington thách thức chủ quyền của Bắc Kinh trong khu vực. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với một số bãi đá ngầm, đảo và rạn san hô ở khu vực này. Mấy năm qua, Bắc Kinh đã xây dựng một số đảo nhân tạo với đường băng ở Biển Đông.

Tau san bay My bat dau tuan tra Bien Dong
Thủy thủ trên tàu sân bay USS Carl Vinson khởi hành từ căn cứ hải quân Coronado, California, ngày 5/1/2017 - Ảnh: Reuters

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson lần cuối có mặt ở Biển Đông hai năm trước đây để tập trận với lực lượng hải quân và không quân Malaysia, và đã có 16 chuyến đi tới khu vực này trong vòng 35 năm phục vụ trong hải quân Mỹ.

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1, chính quyền của ông đã cam kết  sẽ ngăn cản Trung Quốc bành trướng lãnh thổ ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 15/2 tuyên bố: "Chúng tôi kêu gọi Mỹ không thực hiện bất kỳ hành động nào thách thức chủ quyền và an ninh của Trung Quốc”.

THANH VÂN (Theo Reuters, Japan Times, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI