Sự nghiệp chính trị của bà Merkel có khả năng kết thúc tại đây

02/10/2016 - 16:44

PNO - Bà Merkel quyết định chi một gói cứu trợ "khủng" cho ngân hàng tư nhân Deutsche Bank, điều này đã khiến cho con đường chính trị của bà khó khăn hơn và rất có thể bà sẽ phải dừng sự nghiệp của mình tại đây.


Ngân hàng  Deutsche Bank hay còn gọi là hay Deutsche Bank AG là là tập đoàn ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức đang rơi vào tình trạng khủng hoảng và có nguy cơ bị giải thể. Ngay lập tức, bà Merkel đã đưa ra một quyết định táo bạo đó là chi ra một gói cứu trợ "khủng" cho ngân hàng này, điều này đã khiến cho con đường chính trị của bà khó khăn hơn và rất có thể bà sẽ phải dừng sự nghiệp của mình tại đây.

Su nghiep chinh tri cua ba Merkel co kha nang ket thuc tai day
Bà Merkel quyết định chi một gói cứu trợ "khủng" cho ngân hàng tư nhân Deutsche Bank

Vào hôm thứ Tư, tờ Die Zeit đã viết rằng các quan chức Đức đã quá vội vàng khi đưa ra gói viện trợ đối với ngân hàng Deutsche Bank trong bối cảnh cổ phiếu của hãng này đang xuống mức 10 đô la, thấp nhất trong vòng 20 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, Bộ tài chính Đức đã bác bỏ điều này và nói rằng đây chỉ là tin đồn không chính xác. Theo tờ Frankfurter Allgemeine, một gói cứu trợ cho ngân hàng Deutsche Bank vào thời điểm này là đi lại với chính sách của Đức từ trước đến nay, đó là liên tục từ chối sự giúp đỡ của các quốc gia châu Âu khác khi ngân hàng của nước này gặp khó khăn.

Vậy nên, việc bà Merkel huy động gói cứu trợ cho một ngân hàng tư nhân sẽ tạo ra một sự đối đầu giữa bà và chính phủ Đức. Điều này sẽ khiến cho con đường tái cử của bà thêm hẹp và khó đi hơn. Bởi lẽ, trong thời gian này bà đã bị giảm uy tín một cách trầm trọng vì những sai lầm trong chính sách người di cư.

Suốt thời gian qua, bà Merkel đã bị dư luận Đức chỉ trích mạnh mẽ vì chính sách đối với người nhập cư, dù chính sách này được cho là nhân đạo đối với những người chạy trốn khỏi cuộc nội chiến ở Syria.

Bà đã lên tiếng nhận sai lầm của mình trong vụ việc này, Reuters dẫn câu nói muộn màng của Thủ tướng Đức với các nhà báo hôm 19/9: "Nếu tôi có thể, tôi sẽ quay ngược thời gian lại nhiều năm trước để có sự chuẩn bị tốt hơn".

Mặc dù vậy, bà Merkel cũng đã không thay đổi quyết định mở cửa biên giới cho hàng ngàn người tị nạn đang bị mắc kẹt tại ga Keleti, Budapest do chính mình đưa ra vào cuối tháng 9/2015. Nhìn lại cuộc khủng hoảng người nhập cư, bà Merkel vẫn tiếp tục bảo vệ chính sách của mình, nói rằng chính sách này “về cơ bản hoàn toàn là chính xác, nhưng về lâu về dài chúng ta đã không có đủ sự kiểm soát”.

Deutsche Bank đã mất phân nửa giá trị thị thường trong năm nay và lợi nhuận cũng giảm mạnh. Cơn hoảng loạn trên thị trường đã đạt tới đỉnh điểm trong tuần này – cổ phiếu của Deutsche Bank đã rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 20 năm qua – khi sợ rằng ngân hàng này có thể không trả nổi mức phạt khổng lồ của Chính phủ Mỹ vì tội bán chứng khoán được đảm bảo bằng các khoản thế chấp xấu cách đây một thập niên.

Deutsche Bank là ngân hàng lớn nhất của Đức. Tài sản của ngân hàng này hiện đang được định giá ở mức 1.8 ngàn tỷ Euro (khoảng 2 tỷ USD), tương đương với hơn phân nửa quy mô của nền kinh tế Đức. Do vậy, bất kỳ ý kiến nào cho rằng ngân hàng hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất và hùng mạnh nhất của châu Âu đang “gặp vấn đề” cũng sẽ khiến cho các thị trường toàn cầu chao đảo.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI