Tân Tổng thống Donald Trump chọn nữ đại sứ Liên Hợp Quốc

24/11/2016 - 10:21

PNO - Tờ New York Times thống kê, hiện có 48 ứng viên trọng yếu đang được “dòm ngó” cho các vị trí hàng đầu trong nội các của ông Trump, trong đó chỉ có năm phụ nữ.

Tổng thống tân cử Donald Trump đã chọn Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley để làm đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, theo một báo cáo trong The Post và Courier của Charleston.

Nữ Thống đốc đã chấp nhận vị trí ngoại giao và một thông báo chính thức được dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào sáng thứ Tư, theo The Washington Post.

Bà Haley, 44 tuổi, gốc Ấn Độ, đã đảm nhiệm cương vị Thống đốc bang Nam Carolina từ năm 2011 và là nữ thống đốc đầu tiên của bang này, đồng thời là người trẻ nhất trong số các thống đốc Mỹ đương nhiệm.

Trong mùa bầu cử vừa qua, bà Haley đã ủng hộ Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubia khi ông này còn tham dự cuộc đua vào Nhà Trắng. Trước cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa tại bang Nam Carolina, bà từng tuyên bố rằng ông Trump đại diện cho "tất cả những gì mà một thống đốc không muốn ở một tổng thống".

Tan Tong thong Donald Trump chon nu dai su Lien Hop Quoc
Tân Tổng thống Donald Trump chọn nữ đại sứ Liên Hợp Quốc

Tháng 10 vừa qua, bà Haley thay đổi lập trường và cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Trump khi ông đã được Đảng Cộng hòa chính thức đề cử, nhưng nhấn mạnh bà không phải là "người hâm mộ" ông trùm bất động sản.

Theo giám đốc truyền thông của tỷ phú Trump, ông Jason Miller và người phát ngôn Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa (RNC) Sean Spicer, ông Trump sẽ gặp bà Haley, cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger, Thống đốc bang Florida Rick Scott, Thị trưởng Cincinnati Ken Blackwell, Đô đốc Mike Rogers và Hạ nghị sĩ Jeb Hensarling vào ngày 24/11 để bàn về vấn đề nhân sự trong chính phủ mới.

Bóng hồng hiếm hoi trong nội các của ông Trump

Hiện tại, dù 43% cử tri nữ đã giúp ông Trump mở toang cánh cửa vào Nhà Trắng, nhưng nhóm cộng sự thân tín của ông lại “thuần nhất đáng ngạc nhiên”: gần như toàn bộ đều là người da trắng và là đàn ông. Danh sách 13 cố vấn kinh tế tham mưu cho ông Trump từ tháng 8/2016 cũng toàn “quý ông” da trắng.

Tờ New York Times thống kê, hiện có 48 ứng viên trọng yếu đang được “dòm ngó” cho các vị trí hàng đầu trong nội các của ông Trump, trong đó chỉ có năm phụ nữ. Báo mạng Vox, cùng Politico và NBC cũng dự báo trong danh sách 47 ứng cử viên sáng giá cho chính quyền Trump chỉ có tám phụ nữ và hai người đàn ông da màu.

Theo NBC, ngoài Haley, trong danh sách rút ngắn tân nội các của Trump còn có các gương mặt nữ Pam Bondi, Sarah Palin, Victoria Lipnic, Jan Brewer, Mary Fallin, Cynthia Lummis, Carol Comer và Leslie Rutledge, nhưng không có chỗ cho những phụ nữ dày dạn như Paula Dobriansky, Meghan O’Sullivan và Margaret Scobey.

Còn nhớ, khi ông Justin Trudeau được bầu làm Thủ tướng Canada, đã bổ nhiệm vào nội các mới của mình một tỷ lệ nam nữ chưa từng có tiền lệ: 50- 50. Được hỏi về quyết định này, vị thủ tướng trẻ chỉ nói: “Đã là năm 2015!”.

Dưới chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump, có thể bức tranh của Mỹ sẽ “lùi về” thập niên 1970. Căn cứ sự chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực từ đảng Dân chủ sang đảng Cộng hòa, rõ ràng số phụ nữ được ông Trump xem xét đề cử vào các chức vụ trọng yếu ít hơn bất kỳ chính quyền nào trước đó, từ thời Tổng thống Gerald Ford.

Tan Tong thong Donald Trump chon nu dai su Lien Hop Quoc
Thân cận của ông Trump đa số là đàn ông da trắng.

Có cơ sở để cho rằng nội các của ông Trump chỉ có dưới 10% phụ nữ, trong khi nội các của Tổng thống Obama có 35% nữ, nội các của ông Bill Clinton có hơn 20% nữ, nội các của các tổng thống George H. W. Bush, Ronald Reagan và Jimmy Carter có thành viên nữ xấp xỉ 20%. Đáng chú ý, trong cương lĩnh tranh cử, Hillary Clinton hứa thành lập một chính phủ có 50% phụ nữ.

Theo các nhà phân tích, việc loại phụ nữ khỏi nội các không chỉ là sai lầm về chính trị, khiến việc ra quyết định trở nên đơn điệu, mà còn nguy hiểm trong những trường hợp cần sự tiếp cận linh hoạt và mềm dẻo, như triển khai quân lực và đối phó với lực lượng thánh chiến của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Các ý kiến nhấn mạnh, nhóm tác chiến nào có phụ nữ thường tránh được thái độ tự tin quá mức, quyết định ít rủi ro hơn và tập trung vào giải quyết vấn đề hơn là quan tâm đến cái tôi. Sự hiện diện của phụ nữ đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực an ninh, vì các nghiên cứu cho thấy, những nhóm toàn nam giới thường “liều lĩnh”, thiếu cẩn trọng hơn trong các thực nghiệm mô phỏng chiến trường.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI