Số người thiệt mạng vì bão Hagibis tăng lên 40 trong lúc hàng ngàn cứu hộ viên gấp rút tìm kiếm nạn nhân

14/10/2019 - 14:10

PNO - Số người chết vì bão Hagibis tăng lên 40 vào thứ Hai khi các đội tìm kiếm cứu nạn tiếp tục hoạt động tìm kiếm nạn nhân còn mắc kẹt tại các khu vực bị lũ lụt, lở đất ở miền trung và miền đông Nhật Bản.

Lực lượng phòng vệ, cảnh sát và lính cứu hỏa cùng nhau tiến hành các hoạt động tìm kiếm. Theo nguồn tin mới nhất từ hãng tin Kyodo, hiện có 17 người mất tích và ít nhất 100 người bị thương..

Tại cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm ứng phó thảm họa, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết chính phủ sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão và hậu quả đi kèm; thêm vào đó, chính phủ sẽ thành lập một đội liên ngành để cải thiện nơi trú ẩn và giúp người di tản tìm nơi sinh sống.

So nguoi thiet mang vi bao Hagibis tang len 40 trong luc hang ngan cuu ho vien gap rut tim kiem nan nhan
Lực lượng cứu hộ đưa các nạn nhân mắc kẹt trong lũ đến nơi an toàn.

Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa họan, tính đến trưa ngày 14/10, có khoảng 38.000 người ở 17 tỉnh phải sơ tán khỏi nhà.

Thủ tướng Abe phát biểu: "Có những lo ngại rằng tác động của cơn bão đến cuộc sống và hoạt động kinh tế sẽ kéo dài. Chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời tốt nhất có thể, và luôn suy nghĩ cho những người đang trải qua khó khăn".

Ông Abe chỉ thị cho các bộ trưởng nội các đảm bảo việc khôi phục cơ sở hạ tầng như hệ thống điện và nước một cách nhanh chóng bởi nhiều khu vực hiện đang mất điện, nước; kèm theo đó là cung cấp thực phẩm, nướcuống và các vật liệu khác mà không cần chờ đợi lời đề nghị từ chính quyền địa phương.

So nguoi thiet mang vi bao Hagibis tang len 40 trong luc hang ngan cuu ho vien gap rut tim kiem nan nhan
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm một khu vực bị ngập lụt ở Nagano hôm thứ Hai sau khi sông Chikuma tràn bờ.

Trong một cuộc họp riêng, Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono nói với các quan chức cấp cao rằng Lực lượng phòng vệ sẽ nỗ lực hết sức để đối phó với thảm họa.

Cơn bão thứ 19 của mùa mưa bõ năm nay đem đến lượng mưa kỷ lục, dẫn đến cảnh các dòng sông vỡ bờ, làm ngập các khu dân cư và gây ra lở đất ở 11 tỉnh. Những người di tản không thể trở về nhà tiếp tục trú ẩn trong các địa điểm công cộng như trường học địa phương.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch cho biết 21 con sông ở Nagano, Fukushima, Ibaraki và ba quận khác vẫn đang ngập lụt.

So nguoi thiet mang vi bao Hagibis tang len 40 trong luc hang ngan cuu ho vien gap rut tim kiem nan nhan
Cảnh sát tìm kiếm một khu vực bị ngập lụt ở Nagano vào thứ Hai sau cơn bão Hagibis, khiến sông Chikuma tràn vào khu vực dân cư.

Tại thành phố Nagano, miền trung Nhật Bản, các công nhân sử dụng hơn 20 phương tiện bơm để giúp khắc phục thiệt hại cho hệ thống thoát nước khi kè sông Chikuma đổ sập.

Tại New York vào Chủ nhật, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - ông Antonio Guterres - gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình nạn nhân, cũng như chính phủ và nhân dân Nhật Bản, trong khi bày tỏ hy vọng những người bị thương sẽ hồi phục nhanh chóng.

Ngọc Hạ (Theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI