Syria dự cảm xấu, phủ nhận ảnh hưởng của Nga?

25/03/2016 - 08:09

PNO - Damascus đã có dự cảm xấu trước cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Mỹ Kerry?

Syria bất an trước cuộc gặp Nga-Mỹ

Tính đến ngày 24/3, vòng đàm phán tại Geneva đã bước sang ngày thứ 10, ông Bashar al-Jaafari, trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) đã đưa lời tuyên bố, không cường quốc nào được phép can thiệp vào các cuộc hòa đàm đang diễn ra.

Đồng thời, ông Jaafari còn bác bỏ cuộc gặp Nga-Mỹ tại Moscow sắp tới. Ông cho rằng cuộc gặp sẽ ảnh hưởng tới tiến trình hòa đàm.

Trả lời phỏng vấn hãng tin phương Tây, ông Bashar al-Jaafari nêu rõ: “Khi chúng ta nói rằng đối thoại là giữa những người Syria và không có sự can thiệp từ bên ngoài thì điều này cũng áp dụng với cả người Mỹ và người Nga.”

Syria du cam xau, phu nhan anh huong cua Nga?
Ông Bashar al-Jaafari - trưởng đoàn đàm phán hòa bình của Chính phủ Syria.

Vị trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Syria còn khẳng định, việc có tin nói rằng Nga có thể gây áp lực lên Syria là hoàn toàn nhầm lẫn.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang tới Moscow để thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng người đồng cấp Sergei Lavrov.

Mặc dù Syria lên tiếng phản đối nhưng không thể làm thay đổi cuộc gặp gỡ giữa Moscow - Washington đã được định sẵn vào hôm qua (24/3).

Được biết, cuộc viếng thăm Moscow của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhằm tìm hiểu và thăm dò thái độ, quan điểm của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước việc bàn luận về hạn chế quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, đối thoại bình đẳng giữa Nga và Mỹ giúp đạt tiến bộ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để tạo cân bằng lợi ích không chỉ giữa Nga và Mỹ mà cả cộng đồng quốc tế.

Ông Lavrov cũng nhấn mạnh, hai nước cần làm tất cả những gì có thể để tiêu diệt tổ chức Nhả nước Hồi giáo (IS) tự xưng và chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đặc biệt là sau loạt vụ khủng bố ở Brussels vừa qua.

Syria du cam xau, phu nhan anh huong cua Nga?
Nga - Mỹ sẽ thảo luận về Syria.

Đáp lại, ông Kerry cũng nhất trí với người đồng cấp Nga rằng hai nước đạt tiến bộ về nhiều vấn đề phức tạp, trong đó có việc giúp chính phủ Syria và các nhóm đối lập tại nước này đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời.

Ông Kerry cho rằng cần phải sớm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria để hai nước có thể hợp tác sang về các vấn đề khác như Yemen, Libya. Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, các cường quốc như Nga và Mỹ dù có bất đồng về nhiều vấn đề nhưng vẫn có thể hợp tác để đối phó với những thách thức chung.

Dự kiến, sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga, Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong ngày 24/3.

Trước diễn biến của cuộc gặp gỡ giữa 2 cường quốc có ảnh hưởng lớn đến Damascus càng khiến Chính phủ Syria thêm phần lo lắng, bởi trước đó cả Nga và Mỹ đều xác định vấn đề Syria sẽ là trọng tâm trong các cuộc đàm phán. Và cuộc gặp gỡ giữa ông Kerry và ông Putin cùng ngày chưa được tiết lộ nhưng rất có thể sẽ là một cú bắt tay chia sẻ lợi ích tại Syria.

Quân đội Syria nỗ lực trên chiến trường

Trên chiến trường Syria hiện nay, quân đội chính phủ vẫn đang thể hiện sự nỗ lực, chứng minh năng lực để tăng tầm ảnh hưởng, tiếng nói trên bàn đàm phán.

Ngày 23/3, lực lượng Không quân Syria (SAAF) đã tiến hành nhiều cuộc không kích trên địa bàn tỉnh Deir Ezzor, tấn công vào các mục tiêu IS trên cửa ngõ phía đông của thành phố thủ phủ tỉnh.

Các máy bay chiến đấu của quân đội nước này phá hủy hàng chục xe vận tải nhẹ và xe bọc thép của IS gần Bùng binh Chính trị (Dawar Al-Siyasiya) trong quân Al-Uthmaniyah.

Syria du cam xau, phu nhan anh huong cua Nga?
Quân đội Assad tấn công khủng bố dồn dập.

Ngoài ra, Không quân Syria còn phá hủy một kho vũ khí, hậu cần IS nằm ở phía tây Bùng binh Chính trị.

Cùng ngày, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã chiếm được những khu vực địa thế cao ở xung quanh Palmyra và đã sẵn sàng để phát động cuộc chiến quyết định nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố cổ lịch sử từ tay lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nhanh chóng, quân chính phủ cùng và các lực lượng đồng minh đã tiến vào khu vực chỉ còn cách thành phố 3km, đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin.

Trước đó, cũng theo nguồn tin từ quân đội chính phủ Syria, đêm 22/3, lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Tigers phối hợp với các lực lượng mở đợt tấn công khủng bố IS và giành lại toàn quyền kiểm soát vùng đồi núi “Tam giác Palmyra”.

Theo đó, các lực lượng vũ trang Syria cùng quân đồng minh đã tấn công tiêu diệt khoảng 20-30 tay súng IS trước khi trận địa của chúng bị phá vỡ bởi hỏa lực của quân đội chính phủ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI