Tập trận Philippines-Mỹ ở Biển Đông

29/09/2014 - 16:13

PNO - PNO – Ngày 29/9, hàng ngàn binh sĩ Philippines và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận hàng năm gần vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, nhằm kiểm tra sự ứng phó của hai đồng minh lâu năm về an ninh trong tình huống khẩn cấp.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tap tran Philippines-My o Bien Dong

Tap tran Philippines-My o Bien Dong

5.000 binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ tập trận 11 ngày ở Biển Đông - Ảnh: Reutres, AFP

Philippines đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông, nơi được cho là giàu tài nguyên dầu khí và là tuyến đường biển diễn ra trao đổi thương mại trị giá 5 tỷ USD mỗi năm.

Gần 5.000 binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ tham gia vào cuộc tập trận thường niên kéo dài 11 ngày, được tổ chức tại đảo Palawan phía Tây Philippines, gần quần đảo Trường Sa và ở tỉnh Zambales phía Tây Bắc, trên đảo chính Luzon, chỉ cách bãi cạn Scarborough khoảng 160km.

Các cuộc tập trận phối hợp không quân và hải quân song phương (Phiblex) sẽ tập trung nhiều hơn vào các hoạt động an ninh hàng hải và bảo vệ lãnh thổ, khi Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh sự hiện diện và hoạt động trong khu vực.

"Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp nhận được các kỹ thuật mới từ thủy quân lục chiến Mỹ”, Đại úy Reyson Talingdan, phát ngôn viên của Lữ đoàn thủy quân lục chiếc số 3 của Philippines tại Palawan nói phóng viên các báo. Hai tàu đổ bộ của Mỹ, USS Peleliu và USS Germantown, tham gia cuộc tập trận. Bên cạnh đó, mô phỏng các cuộc tấn công bằng tàu và giao tranh trên bãi biển, sẽ có bắn đạn thật trên không, tấn công bằng xe bọc thép và nhảy dù.

Cơ quan quân sự Philippines và Mỹ cho biết, bất chấp gió mùa Tây Nam, Bắc Kinh tiếp tục công tác san lấp, cải tạo đất tại 4 rạn san hô ở Trường Sa, bao gồm đá GaVen, đá Gạc Ma, đá Châu Viên và đá Chigua, xây dựng thành đảo để khẳng định yêu sách lãnh thổ.

Philippines kiểm soát chặt chẽ các khu vực tranh chấpở Biển Đông, và theo dõi sự hiện diện của hơn 120 tàu chiến và tàu cá ở khu vực quần đảo Trường Sa trong 6 tháng đầu năm 2014.
Tháng 6/2012, Trung Quốc đã nắm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough, đảo đá phía Bắc quần đảo Trường Sa, sau ba tháng đụng độ với Philippines, và không cho phép ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường truyền thống này.

Các cuộc tập trận hàng năm giữa Philippines và Mỹ được tổ chức theo Hiệp ước phòng thủ chung năm 1951 (MDT), một phần của mạng lưới đồng minh về an ninh Mỹ đã xây dựng ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong những năm Chiến tranh Lạnh.

THANH HẢI
(Theo Reuters, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI