Tàu hộ vệ tên lửa 016 – Quang Trung: Thăm Nga và kết hợp diễn tập trên biển

26/07/2019 - 13:32

PNO - Sáng 25-7, Tàu hộ vệ tên lửa 016-Quang Trung đã cập cảng TP Vladivostok (Liên bang Nga). Đây là chuyến tàu đầu tiên của Hải quân nhân dân Việt Nam thăm Nga và kết hợp diễn tập trên biển.

Sáng 25-7, Tàu hộ vệ tên lửa 016-Quang Trung đã cập cảng TP Vladivostok (Liên bang Nga). Đây là chuyến tàu đầu tiên của Hải quân nhân dân Việt Nam thăm Nga. Đoàn công tác do Đại tá Nguyễn Văn Ngân, Phó tham mưu trưởng Vùng 4 Hải quân làm trưởng đoàn cùng gần 150 cán bộ, sĩ quan và thủy thủ.

Kết hợp chuyến thăm này, sĩ quan, thủy thủ Tàu 016-Quang Trung đã tổ chức huấn luyện đi biển đường dài, nâng cao năng lực tổ chức chỉ huy hiệp đồng, khả năng sẵn sàng chiến đấu, trình độ thao tác làm chủ vũ khí, trang bị của Bộ đội Hải quân trong điều kiện hoạt động dài ngày trên biển; tích lũy kinh nghiệm tổ chức các sự kiện quốc tế của Hải quân nhân dân Việt Nam...

Tau ho ve ten lua 016 – Quang Trung: Tham Nga va ket hop dien tap tren bien
Thủy thủ trên tàu sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. (Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân)

Trong hải trình đến TP Vladivostok, sĩ quan và thủy thủ Tàu 016-Quang Trung (Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân) đã thực hiện tốt việc huấn luyện các bảng bố trí chiến đấu trên tàu sát với yêu cầu, nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện trong điều kiện đi biển dài ngày. Các kíp đi ca chặt chẽ, tổ chức điều khiển tàu trong điều kiện thời tiết sóng to, gió lớn, sương mù bảo đảm an toàn về mọi mặt, đúng kế hoạch đã đề ra.

Tàu 016 - Quang Trung là chiếc thứ 4 thuộc lớp tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 mà Nga mới bàn giao cho Việt Nam cách đây không lâu. Gepard được đánh giá là lớp tàu chiến lớn và hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam tính tới thời điểm này. Chuyến thăm Nga của tàu 016-Quang Trung với hải trình chừng 7.000 hải lý, được đánh giá là một chuyến đi kỷ lục mới đối với các chiến hạm của Việt Nam.

Trước đó, các tàu hộ vệ tên lửa Gepard của Việt Nam đã lần lượt lập thực hiện các chuyến thăm lịch sử tới Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tàu 016-Quang Trung (cùng với tàu 015-Trần Hưng Đạo) là cặp tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 thứ 2 mà Việt Nam mua của Nga và có nhiều cải tiến lớn so với cặp tàu đầu tiên (011-Đinh Tiên Hoàng và 012-Lý Thái Tổ). Điểm khác biệt lớn nhất chính là các tàu Gepard mới (015 và 016) đã được lắp đặt thiết bị định vị thủy âm cùng ống phóng ngư lôi 533 mm. Loại ngư lôi hạng nặng này vừa có khả năng chống tàu mặt nước, vừa có khả năng chống tàu ngầm. Ngoài ra, tàu còn được trang bị Radar Laska có khả năng vừa sục sạo vừa bám các mục tiêu từ khoảng cách tới 30km, dùng để điều khiển pháo các cỡ từ 30 tới 76mm nhằm tiêu diệt các mục tiêu như máy bay, tên lửa và tàu nổi cỡ nhỏ.

Lớp tàu Gepard được thiết kế để tiêu diệt các tàu nổi, tàu ngầm cũng như các phương tiện tấn công đường không của địch cũng như tuần tiễu hay hộ tống độc lập hoặc trong các biên đội tàu nhằm bảo vệ các tuyến vận tải biển và vùng đặc quyền kinh tế.

Đông Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI