Sự khác biệt trong thông điệp Liên bang của Tổng thống Putin qua 13 năm nhậm chức

01/12/2016 - 16:41

PNO - Vào lúc 16 giờ Việt Nam ngày 1-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp Liên bang trước lưỡng viện quốc hội. Đây là thông điệp lần thứ 13 của Tổng thống Putin.

Vào lúc 12h trưa nay (giờ địa phương), tức 16h giờ Việt Nam, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu đọc thông điệp Liên bang lần thứ 23 trong lịch sử Nga và lần thứ 13 của ông Putin trước Quốc hội Liên bang tại Cung St George của điện Kremlin.

Mở đầu thông điệp, ông Putin giới thiệu sơ lược những nội dung sẽ trình bày, trong đó nhấn mạnh đến chủ quyền của nước Nga vào những thời điểm khó khăn.

Su khac biet trong thong diep Lien bang cua Tong thong Putin qua 13 nam nham chuc
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang lúc 16h ngày 1-12. Ảnh: RT

Trước thềm sự kiện này, người phát ngôn tổng thống, ông Dmitry Peskov, nhận định đây sẽ là thông điệp Liên bang rất "khác biệt".

“Năm nay, thông điệp Liên bang hoàn toàn khác biệt về nội dung, dù vẫn giữ phong cách của ông Putin” - ông Peskov hé lộ.

Lần này, ông Andrey Isaev, nghị sĩ thuộc Đảng nước Nga thống nhất, cho rằng ông Putin sẽ đặt trọng tâm vào vấn đề làm thế nào để vượt qua khủng hoảng tài chính và phát triển kinh tế đất nước.

Trong khi đó, ông Vladimir Dzhabarov, Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện), nhận định thông điệp Liên bang sẽ đề cập đến chính sách của Nga với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), trong đó có những bình luận và gợi ý về sự hợp tác mang tính xây dựng với các đối tác phương Tây.

Theo Sputnik, thông điệp Liên bang hàng năm của Tổng thống Putin sẽ kéo dài khoảng một giờ.

Bài phát biểu đầu tiên trước Duma quốc gia Nga là của Tổng thống  Boris Yeltsin vào ngày 24/2/1994, với tiêu đề “Sự vững chắc của Liên bang Nga”. Chủ đề của bài phát biểu là xây dựng một đất nước dựa trên luật pháp, tôn trọng Hiến pháp và điều luật, bảo vệ quyền công dân trong một xã hội dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ và chính sách khu vực cũng như cải cách thị trường.

Su khac biet trong thong diep Lien bang cua Tong thong Putin qua 13 nam nham chuc
Tổng thống Putin đã có 13 lần đọc Thông điệp Liên bang. Nguồn: Sputnik

Ngày 8/7/2000, Tân Tổng thống Nga, Vladimir Putin, có bài phát biểu đầu tiên có tiêu đề: “Liên bang Nga: con đường hướng tới một quốc gia hiệu quả”. Trong bài phát biểu này, ông Putin tuyên bố cần thiết phải biến Nga thành một quốc gia mạnh mẽ và hiệu quả. Ông vạch ra những mối đe dọa chính tới xã hội Nga: dân số già, sự sa sút về tinh thần và thể chất của quốc gia, các vấn đề kinh tế, bao gồm khoảng cách giữa Nga và các nền kinh tế đứng đầu ở phương Tây, quản lý hành chính yếu kém, thiếu đoàn kết, sự chia rẽ vùng miền…

Ngày 10/5/2006 đánh dấu lần đầu tiên các quan chức của Hội đồng Dân sự Nga được mời tới tham dự buổi lễ đọc thông điệp Liên bang.

Ngày 5/11/2008, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đọc thông điệp Liên bang lần thứ nhất của mình, trong đó ưu tiên đến các vấn đề an ninh và quốc phòng, các biện pháp chống khủng hoảng và cuộc chiến chống tham nhũng. Ông Mdevedev cũng ủng hộ việc đưa nước Nga trở thành trung tâm tài chính quốc tế và cam kết cải cách hệ thống chính trị quốc gia.

Ngày 12/12/2012, Tổng thống Vladimir Putin quay trở lại, có bài phát biểu thứ 9 sau khi bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 của mình, song đây là lần đầu tiên sau khi nhiệm kỳ Tổng thống của Nga được kéo dài lên 6 năm. Trong bài phát biểu, ông Putin đã thảo luận về những viễn cảnh phát triển lâu dài của đất nước.

Năm ngoái, vào ngày 3/12, Tổng thống Putin đã thực hiện bài phát biểu Liên bang lần thứ 12 của mình. Ông tập trung nói về chiến dịch quân sự chống khủng bố ở Syria. Ông cũng cảm ơn các binh lính Nga trong cuộc chiến chống khủng bố tại đất nước Trung Đông này và cảnh báo về tình trạng khủng bố toàn cầu ngày càng gia tăng. Ông Putin cũng kêu gọi cộng đồng thế giới chung tay tạo ra một mặt trận chống khủng bố thống nhất, hành động dựa trên luật pháp quốc tế.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI