Số phận mong manh của các phim cổ trang của Trung Quốc

12/02/2019 - 06:26

PNO - Liệu phim cổ trang mới của ê-kíp Diên Hi Công Lược có thể gây tiếng vang lớn và tồn tại dưới sức ép của truyền thông trong nước?

So phan mong manh cua cac phim co trang cua Trung Quoc
Diên Hi Công Lược thành công vang dội nhưng bị truyền thông nhà nước phê phán vì đánh bóng lối sống hoàng cung xa hoa.

Hạo Lan Truyện là bộ phim lịch sử được đặt trong bối cảnh cung điện của thời đại Chiến Quốc, do ê-kíp Diên Hi Công Lược thực hiện với sự tham gia của các ngôi sao đình đám.

Liệu tác phẩm có thể đạt thành công tương tự như Diên Hi Công Lược, đặc biệt sau khi thể loại này bị truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích vì ca tụng lối sống xa hoa trong cung điện, thay vì quảng bá “những giá trị cốt lõi" của xã hội?

Được phát hành tại Hong Kong vào dịp tết âm lịch trên TVB và tại Trung Quốc trên nền tảng phát trực tuyến iQiyi vào tháng 1, Hạo Lan Truyện do Vu Chính biên kịch và sản xuất đưa Ngô Cẩn Ngôn và Nhiếp Viễn trở lại trong một âm mưu cung đấu khác, lần này trong bối cảnh Thời Chiến Quốc (từ năm 475-221 TCN).

So phan mong manh cua cac phim co trang cua Trung Quoc
Nữ diễn viên Ngô Cẩn Ngôn (giữa ảnh), nữ chính của Diên Hi Công Lược, cũng đóng vai chính trong Hạo Lan Truyện.

Khó có thể dự đoán số phận của bộ phim 62 tập khi chỉ đạt 4,7/10 điểm trên Douban - nền tảng tổng hợp đánh giá các chương trình truyền hình và phim Trung Quốc, trong khi được yêu thích trên diễn đàn quốc tế My DramaList với điểm số 8,3/10. Thêm vào đó, Hạo Lan Truyện là một trong những bộ phim cổ trang đầu tiên được phát sóng sau phần bình luận gay gắt trên tờ Nhật báo Bắc Kinh tháng trước.

Trong những năm gần đây, ngành giải trí Trung Quốc được chính phủ khuyến khích sản xuất nội dung mang đậm bản sắc quốc gia, nhằm kiến tạo giá trị “quyền lực mềm” toàn cầu. Tuy nhiên, sự can thiệp này không chỉ ảnh hưởng tới nội dung xuất hiện trên truyền thông, mà còn chạm đến các ngôi sao và cả viễn cảnh của ngành giải trí.

Năm ngoái, trước khi bị ngừng chiếu vĩnh viễn, Diên Hi Công Lược thu hút 18 tỷ lượt xem trên nền tảng iQiyi và là chương trình truyền hình được tìm kiếm nhiều nhất trên Google thế giới, phần vì rất nổi tiếng trong cộng đồng người Hoa.

Bộ phim được quay tại phim trường Hoành Điếm, khu phức hợp trường quay hoành tráng nổi tiếng là “Hollywood của Trung Quốc”. Theo Nhật báo Kinh tế nước này đưa tin năm 2017, khoảng 70% các chương trình phim và truyền hình Trung Quốc được quay tại đây.

So phan mong manh cua cac phim co trang cua Trung Quoc
Mô phỏng Tử Cấm Thành tại phim trường Hoành Điếm

Nhưng theo Chủ tịch Sang Xiaoqing, Hoành Điếm đang chuẩn bị tâm lý đình trệ, đặc biệt là sau cuối năm ngoái khi cơ quan thuế nhắm vào nữ diễn viên hạng A Phạm Băng Băng trong nỗ lực giải quyết cáo buộc trốn thuế quy mô lớn và thù lao quá cao cho những ngôi sao tên tuổi.

Ông Sang nói: “Đánh giá từ tình hình hiện tại, (ngành công nghiệp giải trí) sẽ bước vào quá trình phục hồi chậm rãi trong năm 2019. Một số đoàn phim đã hoãn kế hoạch quay, thậm chí đã hủy bỏ dự án. Hoạt động kinh doanh của các công ty điện ảnh và truyền hình cũng bị ảnh hưởng sau tăng cường cải cách thuế”.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc thu được con số kỷ lục gần 61 tỷ nhân dân tệ (khoảng 9,1 tỷ USD) doanh thu phòng vé năm 2018, tăng 9% so với năm 2017 dù tăng trưởng chậm hơn. Cũng trong năm 2018, doanh thu phát thanh và truyền hình tăng 20%.

Dẫu vậy, chính sách chặt chẽ từ phía chính quyền đặt áp lực không nhỏ lên các hãng phim. Năm 2017, giá cổ phiếu của công ty giải trí khổng lồ Huayi Brothers giảm gần một nửa, còn cổ phiếu Hoành Điểm cũng giảm hơn 20%.

So phan mong manh cua cac phim co trang cua Trung Quoc
Nữ diễn viên Ngô Cẩn Ngôn và nam diễn viên Nhiếp Viễn trong Hạo Lan Truyện là hai tên tuổi đình đám trong Diên Hi Công Lược trước đó.

Giữa tình hình ấy, Hạo Lan Truyện được mong đợi sẽ gây tiếng vang lớn nhờ bối cảnh lịch sử, cuộc sống hoàng gia ở các nước chư hầu thời chiến quốc chắc chắn không suy đồi như trong triều đình nhà Thanh của Diên Hi Công Lược.

Theo Vu Chính, Diên Hi Công Lược phù hợp với các mục tiêu của chính quyền là quảng bá và xuất khẩu văn hóa Trung Quốc: “Tôi nghĩ rằng phê bình cũng không sao, nhưng làm ơn đừng cắt triệt để thể loại phim cổ trang.

Trung Quốc cuối cùng cũng có một chương trình truyền hình được thế giới công nhận… Tại sao chúng ta không trưng ra điều thứ tốt đẹp, sang trọng của nước nhà và để quốc tế tôn trọng?”

Ngọc Anh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI