Sứ mệnh hòa bình của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam vào tháng 3/2018

24/02/2018 - 11:56

PNO - Hải quân Mỹ khởi động sứ mệnh hòa bình lớn nhất tại khu vực Đông Dương, Thái Bình Dương vào ngày 23/2. Trong đó, một tàu sân bay Mỹ dự kiến ghé thăm Việt Nam vào đầu tháng 3.

Chuyến thăm của tàu sân bay Carl Vinson thuộc chương trình Quan hệ đối tác Thái Bình Dương - Pacific Partnership. Đây là tàu sân bay đầu tiên của Mỹ đến Việt Nam kể từ tháng 4/1975.

Chương trình Quan hệ đối tác Thái Bình Dương năm nay tập trung vào việc cải thiện sự chuẩn bị, khả năng phục hồi và năng lực ứng phó thảm hoạ tự nhiên; tăng cường quan hệ đối tác với các quốc gia trong khu vực và nhiều tổ chức nhân đạo dân sự.

Sứ mệnh này cũng sẽ triển khai tại Thái Lan và đảo Yap ở Thái Bình Dương.

Su menh hoa binh cua tau san bay My den Viet Nam vao thang 3/2018
Tàu sân bay Carl Vinson dự kiến sẽ đến thăm Việt Nam từ tháng 3 đến tháng 6/2018.

Theo đó, 800 nhân viên quân sự và dân sự từ Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, Úc, Pháp, Peru và Nhật Bản sẽ đến cùng tàu quân y USNS Mercy và tàu vận chuyển viễn chinh USNS Fall River.

USNS Mercy sẽ dừng ở Indonesia, Sri Lanka, Malaysia và Việt Nam, trong khi USNS Fall River đến thăm đảo Yap, Palau, Malaysia và Thái Lan.

Chuyến thăm Việt Nam đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp, và là lần thứ 9 Pacific Partnership diễn ra ở Việt Nam.

Trong chuyến công tác dự kiến ​​kéo dài đến tháng 6, các bác sĩ, nha sỹ, kỹ sư và bác sĩ thú y sẽ hợp tác với nước chủ nhà để tiến hành những dự án dân sự, trao đổi về sức khoẻ cộng đồng, tổ chức hội thảo chuyên môn về y tế và các hoạt động đào tạo về ứng phó thảm hoạ.

Su menh hoa binh cua tau san bay My den Viet Nam vao thang 3/2018
Tàu USNS Mercy cũng sẽ đến Việt Nam để thực hiện sứ mệnh hòa bình về y tế, sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Đô đốc Don Gabrielson, chỉ huy của Tổ công tác 73, cơ quan điều hành Pacific Partnership 2018 cho biết: "Những thách thức mà chúng ta phải đối mặt từ thiên tai và thảm hoạ do con người gây ra vượt khỏi phạm vi biên giới hoặc chủ quyền quốc gia".

"Niềm tin hình thành qua chương trình Quan hệ đối tác Thái Bình Dương giúp thúc đẩy một môi trường hợp tác quốc tế, khuyến khích cải thiện cuộc sống và điều kiện sống cho người dân trong khu vực này và xa hơn nữa”.

Tấn Vĩ (Theo Defense News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI