Tân Tổng thống Philippines sẽ lựa chọn Trung Quốc ?

10/05/2016 - 11:46

PNO - Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ứng cứ viên có chủ trương đàm phán với Trung Quốc về Biển Đông, ông Rodrigo Duterte đã đắc cử Tổng thống Philippines.

Tổ chức giám sát bầu cử PPCRV cho hay, ông Rodrigo "Digong" Duterte giành thắng lợi với 14,8 triệu cử tri ủng hộ, tương đương tỷ lệ 39% trong tổng số 90% số phiếu được kiểm.

Ông Duterte đã liên tục dẫn đầu trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Philippines với những phát ngôn cực kỳ thẳng thắn về cam kết chống tham nhũng và khôi phục đà tăng trưởng kinh tế.

Phát biểu sau khi thắng cử, ông Duterte nói: "Những gì tôi có thể hứa với các bạn đó chính là tôi sẽ làm tốt mọi việc không chỉ khi thức giấc mà ngay cả khi tôi đi ngủ"

Tân Tổng thống của đảo quốc Philippines từng là công tố viên với biệt danh "Kẻ trừng phạt", ông đã lãnh đạo thành phố Davao trong hơn 22 năm. Chiến dịch tranh cử của ông gây chú ý khi tập trung vào vấn đề cải thiện kinh tế và nâng cấp cơ sở hạ tầng, xử lý tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông.

Tan Tong thong Philippines se lua chon Trung Quoc ?
Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sinh ngày 28/3/1945, là thành viên đảng PDP-Laban

Có hơn 100.000 cảnh sát đã được triển khai nhưng bạo động đã manh nha ngay trước khi các điểm bỏ phiếu mở cửa. Chỉ vài giờ trước khi bầu, đã có 7 người bị bắn chết và một người bị thương khi một đoàn xe hộ tống bị phục kích.

Cuộc bầu cử này được dư luận quốc tế hết sức chú ý trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông không ngừng gia tăng và PCA sắp đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng.

Trước đó, chiến dịch tranh cử của ông Duterte gây chú ý khi tập trung vào vấn đề cải thiện kinh tế và nâng cấp cơ sở hạ tầng, xử lý tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông .

Tuy có tỏ ra ủng hộ xu hướng hợp tác chặt chẽ với Hoa kỳ nhưng ông đã lấy lòng cử tri khi hứa rằng: “Tôi sẵn sàng tiến hành hội đàm song phương với Trung Quốc, chứ không cân nhắc quá nhiều tới Mỹ và Australia".

Ông cho biết nếu được bầu làm tổng thống, ông sẵn sàng đàm phán với Bắc Kinh và để ngỏ khả năng thảo luận hợp tác khai thác tài nguyên ở Biển Đông.

Tuy nhiên, ông lại nhấn mạnh một thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc chỉ có thể đạt được với điều kiện Bắc Kinh phải chấm dứt quấy nhiễu ngư dân Philippines và phải ghi nhận lãnh thổ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines là “tài sản của chúng tôi”, mà theo các nhà phân tích, Trung Quốc sẽ không chấp nhận điều này.

Các nhà quan sát chính trị Philippines thấy rằng, vấn đề Trung Quốc hầu như không có ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của người Philippines, do vậy nó ảnh hưởng rất ít tới lựa chọn của nhân dân đối với nhà lãnh đạo quốc gia trong cuộc bầu cử này.

Thái độ chống Trung Quốc của người Philippines hoàn toàn không cao lắm cho thấy điều đó. Theo thăm dò của Trung tâm nghiên cứu Pew vào tháng 9/2015 cho biết, có tới 54% người Philippines có thiện cảm với Trung Quốc, trong khi số đó chỉ là 19% đối với người Việt Nam.

Hơn nữa mục tiêu phát triển kinh tế và giải quyết vấn đề an ninh trong lãnh thổ mới là điều mà cử tri Philippines quan tâm nhất trong cuộc bầu cử lần này.

Do vậy việc đối đầu với Trung Quốc của Philippines không phải là vấn đề trọng tâm. Các chính sách tỏ ra ôn hòa đối với Trung Quốc chỉ là sự vuốt ve nhằm lấy lòng cử tri mà thôi.

Trước sự cứng rắn của các giới chức quân đội ở Philippines hiện nay cho thấy, cuộc bầu cử tổng thống Philippines lần này có lẽ sẽ không làm thay đổi hoàn toàn các chính sách đối với Trung Quốc của Philippines trong thời gian tới.

Súng nổ, Tổng tuyển cử Phillipines căng thẳng đỉnh điểm

Minh Châu ( Tổng hợp )


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI