Tai hại loạt sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng

30/04/2018 - 10:31

PNO - Cũng như vụ máy bay A321 của Vietnam Airlines đáp nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh chiều 29/4, nhiều sự cố tương tự khác gây hoang mang cho hành khách và dư luận.

Trong thời đại của vệ tinh GPS, thật vô lý khi vẫn có những trường hợp phi cơ hạ cánh nhầm đường băng trong điều kiện thuận lợi. 

Máy bay hạ cánh nhầm đường băng là nỗi ám ảnh của ngành hàng không do có thể để lại hậu quả khôn lường chỉ vì sơ suất nhỏ của phi hành đoàn.

Đầu tháng 12/2017, thảm họa suýt nữa xảy ra tại sân bay quốc tế John F Kennedy, New York, khi chuyến bay Volaris Flight 880 “tranh” đường băng số 13 với chuyến bay 4231 của hãng hàng không Delta.

May mắn thay, phi hành đoàn của hãng Delta đã phát hiện “điều gì đó không đúng” và thông báo với kiểm soát không lưu.

Tai hai loat su co may bay ha canh nham duong bang
Đầu tháng 12/2017, thảm họa suýt nữa xảy ra khi chuyến bay 880 của hãng hàng không Mexico Volaris tranh đường băng với phi cơ của Delta

Ngay sau khi yêu cầu máy bay của hãng Delta “hủy kế hoạch hạ cánh” và rời đường băng, một kiểm soát viên không lưu thông báo với Volaris 880: “Các bạn đang chờ nhầm đường băng. Volaris 880 vòng lại, rẽ trái hướng đến 100”.

Phi hành đoàn Volaris 880 ngay lập tức hủy bỏ kế hoạch bay ban đầu, làm theo hướng dẫn và hạ cánh an toàn theo lịch trình. Nhờ vậy, hãng không ghi nhận thiệt hại nào.

Volaris, một hãng hàng không Mexico, đưa ra tuyên bố sau sự cố: “Volaris sẽ tiến hành điều tra để xác định các nguyên nhân dẫn đến sự cố này. Sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên cao nhất của chúng tôi.”

Tai hai loat su co may bay ha canh nham duong bang
Sân bay quốc tế San Francisco, nơi chiếc Airbus A320s của Canada Airlines hạ cánh trên đường bay có bốn phi cơ khác chuẩn bị cất cánh vào tháng 7/2017.

Trước đó, vào một đêm tháng 7/2017, chiếc Airbus A320s từ Toronto, Canada đến San Francisco, Mỹ, chuẩn bị hạ cánh trên một đường băng đông đúc, nơi bốn chiếc máy bay khác đang chờ cất cánh. Lý do được cho là phi công “vô tình” lái đến đường taxi song song với đường băng theo lịch trình.

Đây được xem là một trong “những thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử”, nhưng vẫn còn rất may mắn vì được kiểm soát không lưu phát hiện và trợ giúp kịp thời.

Tai hai loat su co may bay ha canh nham duong bang
Một chiếc máy bay của EasyJet

Tháng 1/2016, một chiếc máy bay của hãng EasyJet đã bị cơ quan hàng không Italy điều tra sau khi hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Pisa.

Chuyến bay EZY1847 từ Manchester hạ cánh trên một đường băng đã đóng cửa, vào thời điểm đó chỉ được sử dụng cho máy bay dân dụng di chuyển trong quá trình trước khi cất cánh hoặc hạ cánh ở các đường băng liền kề.

Chiếc Airbus A319-100 được phép hạ cánh xuống đường băng 04L nhưng lại tiếp cận nhầm đường băng 04R dù điều kiện ngoại cảnh thuận lợi.

Phát ngôn viên của easyJet trả lời tờ MailOnline: “easyJet xác nhận chuyến bay EZY1847 từ Manchester đến Pisa đã hạ cánh trên đường băng 04R thay vì 04L, vốn là đường băng đang hoạt động vào thời điểm đó.

Chiếc máy bay hạ cánh an toàn trong tình hình mọi công trình trên đường băng 04R đã được hoàn thành. Ưu tiên của hãng về sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn không bao giờ bị đe dọa.”

Tai hai loat su co may bay ha canh nham duong bang
Chuyến bay 5191 của hãng hàng không Comair gặp tai nạn cách sân bay Blue Grass, Kentucky khoảng nửa dặm.

Tuy nhiên, không phải lúc nào ngành hàng không cũng gặp may mắn. Năm 2006, chiếc máy bay nội địa của hãng Comair tại Lexington, Kentucky, gặp tai nạn và phát cháy sau khi hạ cánh nhầm trên đường bay quá đông đúc, gây ra cái chết của 49 người.

Thảm họa kinh hoàng nhất trong lịch sử hàng không xảy ra vào ngày 27/03/1977 trên đảo Tenerife, Tây Ban Nha khi một máy bay chở 248 hành khách chuẩn bị cất cánh đâm vào chiếc phi cơ khác chở 396 người, khiến 583 nạn nhân thiệt mạng.  

Ngọc Anh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI