Sudan: Kết án tử hình một thiếu nữ giết chồng vì bị chồng hãm hiếp

12/05/2018 - 08:21

PNO - Các nhà hoạt động Sudan đang nỗ lực lần cuối để cứu một cô gái 19 tuổi bị kết án tử hình do đâm chết người chồng, và cũng là kẻ đã dùng vũ lực cưỡng hiếp vợ.

Noura Hussein bị tòa án thành phố Omdurman kết án tử hình vì cô đã dùng dao đâm chết người đàn ông đã cưỡng bức cô cùng với sự trợ giúp của gia đình anh ta. Đó cũng chính là người cô buộc phải lấy làm chồng.

Noura Hussein bị một thẩm phán của tòa tuyên án tử hình hôm 10/5 sau khi gia đình chồng từ chối đề nghị bồi thường tài chính và đòi phải xử tử cô gái.

Sudan: Ket an tu hinh mot thieu nu giet chong vi bi chong ham hiep
Một chiến dịch truyền thông xã hội đã được phát động để ủng hộ Noura Hussein sau khi tòa đưa ra bản án quá khốc liệt đối với cô - Ảnh: AP

Vụ án thu hút sự chú ý rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội, và chiến dịch “Đòi công lý cho Noura” trở thành một xu hướng mạnh mẽ trên Twitter.

Nhóm pháp lý của Noura có 15 ngày để kháng án bản án dành cho cô.

Sau khi bị tuyên án sơ thẩm, Hussein nói với những người ủng hộ mình: “Thực là một khoảnh khắc choáng váng khi thẩm phán khép tôi vào tội giết người, tôi biết rằng tôi sẽ bị tử hình và mọi ước mơ của mình sẽ tan thành mây khói”.

Vụ án này một lần nữa nhấn mạnh vấn đề hôn nhân cưỡng bức và hôn nhân do hãm hiếp ở một số quốc gia, đang khiến cho nhiều người bàng hoàng vì những tình tiết kinh hoàng của nó.

Sau khi bị gia đình ép gả chồng năm mới 16 tuổi, Noura đã bỏ trốn đến nhà người dì suốt ba năm, rồi bị chính gia đình cô lừa về nhà để “bàn giao” cho nhà trai.

Theo những người ủng hộ Noura - bao gồm cả các nhà hoạt động nhóm đòi bình đẳng giới Equality Now hiện đang tổ chức kiến nghị nhân danh cô – cô đã ở cùng chồng 6 ngày khi y hãm hiếp cô nhờ sự trợ giúp của anh trai, một người thân và một người làm chứng, những kẻ đã đè cô xuống giường để gã đàn ông gọi là chồng thực hiện hành vi cưỡng bức.

Sarah ElHasan, một nhà hoạt động ủng hộ Hussein, nói với trang mạng tin tức al-Jazeera: "Vì cô ấy không chịu ngủ với chồng, y bèn nhờ một số anh em họ của mình đến nhà giữ tay chân cô để gã có thể thực hiện ý đồ”.

Khi "người chồng" cố gắng cưỡng bức Hussein một lần nữa vào ngày hôm sau, cô gái đã sát hại anh ta, sau đó về với cha mẹ và được họ giao nộp cho cảnh sát.

Muawya Khidir, một thành viên của nhóm bảo vệ Hussein, nói với truyền thông địa phương rằng án tử hình không thích hợp vì Hussein hành động tự vệ và cô bị rối loạn tâm thần và tâm lý sau khi bị cưỡng bức dã man ngày hôm trước.

Noura ra tòa một mình, không có bất cứ người thân nào trong gia đình, nhưng bên cạnh cô có rất nhiều người ủng hộ. Họ trình bày lại vụ án nên cuối cùng thẩm phán hỏi gia đình "người chồng" muốn gì, ông cũng nhắc nhở gia đình nên tha thứ cho cô, nhưng gia đình chọn cho “con dâu” một bản án tử hình.

Sau khi tòa phúc thẩm xác nhận lại bản án, tổ chức Equality Now hôm 10/5 đã nhận trợ giúp vụ án của Noura, họ nói rằng sẽ viết thư xin khoan hồng lên Tổng thống Sudan, ông Omar al-Bashir.

Equality Now cũng “kêu gọi mọi người trên thế giới ký vào bản kiến ​​nghị trên change.org để hậu thuẫn cho Noura”.

Lời kêu gọi nhấn mạnh: “Noura không phải là tội phạm, cô ấy là một nạn nhân, và nên được đối xử như vậy. Ở các nước khác, nạn nhân của hiếp dâm và bạo hành gia đình như Noura sẽ được cung cấp dịch vụ để đảm bảo rằng họ vượt qua thương tổn vì trải nghiệm của mình”.

“Hình sự hóa trường hợp tự vệ của Noura và một bản án tử hình dành cho cô là vi phạm các quyền của cô gái này theo Hiến pháp Sudan và luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Noura bị cả gia đình mình và "nhà chồng" lạm dụng về thể chất và tinh thần, điều này là vi phạm điều 14 (bảo vệ trẻ em) và điều 15 (không có hôn nhân tự do và đồng thuận” của Hiến pháp.

Tô Châu (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI