Syria: Vừa cắt đứt thỏa thuận với Nga, Mỹ đã có "lối đi riêng" khiến Nga "á khẩu"

05/10/2016 - 07:19

PNO -  Mỹ đang âm thầm thực hiện kế hoạch riêng của mình ở Syria ngay sau khi vừa cắt đứt thỏa thuận với Nga, điều này khiến Moskova "á khẩu" vì lỡ mỉa mai Washington "bắt tay với quỷ dữ"

Mỹ đang xây dựng một sân bay quân sự ở miền bắc Syria như là một phần của chiến dịch chống lại Daesh, một đại diện giấu tên của Lực lượng Dân chủ Syria nói với Sputnik.

Địa điểm xây dựng nằm giữa hai thành phố Sheddadi và al-Hasakah được bảo mật bằng máy bay chiến đấu SDF. Không quân Hoa Kỳ sẽ làm chủ động sử dụng căn cứ không quân mới trong hoạt động để giải phóng Raqqa.

Syria: Vua cat dut thoa thuan voi Nga, My da co
Vừa cắt đứt thỏa thuận với Nga, Mỹ đã có "lối đi riêng" khiến Nga "á khẩu"

"Người Mỹ trước đây được xây dựng sân bay quân sự ở Rimelan, al-Hasakah Governorate và ở Kobani, Aleppo và bây giờ, họ sẽ xây dựng thêm một số khác ở Sheddadi với trữ lượng lớn dầu từ mỏ và khí đốt lớn hơn rất nhiều", đại diện SDF nói với Sputnik.

Ông nói thêm rằng, quân đội Mỹ đã thiết lập sự hiện diện thường trú một cách dày đặc tại khu vực sau khi các đơn vị SDF giải phóng Sheddadi vào tháng Hai năm 2016.

 Hiện nay, các cơ sở quân sự, kho vũ khí ở khu vực này hầu như đều do Mỹ kiểm soát.

"Các căn cứ ở Rimelan và Kobani cùng với những chiếc chiến đấu cơ vận chuyển vũ khí đều được quân đội Hoa Kỳ trưng dụng. Các cơ sở khác cũng sẽ được Nhà Trắng sử dụng để cung cấp vũ khí cho các đơn vị SDF, hỗ trợ cho các liên minh quốc tế", đại diện nhấn mạnh.

Các đây vài ngày, phía Washington đơn phương chấm dứt thỏa thuận hợp tác với Moskova một cách đột ngột. Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ đã tuyên bố rằng sẽ cắt đứt những đối thoại song phương với Nga về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.

Bộ ngoại giao của điện Kremlin đã "mỉa mai" Nhà Trắng rằng Hoa Kỳ sẵn sàng "làm bạn với quỷ dữ" bằng việc liên kết với các tổ chức khủng bố để lật đổ chính phủ hợp pháp của Syria là chính quyền ông Assad.

"Tôi không ngạc nhiên về điều này", ông Korb cho biết khi được hỏi về quyết định này của Washington. Ông nói rằng, sau khi bị Nga và Syria ngăn cản việc chuyên viện trợ vào Aleppo, Hoa Kỳ đã ngay lập tức hủy bỏ thỏa thuận ngừng bắn. Ông Korb cũng tố cáo chính quyền ông Obama để mặc và thậm chí hợp tác với các phe nổi dậy chống lại lực lượng quân chính phủ Syria.

"Ông Obama dường như không mấy thiện chí dẹp bỏ cuộc nội chiến ở Syria", ông Korb chỉ trích.

Bộ ngoại giao Nga cũng yêu cầu Nhà Trắng nên có trách nhiệm hơn trong việc hợp tác với Nga trên mặt trận Syria và nên can thiệp mạnh mẽ hơn để giải quyết các xung đột ở nơi đây.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI