Sự biến ở Zimbabwe, quân đội chiếm đài phát thanh

15/11/2017 - 11:31

PNO - Binh lính được triển khai khắp thủ đô Harare của Zimbabwe và chiếm giữ đài phát thanh quốc gia hôm 14/11, sau khi đảng cầm quyền ZANU-PF của Tổng thống Robert Mugabe, 93 tuổi, cáo buộc người đứng đầu quân đội làm phản.

Các diễn biến dồn dập càng làm lan nhanh tin đồn đoán về một cuộc đảo chính.

Chỉ 24 giờ sau khi Tư lệnh quân đội, tướng Constantino Chiwenga, đe dọa can thiệp để chấm dứt cuộc thanh trừng các đồng minh của ông trong đảng ZANU-PF của Tổng thống Mugabe, một phóng viên hãng tin Reuters đã nhìn thấy xe bọc thép chở lính xuất hiện trên những con đường chính dẫn vào thủ đô Zimbabwe.

Những người lính dữ tợn yêu cầu các xe chạy ngang qua phải tắt đèn.

Su bien o Zimbabwe, quan doi chiem dai phat thanh
Những người lính đứng bên cạnh xe bọc thép ở cửa ngõ Harare, Zimbabwe - Ảnh: Reuters

Hai giờ sau, những binh lính tràn vào trụ sở chính của ZBC, đài phát thanh quốc gia Zimbabwe và là cơ quan ngôn luận chính của ông Mugabe, và ra lệnh cho nhân viên lập tức rời khỏi đài.

Không lâu sau đó, phóng viên Reuters nghe thấy 3 tiếng nổ rung chuyển trung tâm thủ đô của Zimbabwe.

Mặc dù quân đội đóng tại các địa điểm khắp Harare, nhưng không có tin tức gì về số phận của ông Mugabe, nhà lãnh đạo của Zimbabwe trong 37 năm qua và là một “Lão làng vĩ đại” tự phong ở châu Phi.

Ngược lại với vị thế cao của ông Mugabe ở lục địa đen, Tổng thống Zimbabwe bị phương Tây chỉ trích như là một kẻ thống trị đưa nền kinh tế Zimbabwe đến thảm họa và sẵn sàng sử dụng bạo lực để duy trì quyền lực đã hủy hoại một trong những quốc gia có triển vọng nhất của châu Phi.

Su bien o Zimbabwe, quan doi chiem dai phat thanh
Xe quân sự chở lính đậu ngay cửa ngõ Harare, Zimbabwe, ngày 14/11 - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố chính thức duy nhất của chính phủ, ông Isaac Moyo, đại sứ của Zimbabwe ở nước láng giềng Nam Phi, người trước đó bác bỏ tin về một cuộc đảo chính và nói rằng chính phủ "còn nguyên vẹn",  đã đổ lỗi cho truyền thông xã hội truyền bá thông tin sai lệch.

"Không có gì thực sự xảy ra cả, đó chỉ là tin trên truyền thông xã hội!”, ông Moyo nói với hãng tin Reuters.

Hoa Kỳ và Anh khuyến cáo công dân của mình ở Harare lức này không ra ngoài do “bất ổn chính trị”.

Phong Khẩu (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI