Sợ Mỹ - Hàn - Nhật liên thủ, Trung Quốc "cầu cứu" LHQ

11/08/2016 - 06:30

PNO - Trung Quốc đang ra sức "cầu cứu" Liên Hợp Quốc để cứu vãn tình hình trước nguy cơ rơi vào thế "kìm kẹp" với 3 gọng kìm là Mỹ, Nhật và Hàn.


Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp vào ngày 9/8 sau khi Mỹ đệ trình dự thảo lên án Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 3/8.

Trung Quốc đề xuất thêm vào "các bên liên quan nên tránh có hành động khiêu khích lẫn nhau, leo thang căng thẳng và không điều động bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo nào đến Đông Bắc Á với lý do đối phó mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên".

So My - Han - Nhat lien thu, Trung Quoc
Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn để đưa ra quyết định về việc Triều Tiên ngang nhiên thử tên lửa (Ảnh: Asia Review)

Reuters ngày 10/8 đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thể lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên bởi Trung Quốc đang nỗ lực phản đối kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc.


Cụ thể, Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã tổ chức họp kín song không thể nhất trí vì vướng phải vấn đề thiết lập hệ thống THAAD tại Hàn Quốc. Bắc Kinh cho rằng quyết định của Washington hồi tháng trước về việc triển khai hệ thống THAAD sẽ chỉ làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Nhật Bản và Hoa Kỳ cho biết, họ không thể chấp nhận những đề nghị thay đổi dự thảo của Trung Quốc.

Bà Samantha Power đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết: "Những gì chúng tôi làm cho Hàn Quốc là hoàn toàn hợp lý. Họ đang cố gắng bảo vệ những công dân đất nước họ, bảo vệ các lực lượng liên minh đồn trú ở Hàn Quốc. Hệ thông THAAD chỉ đơn giản là một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo từ phía Triều Tiên chứ không phải là hành động gia tăng căng thẳng."


Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao từ tháng 1, khi Bình Nhưỡng thử thành công bom nhiệt hạch và sẽ phát triển chương trình hạt nhân để răn đe những cuộc xâm lược tiềm ẩn từ Mỹ và đồng minh. Triều Tiên khẳng định không từ bỏ chương trình hạt nhân trừ khi Washington chấm dứt chính sách thù địch nhằm vào Bình Nhưỡng và giải tán lực lượng Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc.

Hồi tháng 3 vừa qua, Hội đồng Bảo an lại tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất với Bình Nhưỡng, sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân vào tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa một tháng sau đó.

Dường như Trung Quốc đang rất lo sợ trước khả năng Mỹ - Nhật - Hàn lấy lý do triển khai lá chắn tên lửa đối phó với Triều Tiên để thành lập liên minh 3 nước trên biển Đông, điều này chắc chắn không có lợi cho Bắc Kinh. Chính vì thế, cho dù không phải là bên liên quan trực tiếp trong các vụ thử tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng nhưng Trung Quốc vẫn vô cùng quan tâm trong vấn đề này.

Có thể thấy, Trung Quốc đang ra sức "cầu cứu" Liên Hợp Quốc để cứu vãn tình hình trước nguy cơ rơi vào thế "kìm kẹp" với 3 gọng kìm là Mỹ, Nhật và Hàn.


Tiêu Giao (Theo Asia Review)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI