Tám quốc gia phản đối ‘Quy tắc bịt miệng toàn cầu’ của Tổng thống Mỹ

09/02/2017 - 17:41

PNO - Phó Thủ tướng Thụy Điển hôm 9/2 cho biết tám quốc gia đã tham gia một sáng kiến quyên góp hàng triệu đô la để thay thế sự thiếu hụt bởi lệnh cấm liên quan đến phá thai đối với các nhóm được Mỹ tài trợ.

Bà Isabella Lovin, Phó Thủ tướng Thụy Điển nói với báo giới rằng một cuộc họp sẽ được tổ chức vào ngày 2/3 tới tại Brussels để khởi động sáng kiến ​​tạo kinh phí giúp các tổ chức phi chính phủ có dự án kế hoạch hóa gia đình bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh của Tổng thống Mỹ. Chính sách mới của chính quyền Mỹ gọi là Chính sách Mexico City, bị một số nhóm nhân quyền gọi là “Quy tắc bịt miệng toàn cầu”, phong tỏa các nguồn tài trợ liên bang đối với các tổ chức phi chính phủ cung cấp dịch vụ tư vấn phá thai, vận động hợp pháp hoá việc phá thai hoặc mở rộng các dịch vụ phá thai.

Tam quoc gia phan doi ‘Quy tac bit mieng toan cau’ cua Tong thong My
Phó Thủ tướng Thụy Điển Isabella Lovin phát biểu tại một hội nghị của Đại học Georgetown ở Washington (Mỹ) tháng 9/2016 - Ảnh: Reuters

Tháng 1/2017, Hà Lan công bố phát động một quỹ toàn cầu để giúp phụ nữ tiếp cận các dịch vụ phá thai, khi nói rằng "Quy tắc bịt miệng toàn cầu" của ông Trump sẽ gây ra sự thiếu hụt nguồn tài trợ 600 triệu USD trong vòng bốn năm tới. Thụy Điển, Đan Mạch, Bỉ, Luxemburg, Phần Lan, Canada và Cape Verde đều cho vay hỗ trợ dịch vụ này.

“(Sắc lệnh bịt miệng) có thể là rất nguy hiểm đối với rất nhiều phụ nữ”, bà Lovin nói. Nhà lãnh đạo Thụy Điển trong tháng này đã chụp ảnh cùng các nữ quan chức khác khi ký một dự luật môi trường, được báo giới xem như là sự đáp lại bức ảnh Tổng thống Trump ký “sắc lệnh bịt miệng” tại Nhà Trắng cùng với năm cố vấn toàn nam giới!

Tam quoc gia phan doi ‘Quy tac bit mieng toan cau’ cua Tong thong My
Biểu tình chống "Quy tắc bịt miệng toàn cầu" - Ảnh: Getty Images

“Quy tắc bịt miệng toàn cầu”, ảnh hưởng đến các tổ chức phi chính phủ của Mỹ hoạt động ở nước ngoài, là một sắc lệnh các tân Tổng thống Hoa Kỳ dùng để phát tín hiệu về lập trường của họ đối với quyền phá thai. Tập quán này được tạo lập năm 1984 dưới thời Tổng thống Ronald Reagan.

Tam quoc gia phan doi ‘Quy tac bit mieng toan cau’ cua Tong thong My
Phụ nữ phản đối sắc lệnh chống phá thai của Tổng thống Trump - Ảnh: Reuters

Ông Trump đã ký quy tắc gây tranh cãi này tại một buổi lễ ở Nhà Trắng vào ngày thứ tư sau khi ông nhậm chức. Trong khi đó, cựu Tổng thống Barack Obama dỡ bỏ quy tắc này năm 2009 khi ông bước vào Nhà Trắng.

Tam quoc gia phan doi ‘Quy tac bit mieng toan cau’ cua Tong thong My
Janet Benshoof – một luật sư nhân quyền Mỹ, Chủ tịch Trung tâm Công lý toàn cầu – bịt miệng bằng một lá cờ khi tham gia cuộc Diễu hành thế giới của phụ nữ 2000 tại trung tâm Washington, D.C. - Ảnh: Washington Post

Nhà lãnh đạo Thụy Điển Isabella Lovin nói: "Nếu phụ nữ không có quyền kiểm soát cơ thể cũng như số phận riêng của họ, việc này có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng đối với mục tiêu toàn cầu về bình đẳng giới và xóa đói giảm nghèo”.

THANH VÂN (Theo Reuters, reddit.com, kbctv.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI