Sự vô tâm khiến đứa trẻ 4 tuổi chết vì đói khát giữa London giàu có

07/07/2017 - 06:00

PNO - Tháng 11/2016, hàng trăm người thân và bạn bè đến tiễn đưa cậu bé bốn tuổi, Chadrack và mẹ của cậu, cô Esther Eketi-Mulo. Giữa khung cảnh đau buồn ấy là nỗi ám ảnh về nguyên nhân dẫn đến cái chết của hai mẹ con: sự vô tâm.

Quan tài của hai mẹ con, một lớn một nhỏ, nằm giữa tấm thảm hoa. Những người bạn học cũ mặc áo phông có hình Esther, hiệu trưởng của Chadrack đặt một nhành hoa lên quan tài của cậu bé khi cậu được hạ xuống cạnh mẹ mình.

Nhưng giữa nỗi đau buồn, câu hỏi đầy ám ảnh về hoàn cảnh khủng khiếp xung quanh cái chết của hai mẹ con vẫn không có lời giải đáp. Hay nói đúng hơn, chẳng ai dám tin vào sự thật rằng tất cả mọi người đều có lỗi.

Su vo tam khien dua tre 4 tuoi chet vi doi khat giua London giau co
Nạn nhân Esther Eketi-Mulo là một phụ nữ tài giỏi và hết mực yêu thương cậu con trai.

Esther (24 tuổi) qua đời đột ngột sau khi té ngã vì cơn động kinh, tại căn hộ của hai mẹ con hồi tháng 10/2016.

Chadrack bốn tuổi mắc chứng tự kỷ, không biết nói và do đó không thể báo động, cũng chết vì đói khát hai tuần sau đó.

Sau khi một người thân báo động, cảnh sát mới phát hiện ra thi thể cậu bé, lúc ấy vẫn bám chặt vào cơ thể đang phân hủy của mẹ trên sàn nhà.

Bi kịch sâu sắc này đặt ra câu hỏi nghiêm túc về việc tại sao đứa trẻ có thể chết đói giữa thủ đô nước Anh, mà không ai chú ý đến.

Trong xã hội nơi có nhiều biện pháp bảo vệ hơn bao giờ hết dành cho trẻ em, một cậu bé khuyết tật vẫn nằm ngoài mạng lưới của rất nhiều tổ chức trong thời gian dài, để rồi có kết cục thảm khốc.

Lúc còn sống, cô Esther là thành viên quan trọng của một nhà thờ dành cho người gốc Phi. Cô còn là thợ làm tóc chuyên nghiệp, và đầu bếp tuyệt vời với các món ăn từ quê hương Congo.

Su vo tam khien dua tre 4 tuoi chet vi doi khat giua London giau co
Tại một khu căn hộ cao cấp giữa London, tấn thảm kịch xảy ra mà không một ai chú ý đến.

Trong năm đầu tiên khi Esther ở London, cô và con trai sống cùng gia đình ở Shoreditch, nhưng họ đã chuyển đến căn hộ riêng tại Trelawney hai năm trước đây.

Căn hộ cao cấp chỉ cách Tòa thị chính Hackney hai phút đi bộc, trong một khu vực sầm uất với rạp chiếu phim hiện đại, thư viện, nhà hát, các nhà hàng và cửa hàng.

Khi Chadrack không đến lớp, trường học đã gọi vào di động của Esther bằng số điện thoại liên lạc duy nhất mà họ biết. Nghĩa là họ không thể gọi bất cứ ai khác để báo về sự vắng mặt của Chadrack.

Mặc dù nhân viên học vụ có đến khu căn hộ hai lần, vào ba và năm ngày sau khi Chadrack nghỉ học, họ không thể bước vào tòa nhà vì không ai trả lời hộp thoại.

Gia đình Esther cũng gọi điện thoại cho cô, nhưng dù không nhận được hồi âm, họ đinh ninh rằng hai mẹ con vẫn ổn.

Không lâu trước khi chết, Esther cũng vừa chia tay người bạn trai lâu năm. Nếu họ vẫn sống cùng nhau, tấn bi kịch có thể đã không xảy ra.

Trong khi đó, người hàng xóm cạnh nhà lại đang du lịch xa, và không biết về thảm kịch kinh hoàng đang diễn ra trong căn hộ của Esther.

Những người ở cùng khu nhà thì cho biết họ không nhìn thấy hay nghe thấy bất kỳ điều bất thường nào khiến họ quan tâm.

Thậm chí, họ không nhận ra mùi xác chết phân hủy phát ra từ căn hộ của Esther mà lại nghĩ rằng ai đang nấu một món gì đó rất lạ.

Su vo tam khien dua tre 4 tuoi chet vi doi khat giua London giau co
Khi được phát hiện, Chadrack vẫn ôm chặt thi thể của mẹ.

Cuối cùng, chỉ khi người chú của Esther đến để tìm hiểu vì sao cô không trả lời điện thoại, mọi việc mới được đưa ra ánh sáng.

Ngay khi bước ra khỏi thang máy, người chú nhận ra ngay điều bất thường từ mùi hôi và gọi cảnh sát đến phá cửa. Theo kết luận điều tra, Chadrack qua đời vài ngày trước lúc được tìm thấy.

Coroner Mary Hassell, chuyên viên điều tra vụ án, vừa gửi báo cáo phân tích rõ ràng vụ việc, kèm theo đề án “Ngăn ngừa cái chết trong tương lai” cho Bộ Giáo dục.

Trong văn bản, bà yêu cầu Chính phủ thiết lập hệ thống cảnh báo toàn quốc để đảm bảo việc vắng mặt của học sinh được điều tra đúng mức, nhằm ngăn chặn điều tương tự xảy ra.

Tuy nhiên, trong khi nhiều cơ quan chức năng khác nhau thảo luận về những bài học rút ra từ trường hợp bi thảm này, thì bạn bè, gia đình của Esther và Chadrack vẫn còn đè nặng bởi cảm giác tội lỗi mà sự vô tâm gây ra.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI