“Syria sẽ tuân thủ nghị quyết LHQ về vũ khí hóa học”

30/09/2013 - 07:15

PNO - PNO – Ngày 29/9, Tổng thống Syria tuyên bố nước này sẽ tuân thủ nghị quyết tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc, khi các thanh sát viên vũ khí đã sẵn sàng đến Syria bắt đầu nhiệm vụ của mình.

“Syria se tuan thu nghi quyet LHQ ve vu khi hoa hoc”

Tổng thống Assad (phải) trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Italia Rai News 24 ở Damascus liên quan đến nghị quyết của LHQ - Ảnh: AFP

Một nhóm khoảng 20 thanh sát viên của Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) sẽ đến Damascus vào ngày 1/10 và sẵn sàng gặp các quan chức chính quyền Assad, trong bối cảnh tại Syria vừa diễn ra một trận không kích vào một trường trung học ở thành phố Raqa đang nằm trong tay quân nổi dậy, giết chết 16 người, trong đó có 10 học sinh, và chiến sự vẫn xảy ra tại nhiều mặt trận ở nước này.

"Vào thời điểm này, chúng tôi không có lý do gì nghi ngờ các thông tin chính quyền Syria cung cấp”, một quan chức OPCW nói với báo giới tại trụ sở của tổ chức này ở The Hague (Hà Lan) hôm Chủ nhật.

Vào ngày thứ Hai, một nhóm thanh sát viên khác của LHQ sẽ kết thúc việc điều tra một số vụ tấn công hóa học xung quanh Damascus. Các chuyên gia vũ khí của LHQ hi vọng họ sẽ hoàn tất báo cáo tổng thể vào cuối tháng 10 - trong đó đề cập đến cả vụ tấn công đẫm máu ngày 21/8 ở ngoại ô Damascus.

Trong lúc đó, chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy tiếp tục tố cáo nhau đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến kéo dài 30 tháng qua, khiến hơn 110 nghìn người thiệt mạng và hai triệu người chạy loạn.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Italia Rai News 24 hôm 29/9, Tổng thống Assad lần đầu tiên đề cập đến nghị quyết tiêu hủy vũ khí hóa học Syria của LHQ, ông nói chính phủ của mình “sẽ tuân thủ” nghị quyết này. Hãng tin nhà nước Syria SANA dẫn lời Tổng thống Assad nói rằng"tất nhiên chúng tôi sẽ tuân thủ nó và lịch sử đã chứng minh rằng chúng tôi luôn tuân thủ các hiệp ước đã ký”.

Ông Assad nói rằng việc cải thiện quan hệ giữa Mỹ và đồng minh Iran của Syria sẽ có lợi cho Damascus và khu vực. Ông cũng cho rằng hầu hết các nước châu Âu “không thể” đóng một vai trò trong hội nghị hòa bình về Syria, dự kiến diễn ra giữa tháng 11 ở Geneva (Thụy Sĩ).

“Syria se tuan thu nghi quyet LHQ ve vu khi hoa hoc”

Tổng thư ký LHQ lần đầu tiên đã gặp nhà lãnh đạo của Liên minh Quốc gia đối lập Ahmad Jarba (ảnh) - Ảnh: AP

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã gây sức ép về hội nghị Geneva khi ông lần đầu tiên hội kiến với nhà lãnh đạo của Liên minh Quốc gia đối lập (SNC) Ahmad Jarba tại New York hôm 28/9.

Tổng thư ký LHQ cho biết, lãnh đạo phe đối lập Syria nói rằng họ đã sẵn sàng cử phái đoàn tham dự hội nghị Geneva. Ông Ban Ki-moon hoan nghênh cam kết này và kêu gọi SNC liên hệ với các nhóm đối lập khác, đồng thời nhất trí về một phái đoàn đại diện thống nhất.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI