Số phận Tổng thống Mugabe sẽ được định đoạt ra sao?

17/11/2017 - 08:24

PNO - Bị lực lượng nổi dậy quản thúc tại gia hôm 16/11, Tổng thống Robert Zimbabwe đã gặp tư lệnh quân đội và các trung gian hòa giải, trong đó có các bộ trưởng nội các Nam Phi và một linh mục Công giáo.

Cùng lúc, Cộng đồng Phát triển miền châu Nam Phi (SADC) gồm 16 quốc gia đã triệu tập một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp để chính thức hóa các điều khoản ra đi của ông Mugabe.

Hội nghị này đặt các nhà lãnh đạo khu vực – những người nhiều thập kỷ làm việc với Tổng thống Mugabe 93 tuổi -  vào một tình thế khó khăn.

Họ vừa phải ủng hộ cái được cho là một vụ đảo chính ở Zimbabwe, vừa duy trì một vị tổng thống không được lòng dân, một nguyên thủ quốc gia già nhất thế giới.

So phan Tong thong Mugabe se duoc dinh doat ra sao?
Thủ đô Harare dưới sự kiểm soát của quân đội nổi dậy - Ảnh: AP

Sau khi quân đội nắm quyền kiểm soát, ông Mugabe xuất hiện trên tờ Herald, mỉm cười và bắt tay tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga.

Xuất hiện trong các bức ảnh là các bộ trưởng nội các Nam Phi và một linh mục Công giáo mà ông Mugabe trước đây thường dùng như một trung gian hòa giải.

Tuy nhiên, trong các bức ảnh không có mặt Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe.

Tuần trước, Tổng thống Mugabe đã sa thải ông Emmerson Mnangagwa, Phó Tổng thống lâu năm của mình, để dọn đường cho vợ ngồi vào chiếc ghế này với mục đích dễ thấy là chuẩn bị kế vị ông ta sau này.

So phan Tong thong Mugabe se duoc dinh doat ra sao?
Quân đội muốn Tổng thống Mugabe “hạ cánh an toàn” - Ảnh: Getty Images

"Đây là sân khấu chính trị, tướng Chiwenga và quân đội muốn ông Mugabe ‘hạ cánh an toàn’ - một sự ra đi trong danh dự", Piers Pigou, chuyên gia về Nam Phi của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG) nói.

"Họ đang ‘đạo diễn’ cách thức thực hiện việc này. Bằng cách triệu tập một hội nghị thượng đỉnh SADC, nơi các nhà lãnh đạo khu vực tỏ ra tôn trọng ông Mugabe, vị anh hùng đấu tranh giải phóng dân tộc duy nhất còn nắm quyền”.

Trong khi người dân Zimbabwe chờ đợi một cách thận trọng những chi tiết của thỏa thuận, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói với Quốc hội nước này rằng, tình hình chính trị của Zimbabwe "sẽ sớm trở nên rõ ràng”.

So phan Tong thong Mugabe se duoc dinh doat ra sao?
Báo chí Zimbabwe chạy hàng tít “Tổng thống Mugabe bị quản thúc tại gia” - Ảnh: AP

Nhân sự biến xảy ra, các nhà lãnh đạo phe đối lập và các nhóm xã hội dân sự Zimbawe đã kêu gọi ông Mugabe từ chức sau 37 năm cầm quyền, để đất nước có một thời kỳ chuyển tiếp dẫn đến bầu cử tự do và công bằng.

Hiện vẫn không có tin tức gì về cựu Phó Tổng thống Mnangagwa, người mới bị Tổng thống cách chức vào tuần trước. Việc cách chức ông Mnangagwa được cho là giọt nước làm tràn ly, dẫn đến việc quân đội nổi dậy nắm chính quyền.

Ông Mnangagwa đã trốn khỏi Zimbabwe với lý do bị đe dọa, có thể được đưa trở lại lãnh đạo Zimbabwe trong thời gian chuyển tiếp chính quyền.

Việt Hưng (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI