Somalia thả nhà báo đưa tin hiếp dâm

18/03/2013 - 07:04

PNO - PNO - Tòa án Tối cao Somalia hôm 17/3 đã trả tự do cho một nhà báo bị cầm tù vì phỏng vấn một người phụ nữ được cho là đã bị lực lượng an ninh nước này hãm hiếp.

Somalia tha nha bao dua tin hiep dam

Nhà báo Ibrahim cảm ơn luật sư và những người ủng hộ sau khi rời khỏi tòa - Ảnh: AFP

Abdiaziz Abdinur Ibrahim, 27 tuổi, và người được anh phỏng vấn đều bị bắt giam vào tháng 2/2013 sau khi bị kết án chống lại các cơ quan nhà nước.

Đầu tháng 3/2013 người phụ nữ được trả tự do sau khi kháng cáo, nhưng nhà báo, mặc dù không đưa tin trên, vẫn tiếp tục bị giam giữ.

Tòa án Tối cao cho biết hôm 17/3 rằng các cáo buộc chống lại ông ta đã được hủy bỏ.

Rời tòa án, nhà báo Ibrahim nói: "Tôi rất hạnh phúc khi được tự do trở lại, tôi cảm ơn tất cả những người đã tham gia trong nỗ lực giúp phóng thích tôi, bao gồm cả các luật sư của tôi".

Vụ án này đã làm dấy lên sự lên án mạnh mẽ từ các nhóm nhân quyền và các nhà báo, những người cho rằng nó mang động cơ chính trị. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng ông "vô cùng thất vọng".

Cả người phụ nữ và nhà báo ban đầu đều bị kết án một năm tù.

Người phụ nữ đã báo cáo về vụ hiếp dâm tại một đồn cảnh sát ở Mogadishu và các công tố viên cáo buộc cô và những người khác đã được nhà báo Abdinur thuê để nói dối.

Cô đã bị kết án sau khi thẩm phán nêu ra bằng chứng y tế cho thấy cô không bị hãm hiếp.

Nhà báo Ibrahim bị cảnh sát bắt giữ tháng 1/2013 với cáo buộc thu thập tài liệu để đưa tin trên kênh truyền hình al-Jazeera về vấn đề hiếp dâm trong các trại tị nạn. Tuy nhiên, kênh truyền hình trên khẳng định, mặc dù ông làm việc cho đài phát thanh Somalia và truyền thông quốc tế, nhưng không tham gia vào bài báo gây tranh cãi.

Một chính phủ mới được LHQ hậu thuẫn đã lên nắm quyền ở Somalia cuối tháng 9/2012, sau tám năm chính quyền nằm trong tay các thế lực cát cứ.

Somali đã trải qua hơn 20 năm xung đột, với các lãnh chúa bộ tộc, các chính trị gia đối thủ và chiến binh Hồi giáo giao tranh giành quyền kiểm soát đất nước.

THANH HIỀN (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI