Tân Tổng thống Mỹ Trump đảo ngược chính sách phá thai

25/01/2017 - 06:33

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/1 đã phục hồi Chính sách Mexico City về phá thai, theo đó chính quyền Mỹ cấm các nhóm quốc tế cung cấp dịch vụ phá thai từ viện trợ của Mỹ.

Tan Tong thong My Trump dao nguoc chinh sach pha thai
Tổng thống Trump ký sắc lệnh phục hồi Chính sách Mexico City về phá thai gây khó khăn cho hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới - Ảnh: CNN/Getty Images

Bên cạnh sắc lệnh điều hành rút Mỹ ra khỏi các cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh phục hồi lại cái gọi là Chính sách Mexico City, cấm các tổ chức phi chính phủ quốc tế thực hiện hoặc thúc đẩy việc phá thai từ nguồn tài trợ của chính phủ Mỹ.

Chính sách này ban đầu được đưa ra dưới chính quyền cố Tổng thống Ronald Reagan, nhưng năm 2009 đã bị chính quyền Barack Obama hủy bỏ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean nói rằng “không có khó hiểu cả, rõ ràng ông (Trump) là một Tổng thống vì sự sống”. Thư ký báo chí Spicer còn ca ngợi ông Trump “đứng về phía tất cả người Mỹ, bao gồm cả những ai chưa chào đời”. Theo ông sự phục hồi chính sách này không chỉ là tiếng vọng của giá trị đó, mà còn tôn trọng cả người đóng thuế.

Dưới thời cựu Tổng thống Obama, luật pháp Mỹ cũng cấm tài trợ trực tiếp cho dịch vụ phá thai. Nhưng NGO thực hiện các thủ tục đã được cho phép để nhận được Mỹ tài trợ cho các chương trình khác, bao gồm cả những chương trình liên quan đến việc tiến cận cập tránh thai và chăm sóc sau phá thai.

Bây giờ, các NGO cung cấp hoặc quảng bá việc phá thai từ xa như là một phần của các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình của họ sẽ bị ngăn không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào của Cơ quan Phát triển Quốc tế, một trong những người đóng góp lớn nhất để hỗ trợ phát triển quốc tế.

Phó chủ tịch kiêm giám đốc tổ chức Marie Stopes International (MSI) Marjorie Newman-Williams gọi quyết định mới của Tổng thống Trump là "thảm họa", nó dẫn đến việc phụ nữ ở các nước đang phát triển " phải trả giá".

Tan Tong thong My Trump dao nguoc chinh sach pha thai
Giây phút ký sắc lệnh phục hồi Chính sách Mexico City về phá thai - Ảnh: Twitter

Theo MSI, thiệt hại tổ chức này trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump có thể gây ra 6,5 triệu thai nhi ngoài ý muốn, không tiến hành được 2,2 triệu ca nạo phá thai, 2,1 triệu ca phá thai không an toàn và 21.700 ca tử vong của người mẹ. MSI lưu ý, tổ chức này đã tiến hành 2.843 ca khám tổng quát và phụ khoa và thực hiện 586 ca đặt vòng sau trận động đất 2015 ở Nepal - tất cả được nhận nguồn tài trợ của Mỹ.

Đảng Dân chủ và và các nhà hoạt động quyền phá thai lập tức có phản ứng với động thái của ông Trump. Chủ tịch NARAL Pro-Choice America, Ilyse Hogue, viết: "Donald Trump đã biến những lời lẽ chống phụ nữ thành chính sách, nó gây khó khăn hơn cho phụ nữ và các gia đình trên toàn thế giới muốn tiếp cận dịch vụ chăm sóc sinh sản ban đầu. Ông ấy đang sống ở mức thấp của kỳ vọng”. 

Trong khi đó, phe bảo thủ trong Quốc hội và các nhà hoạt động chống phá thai tán thưởng ông Trump ký sắc lệnh điều hành này.


THIỆN ĐẠO (Theo CNN, AP, CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI