Sự tương đồng rõ nét giữa hai vụ rơi máy bay 737 Max 8

18/03/2019 - 11:00

PNO - Bộ trưởng Giao thông Ethiopia hôm 17/3 cho biết dữ liệu chuyến bay thu được từ hộp đen chiếc máy bay Ethiopia gặp nạn tuần trước "tương đồng rõ ràng" với vụ tai nạn ngoài khơi Indonesia cuối năm ngoái.

Vụ tai nạn mới nhất xảy ra hôm 10/3 tại Addis Ababa (Ethiopia) làm thiệt mạng 157 người. Trước đó 5 tháng, vụ tai nạn thảm khốc đầu tiên của máy bay 737 Max cướp đi mạng sống của 189 người ở Indonesia vào tháng 10/2018.

Trước hết, cả hai chiếc máy bay bị rơi đều là máy bay Boeing 737 Max 8.

Su tuong dong ro net giua hai vu roi may bay 737 Max 8
Chiếc máy bay 737 Max của hãng hàng không Etopian rơi ngày 10/3 làm thiệt mạng toàn bộ 157 người trên máy bay - Ảnh: Reuters

Sau thảm họa hàng không của Etopian Airlines, Bộ trưởng Giao thông Dagmawit Moges hứa với các nhà báo rằng một báo cáo sơ bộ sẽ được công bố trong vòng 30 ngày. Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 17/3, bà Bộ trưởng nói: "Có một sự tương đồng rõ ràng giữa hai vụ tai nạn - chuyến bay 302 của Etopian Airlines (Ethiopia) và chuyến bay 610 của Lion Air (Indonesia) – chủ đề này sẽ được nghiên cứu sâu hơn trong quá trình điều tra”.

Một sự tương đồng nữa là trong cả hai trường hợp, dữ liệu theo dõi chuyến bay (hộp đen) đều cho thấy độ cao của máy bay dao động mạnh, khi cả hai chiếc máy bay đều nâng và hạ độ cao thất thường.

Su tuong dong ro net giua hai vu roi may bay 737 Max 8
Đám tang tập thể cho các nạn nhân rơi máy bay ở Ethiopia được tổ chức tại thủ đô Addis Ababa - Ảnh: AFP

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ, ông Dennis Muilenburg, sau đó tái khẳng định rằng công ty của ông đang hỗ trợ điều tra.

Trong tuyên bố của mình, ông Muilenburg nói thêm rằng Boeing đã áp dụng một bản cập nhật phần mềm có thể giải quyết hành vi của hệ thống điều khiển chuyến bay "để đối phó với các thông số sai lầm của cảm biến”.

Ngày Chủ nhật 17/3, Kenya và Ethiopia, các quốc gia có đông nạn nhân nhất, đã tổ chức tang lễ để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong vụ máy bay rơi. Hàng ngàn người tập trung tại nhà thờ Holy Trinity ở thủ đô Addis Ababa quanh những chiếc quan tài trống được phủ quốc kỳ Ethiopia. Do tác động của vụ rơi máy bay, không thể chính thức nhận diện bất kỳ thi thể nào.

Thảm họa Ethiopia đã xảy ra thế nào?

Chuyến bay 302 của hãng Etopian Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Addis Ababa Bole vào sáng ngày 10/3 để bay đến Nairobi ở Kenya. Vài phút sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng báo cáo gặp khó khăn trong hệ thống điều khiển và yêu cầu được quay trở lại.

Giám sát không lưu Flightradar24 cho biết tầm nhìn tốt, nhưng "tốc độ thẳng đứng của máy bay không ổn định sau khi cất cánh". Sau đó, máy bay rơi xuống đất, tạo thành một đám cháy dữ dội.

Các nhà điều tra an toàn hàng không của Pháp đã kiểm tra hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái, và đã bàn giao lại kết quả kiểm tra cho các đối tác Ethiopia.

Chuyện gì đã xảy ra ở Indonesia?

Ngày 29/10, chuyến bay 610 của Lion Air đã rơi xuống biển Java sau khi cất cánh từ sân bay Jakarta, làm thiệt mạng toàn bộ 189 người trên máy bay.

Su tuong dong ro net giua hai vu roi may bay 737 Max 8
Gia đình các nạn nhân đã đến vị trí máy bay rơi trên biển Java (Indonesia) để tưởng nhớ người thân xấu số trên chuyến bay của Lion Air - Ảnh: Reuters

Các nhà điều tra sau đó đã xác định được các vấn đề liên quan đến hệ thống chống tắt máy được thiết kế để ngăn chiếc máy bay bay thẳng lên trên với một góc quá cao, có thể dẫn đến mất lực nâng. Trong chuyến bay 610, hệ thống liên tục buộc mũi máy bay chúi mũi xuống, ngay cả khi máy bay không bị tắt máy, nguyên nhân gây ra việc này có thể do cảm biến bị lỗi.

Các phi công đã 20 lần cố gắng khắc phục điều này bằng cách kéo mũi máy bay lên cao hơn, cho đến khi hệ thống đẩy nó xuống một lần nữa.

Sau vụ tai nạn hàng không của Etopian Airlines, các hãng hàng không trên khắp thế giới đã ngưng khai thác đội bay Boeing 737 Max 8 của mình.

Tô Châu (Theo BBC News, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI