Tấm gương hiếu học của tân thạc sĩ ở tuổi 90

30/07/2019 - 14:19

PNO - Tiếp tục theo đuổi con đường học vấn từ tuổi U70, người bà tại Úc khiến hiều thế hệ trẻ phải cúi đầu thán phục khi đón nhận tấm bằng thạc sĩ Lão học ở tuổi 90.

Dù không chính thức, bà Lorna Prendergast được mọi người coi là khách mời danh dự trong buổi lễ tốt nghiệp của Đại học Melbourne vào chiều thứ Bảy 27/7. Bà Lorna hoàn thành toàn bộ khóa học thông qua mạng internet và nhận tấm bằng thạc sĩ ở tuổi 90

Trong buổi trà chiều trước khi tốt nghiệp, bà được các giảng viên của mình khen ngợi và là người tốt nghiệp duy nhất được nêu tên trong suốt buổi lễ.

Khi bà Prendergast nhận bằng Thạc sĩ Lão học, cùng với các cháu gái của bà, Tòa nhà Triển lãm Hoàng gia như vỡ tung trong tiếng vỗ tay.

Đến từ thị trấn Bairnsdale, cách Melbourne gần 300 km về phía đông, bà Lorna Prendergast hy vọng rằng kinh nghiệm quay trở lại học tập của mình sẽ giúp những người khác nhận ra lý tưởng “bạn không bao giờ quá già để học”.

Bà chia sẻ: "Càng biết nhiều, tôi càng muốn họ theo đuổi giấc mơ của mình. Không ai quá già để ngồi xuống và nói 'Tôi quá già, tôi không thể làm điều đó'. Từ 'không thể' không nằm trong từ điển của tôi".

Tam guong hieu hoc cua tan thac si o tuoi 90
Khán phòng tràn ngập tiếng vỗ tay khi bà Lorna Prendergast bước lên nhận tấm bằng Thạc sĩ.

Cảm hứng học tập

Bà Prendergast quyết định quay lại học sau cái chết của Jim, người chồng 64 tuổi. Jim là một nghệ sĩ yêu thích ngành hàng không và sau một năm khó khăn, bà Prendergast quyết định rằng bà cần phải tiếp tục cuộc sống của mình.

Và sau khi xem chương trình khoa học ABC Catalyst về sử dụng âm nhạc để hạn chế suy giảm trí tuệ, bà đã tìm ra những gì mình muốn làm. "Tôi chỉ nghĩ rằng 'Tôi muốn biết điều gì đó về phương pháp này', bởi vì tôi đã trải nghiệm nó trong các viện dưỡng lão, âm nhạc giúp các bệnh nhân ở đó rất nhiều".

Việc sử dụng âm nhạc như một hình thức cứu trợ tạm thời cho những người bị ảnh hưởng bởi chứng mất trí đã trở thành niềm đam mê và là trọng tâm trong nghiên cứu của bà.

Thử thách

Quay trở lại việc học vào cuối những năm 80 thông qua giáo dục từ xa đồng nghĩa với việc bà Prendergast phải điều chỉnh theo những thay đổi trong công nghệ. Nhưng người cựu điện thoại viên và thủ thư đã vượt qua thử thách một cách ngoạn mục.

Bà Prendergast nói: "Một trong những điều khiến tôi mất thời gian để làm quen là khi tôi chọn ảnh, dựng bài thuyết trình theo tiêu chuẩn hiện đại. Nhưng chúng tôi có một đội ngũ công nghệ rất chuyên nghiệp tại đại học; họ rất tốt với tôi và đã giúp tôi khá nhiều".

Giáo viên của bà, phó giáo sư Rosemary McKenzie, cho biết nghiên cứu sinh Prendergast là một "nguồn cảm hứng" cho mọi người.

Với tỷ lệ một trong bảy người Úc trên 65 tuổi, và dân số ngày càng già đi, PGS. McKenzie nghĩ rằng chúng ta có thể mong đợi được gặp nhiều người già hơn trong các trường đại học của Úc.

Phó giáo sư McKenzie nói: "Bà ấy có một niềm đam mê học tập suốt đời, bà ấy là người tiên phong cho các chương trình sau đại học trực tuyến của chúng tôi. Bà ấy vuot75 qua tất cả, làm chủ công nghệ và khoảng cách kỹ thuật số”.

"Tôi cho rằng bà ấy là hình mẫu của những tấm gương học tập suốt đời, những người chọn học lên đại học ở mọi lứa tuổi."

Tam guong hieu hoc cua tan thac si o tuoi 90
Bà Lorna Prendergast cùng cháu gái.

Các kế hoạch trong tương lai

Sau khi nhận bằng cấp, bà Prendergast cho biết mình muốn dành một chút thời gian tập trung vào sửa sang ngôi nhà trước khi quyết định dự án tiếp theo.

Tân Thạc sĩ thổ lộ: "Con gái đã nhắc tôi về CS Lewis, người từng nói rằng 'bạn không bao giờ quá già để mơ ước', và nghĩ về một dự án khác. Tôi tin vào điều đấy, bạn đừng hỏi tôi sẽ làm gì, chắc chắn sẽ có thứ gì đó xuất hiện sau khi tôi sắp xếp lại căn nhà của mình".

Ngọc Hạ (Theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI