Sức bật từ hậu trường chính trị

04/03/2016 - 14:32

PNO - Các ứng viên của cuộc đua vào Nhà Trắng mới trải qua 1/4 chặng đường với vô vàn chông gai. 

Tuy chỉ là chặng khởi động nhưng lại là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh, tác động trực tiếp đến cảm xúc của cử tri. Với kết quả bầu cử sơ bộ ở nhiều bang, "yếu nhân" của từng đảng đã lộ diện. Được truyền thông săn đón nhiệt tình nhất là cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Đảng Dân chủ) và tỷ phú Donald Trump (Đảng Cộng hòa).

Trước khi chính thức xác nhận chạy đua vào Nhà Trắng, bà Hillary Clinton gặp không ít rắc rối, từ bê bối sử dụng email cá nhân đến lùm xùm về ứng xử với chuyện ngoại tình của chồng. Bà đáp lại mọi thách thức bằng phong thái bình tĩnh, cho thấy hình ảnh một gia đình hạnh phúc, đồng thuận với đủ ba thế hệ, bất chấp đối phương không ngừng công kích bằng cách chọc ngoáy, bới tìm thông tin bất lợi. Ứng cử viên Hillary thu hút dư luận không chỉ vì tài năng của bà gợi hy vọng về nữ tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên, mà người dân còn tò mò về “yếu tố tranh cử” đầy cảm xúc, là phu quân của bà - cựu tổng thống Bill Clinton. Nhiều người vẫn nhớ đến ông với những dấu ấn sâu đậm trong lòng nước Mỹ suốt hai nhiệm kỳ.

Suc bat tu hau truong chinh tri
Chồng và con gái là hậu phương vững chắc của bà Hillary Clinton Ảnh: DAYTON DAILY NEWS

Vợ chồng đổi vai, chi tiết ấy khiến cử tri tò mò. Họ muốn thấy ông ở vị trí hậu phương, vận động cho người vợ từng kề vai sát cánh bên mình trong những năm tháng chính trường đầy sóng gió với không ít phút giây thăng hoa cũng như nhiều khoảnh khắc ngậm ngùi. Giờ đây, nhà Clinton lại làm cử tri mềm lòng với hình ảnh về sự đồng lòng. Khi thuyết giảng ở các trường đại học trên toàn nước Mỹ, ông Clinton khéo léo lồng ghép những câu chuyện sinh động về vợ, cố tình lấy điểm từ cử tri.

Đến tháng 10/2015, ông xuất hiện cùng vợ tại các cuộc vận động chính thức. Mới nhất là lần xuất hiện của ông ở bang Iowa, được cho là bước đi quyết định giúp bà giành chiến thắng sít sao, bởi Iowa từng là nơi bà nhận thất bại vào phút chót trước ứng viên Barack Obama tám năm trước. Ông Bill Clinton không tiếc lời khen tặng vợ: “Bà ấy kết nối được những người trẻ tài năng, những nhân tố tích cực cam kết đóng góp cho cộng đồng”.

Đây cũng là lời “đề dẫn” khéo léo, nhắc nhớ nhân tố không thể thiếu trong cuộc vận động cho bà Hillary mà ai cũng có thể nhận ra, đó là con gái “rượu” Chelsea Clinton. Chelsea nổi tiếng là trí thức trẻ nhiều tâm huyết, “cánh tay mặt” phụ trách điều hành Quỹ Clinton và Sáng kiến toàn cầu Clinton, hai dự án dài hơi củng cố vững chắc đường lối chính trị của nhà Clinton.

Những ngày đầu năm nay, Chelsea mang bụng bầu, chuẩn bị đón em bé thứ hai chào đời, nhưng liên tục xuất hiện trên truyền thông, kêu gọi cử tri ủng hộ mẹ. Cô hiểu tâm lý của cử tri trẻ, nên thuyết phục họ bằng niềm tin vào sự thay đổi vì thế hệ tương lai: “Hãy chung tay tạo nên sự thay đổi, bằng cách chọn đúng người theo đuổi lý tưởng và thực hiện ước mơ ấy cho bạn!”. Xâu chuỗi lại, dễ dàng thấy đây là thông điệp nhất quán trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton. Từ khi có cháu ngoại đầu lòng, bà Hillary đã thổ lộ: “Cháu là nguồn động lực lớn lao thôi thúc tôi trở lại chính trường”.

Nếu nhà Clinton xây dựng sức mạnh gia đình đoàn kết thì tỷ phú Trump tạo nên hình ảnh “hậu phương” ấm áp với người vợ Melania Trump - một phụ nữ hiện đại, quyến rũ. Cử tri Mỹ khó quên được lần “vạ miệng” gây tranh cãi mới đây của Donald Trump khi ông hùng hồn tuyên bố trước báo giới sẽ cấm cửa tất cả người Hồi giáo. Phát biểu gây sốc của ông bị người dân không chỉ trong nước Mỹ mà trên thế giới chỉ trích dữ dội.

Trước “cơn bão” dư luận, bà Melania đỡ lời chồng: “Mọi người đừng quá giận dữ. Ông ấy chỉ nói những người nhập cư bất hợp pháp. Mục đích cuối cùng cũng vì bảo vệ an ninh nước Mỹ, đó mới là điều ông ấy xem trọng hơn hết thảy”. Trả lời trên truyền hình, mới đây bà Melania dành tặng chồng nhiều lời có cánh khi khẳng định nước Mỹ sẽ bước lên tầm vóc mới nếu chồng mình giành chiến thắng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI