Sức mạnh Hải quân Nga là một thách thức nghiêm trọng với Mỹ

30/12/2015 - 07:57

PNO - Phân tích các số liệu tàu chiến, tàu ngầm, máy bay quân sự của Nga, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ nhận định Hải quân Nga hồi sinh và đang trỗi dậy.

Theo Sputnik, truyền thông Mỹ ngày 28/12 đưa tin trong báo cáo có tựa đề "Hải quân Nga: Thực hiện những chuyển biến lịch sử", cơ quan tình báo Hải quân Mỹ đã đặc biệt lưu ý sự phát triển của Hải quân Nga đang trở thành một thách thức nghiêm trọng.

Theo tác giả bản báo cáo, "những chương trình xây dựng trước đây bị đình chỉ (của Nga) hiện đang sắp hoàn thành, còn các dự án mới bắt đầu hứa hẹn trang bị các tàu ngầm và tàu nổi cho các hạm đội (của Nga)".

Suc manh Hai quan Nga la mot thach thuc nghiem trong voi My
Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei thứ ba của Hải quân Nga - tàu Vladimir Monomakh.

"Hải quân Nga: Một bước chuyển mình lịch sử" là báo cáo được công bố lần đầu tiên kể từ khi Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ công bố bản báo cáo thường niên Understanding Soviet Naval Developments (tạm dịch: Tìm hiểu sự phát triển hải quân Xô Viết) ấn bản thứ 7 và cũng là ấn bản cuối cùng vào năm 1991.

Bản báo cáo dài 68 trang cùng đồ họa chi tiết, được công bố vào giữa tháng 12/2015. Tác giả bản báo cáo là ông George Fedoroff, một chuyên gia hàng đầu chuyên nghiên cứu về Nga thuộc Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ, nghiên cứu và soạn thảo.

Vào năm 1991, Liên Xô tan rã kéo theo sự đi xuống của hải quân với hàng trăm tàu chiến, tàu ngầm và máy bay chiến đấu bị gỉ sét tại những căn cứ quân sự đổ nát.

Nhưng dưới thời Tổng thống Putin, Nga bắt đầu tái xây dựng lực lượng hải quân. Kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014, Hải quân Nga trở thành tâm điểm chú ý của Mỹ.

Phân tích các số liệu về tàu chiến, tàu ngầm, máy bay quân sự của Nga, ông Fedoroff nhận định lực lượng Hải quân Nga hồi sinh và đang trỗi dậy.

Cụ thể, nếu đầu những năm 2000, chỉ vài tàu chiến Nga có thể hoạt động và tham chiến, nhưng đến nay Hải quân Nga sở hữu 186 tàu ngầm và tàu nổi sẵn sàng tác chiến ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Biển Đen, Baltic, Caspi, Địa Trung Hải và cả Bắc Cực, báo cáo chỉ ra. Trong số 56 tàu ngầm của Nga, hiện nay có 12 tàu ngầm tên lửa hạt nhân, 26 tàu ngầm được trang bị tên lửa hành trình và 18 tàu ngầm tấn công.

Báo cáo nhận định, Hải quân Nga hiện đứng hàng thứ 3 thế giới. Mỹ đứng hàng thứ 1 với trên 280 tàu chiến hiện đại và trên 100 tàu hậu cần; Trung Quốc xếp thứ 2. Đặc biệt, trong một số lĩnh vực then chốt, Hải quân Nga gần đây đã bắt kịp Hải quân Mỹ. 

Hồi tháng 10/2015, tàu chiến Nga trên biển Caspi phóng các tên lửa hành trình Kalibr bắn trúng các mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria cách xa 1.500 km. Trong tháng này, tàu ngầm Kilo của Nga tiếp tục bắn tên lửa Kalibr trúng mục tiêu IS sâu trong đất liền của Syria - điều mà trước đó chỉ Hải quân Mỹ mới có thể thực hiện.

Suc manh Hai quan Nga la mot thach thuc nghiem trong voi My
Tàu tên lửa cỡ nhỏ của Nga từ biển Capsi phóng tên lửa hành trình Kalibr nhắm vào các mục tiêu IS ở Syria hồi tháng 10/2015 - Ảnh: Reuters

Ông Fedoroff mô tả chi tiết hai đợt phóng tên lửa hành trình ấn tượng của Nga, nhiều lần đề cập đến tên lửa Kalibr trong báo cáo. “Hải quân Nga giờ đây có thể phát hiện, đe dọa hoặc tiêu diệt các mục tiêu từ xa”, theo ông Fedoroff.

Hiện tại, Nga đang phát triển một hệ thống phòng thử tên lửa tầm xa có khả năng tấn công các mục tiêu cách biên giới Nga khoảng 1.000 hải lý (khoảng 1.800km). Hệ thống này được kỳ vọng có thể đánh chặn tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ.

Tờ báo nhận định rằng, Hải quân Nga đang gia tăng hoạt động ở Thái Bình Dương và ở khu vực bờ biển phía Đông của Hoa Kỳ. Mới đây, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov đã tuyên bố rằng, số lần tuần tra của tàu ngầm Nga tăng 50% so với năm 2013.

Theo quan điểm của Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang phát triển lực lượng Hải quân để cho thấy rằng, Nga là một "cầu thủ lớn" trên vũ đài quốc tế.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI