Spycam và trò bẩn lén lút

03/01/2019 - 06:00

PNO - Trung tâm phản hồi tấn công tình dục trên mạng Hàn Quốc (KCSVRC) đặt mục tiêu xóa sạch những clip bẩn quay lén khoảnh khắc riêng tư của nữ giới. Đồng thời, hỗ trợ nạn nhân bị xâm phạm bằng các phương tiện kỹ thuật số.

“Cuộc sống của tôi không phải là bộ phim khiêu dâm của các người”, “Đừng đùa khi tôi không cảnh giác”... là những khẩu hiệu ngày càng trở nên quen thuộc của phụ nữ Hàn Quốc.

Seo Seung-hui (27 tuổi) và nhiều thành viên khác của Trung tâm phản hồi tấn công tình dục trên mạng Hàn Quốc (KCSVRC) không chỉ đặt mục tiêu hoạt động của tổ chức phi lợi nhuận này trong việc xóa sạch những clip bẩn quay lén khoảnh khắc riêng tư của nữ giới.

Spycam va tro ban len lut
Phụ nữ Hàn xuống đường phản đối spycam, nhưng không dám công khai danh tính, vì sợ bị “ném đá” trên mạng

Qua hơn một năm hoạt động, KCSVRC đã giúp gần 2.000 nạn nhân bị xâm phạm và xa hơn nữa, KCSVRC đã xúc tiến thành lập thêm Trung tâm hỗ trợ nạn nhân bị xâm phạm bằng các phương tiện kỹ thuật số. Thông qua các chương trình, hội thảo, những chiến binh thầm lặng của KCSVRC đã giúp nữ giới phát hiện những trò bẩn trong bóng tối.

Seo Seung-hui chính là người sáng lập trung tâm KCSVRC. Mỗi ngày, công việc của cô là tiếp nhận lời “cầu cứu” từ các nạn nhân bị kẻ xấu quay lén hình ảnh trong những giây phút riêng tư rồi tung lên các trang web đen. Trong khi những kẻ cắp đồi bại kiếm hàng triệu USD nhờ những hình ảnh này, các nạn nhân có khi chưa kịp biết hoặc đau khổ, hoang mang vì bỗng dưng trở thành diễn viên phim khiêu dâm bất đắc dĩ.

Công việc của Seo Seung-hui cùng các cộng sự đang dần quá tải, vì không dễ gì xóa hết những hình ảnh của nạn nhân, bởi một khi đã xuất hiện trên mạng, chúng được phát tán nhanh như vi-rút. Ống kính theo dõi - spycam - có thể hiện diện bất cứ đâu (khi phụ nữ đang đi vệ sinh/thử đồ ở nơi công cộng hoặc đang có cử chỉ gần gũi, riêng tư). Giờ đây, mong muốn của Seo Seung-hui là gây áp lực, buộc các nhà lập pháp phải cải cách luật, trừng phạt nặng những kẻ thu lợi bất chính từ hình ảnh phụ nữ.

Spycam va tro ban len lut
Seo Seung-hui - người sáng lập KCSVRC - Trung tâm phản hồi tấn công tình dục trên mạng Hàn Quốc

Seo Seung-hui có rất nhiều dự định và ý tưởng cho những cách thức ngăn chặn tình trạng phụ nữ bị “tấn công” bởi những trò lén lút trong bóng tối như thế. Cô cùng các thành viên của KCSVRC còn muốn xóa sạch những nền tảng trò chuyện trực tuyến, nơi quy tụ những đối tượng nam ở độ tuổi trung niên trở lên, săn tìm hình ảnh riêng tư của các nữ sinh.

Tháng 6/2018, khoảng 30.000 phụ nữ Hàn đã xuống đường phản đối việc quay phim và chụp ảnh bằng các camera quay lén, cũng như thái độ phân biệt đối xử của cảnh sát trong các vụ tấn công tình dục. Nhiều người trong số họ phải đeo mặt nạ, vì không muốn bị lộ danh tính. Theo Korea Times, spycam đang ngày càng bùng nổ. Tỷ lệ tội phạm tình dục đã tăng 84% từ năm 2012 đến năm 2014. Trong năm 2015, 50% tội phạm tình dục có liên quan đến spycam - tăng chóng mặt so với tỷ lệ 3,6% của năm 2006. Ghi nhận từ năm 2013-2017, có hơn 6.000 vụ vi phạm spycam. Chi tiết gây bất ngờ chính là việc kẻ phạm tội không chỉ là những kẻ vô công rỗi nghề mà có cả tầng lớp trí thức.

Hình ảnh các nạn nhân, người phản đối spycam xuống đường, cất tiếng nói bảo vệ cho chính mình, nhưng phải mang khẩu trang che mặt là hình ảnh chưa trọn vẹn cho cuộc chiến chống spycam. Từng có những phụ nữ công khai chỉ trích spycam và trở thành nạn nhân bị bắt nạt, chế giễu trên mạng. Họ không được bảo đảm an toàn khi lên tiếng đòi công lý. Đâu là vùng an toàn cho nữ giới trong bối cảnh spycam tăng theo cấp số nhân? 

Thiên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI