Tại sao vụ động đất ở Ý xảy đến đột ngột không thể dự đoán trước?

26/08/2016 - 10:19

PNO - Ít nhất 247 người chết và 368 người bị thương sau khi một trận động đất mạnh 6, 2 độ richter hôm thứ Tư làm rung chuyển miền trung Italy. Tại sao các nhà địa chấn không thể dự báo trước được cơn động đất này?


Số người chết trong vụ động đất vào hôm thứ Tư ở Ý ngày càng tăng đã dấy lên câu hỏi tại sao các nhà địa chấn học lại một lần nữa thất bại trong việc cảnh báo các thảm họa và tại sao hiện vẫn chưa có giải pháp nào để khắc phục các tòa nhà trong khu vực chịu hậu quả nặng nề nhất.

Sputnik Ý đã đi tìm câu trả lời từ nhà địa chấn học Andrea Tertulliani.

Bà Andrea Tertulliani cho hay: "Thật tiếc là động đất rất khó dự báo trước bởi các nhà khoa học không thể lường trước được những gì sẽ xảy ra bên trong lõi của Trái Đất. Những gì chúng ta có thể làm chỉ là xây dựng lên những cấu trúc có sức chịu đựng được động đất".

Tai sao vu dong dat o Y xay den dot ngot khong the du doan truoc?
Động đất xảy ra do sự dịch chuyển các mảng thạch quyển hoặc các đứt gãy ở dưới mặt đất và truyền qua các khoảng cách lớn.

Bà giải thích thêm: Ở Ý, địa chấn không ổn định nên nước này sẽ cần phải đi một chặng đường dài để cải thiện tình trạng này. "Tại khu vực hay xảy ra động đất có rất nhiều thị trấn nhỏ và các cấu trúc cổ được coi là một phần của di sản văn hóa thế giới. Tại những ngôi làng nhỏ trên núi cũng từng xảy ra những cơn động đất, và nếu có động đất thì sẽ rất khó để khắc phục. Công cuộc khắc phục sau động đất tốn nhiều chi phí và chỉ có một số ít các xã và thành phố có đủ khả năng để làm điều đó."

Bà Andrea cho hay, các nhà xây dựng cần phải bám vào các tiêu chuẩn kháng chấn hiện nay.

Tai sao vu dong dat o Y xay den dot ngot khong the du doan truoc?
Các chuyên gia địa chất cho rằng “Dự báo thành phố nào sẽ bị động đất và sóng thần rất quan trọng, nhưng không quan trọng bằng làm thế nào để chúng không gây ra tổn thất quá lớn”.

Tiêu chuẩn kháng chấn là một thuật ngữ trong lĩnh vực thiết kế xây dựng, được hiểu như việc đưa ra giải pháp thiết kế sao cho công trình xây dựng đảm bảo đủ khả năng chịu lực, không chịu hư hại về kết cấu cũng như hư hỏng về thiết bị đồ đạc sử dụng trong công trình, tồn tại và đứng vững dưới tác dụng của tải trọng động đất.

"Tuy nhiên, không may là, các tiêu chuẩn này không áp dụng được cho các tòa nhà cổ kính. Chúng ta không thể ép buộc những người chủ nhà phải thực hiện việc này. Bởi vậy, việc chúng ta cần làm là một chương trình toàn quốc nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân, để mỗi người chủ nhà nhận ra rằng nếu nhà của họ được đặt tại nơi có địa chấn không ổn định và không được kiên cố lại, nó có thể gặp nguy bất cứ lúc nào."

Một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra sáng thứ Tư 24/8 ở miền trung Italy, phá hủy một nửa thị trấn Amatrice.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) nói trận động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra ở khu vực tây nam thành phố Perugia, vùng Umbria, miền trung Italy, vào 3h36 (1h36 GMT). Tâm chấn ở độ sâu 10 km. Một đợt dư chấn mạnh 5,5 độ Richter xảy ra sau đó khoảng một giờ.

Lần gần nhất Italy hứng chịu động đất là năm 2009 tại thành phố miền trung L'Aquila, làm hơn 300 người thiệt mạng.

Minh Minh


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI