Sức khỏe của bà Clinton ảnh hưởng tới cuộc tranh cử như thế nào?

13/09/2016 - 06:39

PNO - Việc cựu Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ lâm bệnh khi cuộc chạy đua chức Tổng thống đang ở giai đoạn nước rút sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ.

Tình hình sức khoẻ của bà Hillary Clinton hiện đang là tâm điểm chú ý của giới truyền thông sau khi bà vội vàng rời Lễ tưởng niệm 11/9 vì bị nóng và choáng váng. Đoạn video clip ghi lại cảnh cựu Ngoại trưởng Mỹ khuỵu ngã trước khi bước lên xe có thể được coi là một đòn giáng mạnh vào chiến dịch tranh cử của bà khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hiện đang ở giai đoạn nước rút.

Để giải thích cho sự cố sức khoẻ không mong muốn này, phát ngôn viên của bà Hillary đã lên tiếng: “Trong buổi lễ, vì quá nóng nên bà Hillary bị mệt và phải rời đi sớm để về nhà con gái nghỉ ngơi, sau đó, bà đã khoẻ lại”. Đồng thời, bác sĩ của bà Hillary cũng thừa nhận bà được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi vài ngày trước khi diễn ra Lễ tưởng niệm 11/9

Suc khoe cua ba Clinton anh huong toi cuoc tranh cu nhu the nao?
Bà Clinton không khỏe trong Lễ tưởng niệm 11/9

Vì sức khoẻ chưa hồi phục, bà Hillary buộc phải huỷ kế hoạch công tác tại California trong 2 ngày 12 và 13/9. Việc huỷ bỏ kế hoạch làm việc trong thời điểm này sẽ mang đến bất lợi không nhỏ cho bà Hillary khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến ngày diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa bà và ông Trump. Có thể thấy, chiến dịch tranh cử của bà Hillary đang gặp khó khăn chồng chất.

Việc chiến dịch tranh cử của bà Hillary gặp bất lợi cũng khiến không ít thành viên đảng Dân chủ cảm thấy bồn chồn. Dù vậy, bà Donna Brazile, đại diện đảng Dân chủ vẫn lên tiếng trấn an những người ủng hộ đảng mình rằng bà Hillary sẽ “phục hồi nhanh chóng”. “Tôi mong được nhìn thấy bà Hillary trở lại với chiến dịch tranh cử và tiếp tục bước đi trên con đường đến chiến thắng”, bà Donna nói.

Tiền sử bệnh tật đáng lo ngại

Dù khẳng định bà Clinton vẫn khỏe mạnh nhưng hồ sơ y tế của bà vẫn cho thấy nhiều điều hết sức đáng lo ngại. Trong một báo cáo công bố hồi tháng 7/2015, bác sĩ của bà Clinton, bà Lisa Bardack viết: “Hồ sơ y tế của bà Clinton cho thấy, bà từng bị nghẽn mạch máu nghiêm trọng vào năm 1998 cũng như từng bị rạn xương khuỷu tay vào năm 2009 và bị chấn động não vào năm 2012”.

Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ, các cục máu đông này cực kỳ nguy hiểm đối với những người hay phải di chuyển nhiều bằng máy bay. Chúng được hình thành ở phần chân của họ do họ phải ngồi quá lâu. Mọi chuyện sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu các cục máu đông này bị vỡ và lan ra khắp cơ thể, đặc biệt là vào phổi. Ngoài ra, bà Clinton cũng đang được điều trị suy tuyến giáp, một chứng bệnh khiến tuyến giáp không thể sản sinh đủ các hormone thiết yếu.

Suc khoe cua ba Clinton anh huong toi cuoc tranh cu nhu the nao?
Bà Hillary Clinton liên tiếp ho trong những bài phát biểu của mình

Bác sĩ Sanjay Gupta, một chuyên gia y tế làm việc cho kênh CNN, nhận định: “Từ những gì được ghi lại trong hồ sơ của bà Clinton, có thể thấy, dù còn một số vấn đề đáng lo ngại, bà Clinton đã được kiểm tra y tế kỹ lưỡng. Về lâu dài, não của bà ấy không bị ảnh hưởng gì và các cục máu đông đều đã được hòa tan hết”.

Dù vậy, ông Gupta bày tỏ thận trọng trước việc bà Clinton được chẩn đoán là bị viêm phổi: “Thông tin này mới được đưa ra. Tuy nhiên, đây là một căn bệnh hoàn toàn có thể chữa trị được. Dù vậy, đây vẫn là một căn bệnh nguy hiểm và không nên xem nhẹ”.

Đảng Dân chủ tìm người thay thế?

Điều 3 trong quy định của DNC nêu rõ, các thành viên của đảng Dân chủ có thể tổ chức một cuộc họp đặc biệt để tìm người thay thế cho bà Clinton. Cuộc gặp này sẽ chỉ được tiến hành theo yêu cầu của Chủ tịch DNC và người thay thế sẽ được lựa chọn thông qua việc bỏ phiếu theo đa số.

Hiện Phó Tổng thống Joe Biden đang nổi lên là người nhiều khả năng được DNC chọn thay thế cho bà Clinton nhất. Tuy nhiên, quyết định chọn ông Joe Biden của DNC sẽ gây ra phản ứng dữ dội từ phía những người ủng hộ ông Bernie Sanders, đối thủ cuối cùng của bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong đảng Dân chủ.

Suc khoe cua ba Clinton anh huong toi cuoc tranh cu nhu the nao?
Câu hỏi lớn nhất hiện giờ đối với đảng Dân chủ: "Ai sẽ là người thay thế cho bà Hillary Clinton nếu bà không thể tiếp tục cuộc đua vào Nhà Trắng?"

Theo đó, những người này có thể sẽ tiến hành một chiến dịch rầm rộ nhằm thuyết phục DNC phải chọn ông Sanders. Điều này nhiều khả năng xảy ra bởi ông Sanders đã chiếm được cảm tình của rất nhiều cử tri thuộc đảng Dân chủ trong cả các cuộc bầu cử sơ bộ lẫn những lần ông lên tiếng chỉ trích tỷ phú Donald Trump.

Tuy nhiên, trên thực tế DNC không mấy mặn mà với ông Sanders - điều này được thể hiện rõ trong những email bị Wikileaks tiết lộ, nên có thể thấy khả năng ông Sanders được DNC lựa chọn là không mấy khả quan.

Về phần Donald Trump, đối thủ lớn nhất của bà Clinton hiện giờ, dù ông từng rất nhiều lần bày tỏ sự ngờ vực về tình hình sức khoẻ của bà Hillary và cho rằng bà không đủ tiêu chuẩn sức khoẻ để làm Tổng thống, nhưng khi chứng kiến sự cố lần này của đối thủ, ông lại quyết định im lặng. Trang Twitter của Trump yên ắng lạ kì trong suốt ngày Chủ nhật 11/9. Ứng viên đảng Cộng hoà cũng yêu cầu các phụ tá không đưa ra những lời bình luận tiêu cực về tình hình sức khoẻ của bà Hillary.

Trong ngày hôm nay 13/9, Tổng thống Barack Obama sẽ có bài phát biểu ủng hộ Hillary và kêu gọi cho chiến dịch tranh cử của bà ở Philadelphia. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng sẽ bắt đầu tham gia chiến dịch ủng hộ Hillary vào tuần tới. Tuy nhiên, nếu bà Hillary không nhanh chóng hồi phục và chứng minh rằng mình đủ khoẻ mạnh, rất có thể vị trí ứng viên đại diện đảng Dân chủ của bà sẽ bị lung lay và sẽ có người khác đứng lên nắm lấy cơ hội quý giá này.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI