Tàu phá băng Mỹ đi Nam Cực cứu tàu Nga-Trung

05/01/2014 - 11:18

PNO - Một tàu phá băng của Mỹ hôm nay 5/1 sẽ khởi hành đi Nam Cực để trợ giúp một tàu Nga và một tàu Trung Quốc đang bị mắc kẹt trong lớp băng dày.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Cơ quan an toàn hàng hải Úc (AMSA) cho hay Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã đồng ý với đề nghị của AMSA nhằm trợ giúp tàu Nga Akademik Shokalskiy và tàu phá băng Trung Quốc Xue Long đang bị mắc kẹt.

Tau pha bang My di Nam Cuc cuu tau Nga-Trung

Tàu phá băng Xue Long của Trung Quốc tại Nam Cực

Xue Long đã bị kẹt trong băng sau khi sử dụng trực thăng để vận chuyển h.àng chục hành khách từ tàu Akademik Shokalskiy tới một tàu của Úc an toàn.

Tàu phá băng Polar Star của Mỹ, hiện đang thực hiện sứ mệnh dọn dẹp một con kênh để tái cung ứng cho trạm nghiên cứu McMurdo của Mỹ, sẽ khởi hành từ Sydney vào hôm nay sau khi nhận các đồ hàng tiếp tế.

Con tàu dài 122 m có khả năng phá băng liên tục 1,8 m trong khi di chuyển với tốc độ 3 hải lý/giờ và có thể phá băng dày hơn 6 m.

Dự kiến Polar Star mất 7 ngày để tới Vịnh Commonwealth, nơi tàu của Nga và Trung Quốc đang bị kẹt trên băng.

"Ưu tiên cao nhất của chúng tôi là sự an toàn của các mạng sống trên biển và đó là lý do tại sao chúng tôi trợ giúp để phá đường đi cho cả hai tàu", Phó đô đốc Paul Zukunft, chỉ huy khu vực Thái Bình Dương của Lực lượng bảo vệ bảo bờ biển Mỹ, cho biết trong một tuyên bố.

Xue Long hay Rồng Tuyết đã gần cắt được lớp băng dày để tiếp cận tàu Shokalskiy khoảng 1 tuần trước nhưng phải từ bỏ nỗ lực sau khi nhận ra rằng nó không thể vượt qua băng.

Hãng tin Xinhua, vốn có các phóng viên trên tàu Xue Long, cho hay đường đi của con tàu đã bị chặn kể từ hôm 3/1 do một núi băng trôi dài khoảng 1 km.

Còn Shokalskiy, chở 74 người, đã bị mắc kẹt kể từ hôm 24/12 tại khu vực cách trạm nghiên cứu Nam Cực Dumont d'Urville của Pháp khoảng 100 hải lý về phía đông.

52 hành khách trên tàu đã được sơ tán khỏi Shokalskiy, trong khi 22 thủy thủ vẫn ở lại trên tàu cho tới khi con tàu được giải phóng.

Theo AN BÌNH-DÂN TRÍ (AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI