Sở Mật vụ Mỹ không đủ tiền…để bảo vệ gia đình Tổng thống Trump

22/08/2017 - 13:30

PNO - Sở Mật vụ Mỹ không đủ tiền để trả lương cho hàng trăm nhân viên bảo vệ Tổng thống Trump và đại gia đình của ông.

Trả lời câu hỏi của tờ USA Today về báo cáo mới công bố đầu tuần của Sở Mật vụ Mỹ, Giám đốc Randolph "Tex" Alles nói rằng: hơn 1.000 nhân viên mật vụ đã “nuốt chửng” ngân quỹ Liên bang về tiền lương và các khoản phụ cấp ngoài giờ kéo dài suốt cả năm.

Ông Alles cho biết: "Tổng thống có một đại gia đình và trách nhiệm của chúng tôi là theo yêu cầu của luật pháp, tôi không thay đổi được điều này, tôi không được phép linh hoạt ở đây”.

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ giải thích, vấn đề này trong thập kỷ gần đây ngày càng nan giải, vì các vị tổng thống gia tăng hoạt động bên ngoài.

So Mat vu My khong du tien…de bao ve gia dinh Tong thong Trump
Đại gia đình của ông Trump là đối tượng bảo vệ của Sở Mật vụ Mỹ - Ảnh: ABC15

Riêng Tổng thống Trump gần như cuối tuần nào cũng bay đến các cơ sở bất động sản của ông ở New Jersey, Virginia và Florida, cũng như các chuyến công du quốc tế. Con cái lớn của ông cũng được bảo vệ trong các chuyến công tác kinh doanh và các kỳ nghỉ.

Trong chính quyền của Tổng thống Trump có 42 người được Sở Mật vụ bảo vệ, trong đó có 18 người là thành viên trong gia đình của ông. Đây là một sự gia tăng đáng kể so với 31 người được hưởng chế độ này dưới thời ông Obama.

Sở Mật vụ có kế hoạch tăng thêm 3.000 nhân viên trong những năm sắp tới để đáp ứng yêu cầu công việc bảo vệ gia đình đông đảo của Tổng thống.

Theo báo cáo, ông Alles đã gặp các nghị sĩ Quốc hội Mỹ để thảo luận một dự luật tăng tổng mức lương và tiền làm thêm ngoài giờ cho các nhân viên mật vụ lên khoảng 160.000 đến 187.000 USD một năm. Ông cho biết mức thu nhập này áp dụng ít nhất đối với nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump.

Ông cũng nói thêm rằng ngay cả khi đề xuất này được chấp thuận, vẫn không đủ kinh phí để trả cho hàng trăm giờ làm việc của khoảng 130 nhân viên mật vụ.

So Mat vu My khong du tien…de bao ve gia dinh Tong thong Trump
Sở Mật vụ Mỹ không đủ tiền để trả lương cho hàng trăm nhân viên bảo vệ Tổng thống Trump và đại gia đình của ông - Ảnh: CNN/Getty Images

Giám đốc Sở Mật vụ cho biết cơ quan này ước tính 1.100 nhân viên sẽ làm việc ngoài giờ vượt mức chi trả theo luật định trong năm 2017. Tình hình này từng diễn ra trong năm 2016 và được cho phép giải quyết trả phần tiền vượt quá quy định.

Dịp này, Nhà Trắng cũng ra tuyên bố nói rằng ông Trump "cam kết đảm bảo cho Sở Mật vụ và các cơ quan khác bảo vệ đất nước có đủ các nguồn lực cần thiết”.

Tháng 4/2017, kênh tin tức CNN đưa tin chuyến đi của ông Trump đến khu nghỉ dưỡng của ông ở Florida tiêu tốn vượt ước tính 20 triệu USD trong 80 ngày đầu tiên làm tổng thống của ông, vượt quá chi phí đi lại trong 8 năm của cựu Tổng thống Barack Obama.

Vậy mà, trong suốt thời gian chiến dịch tranh cử, ông Trump thường xuyên chỉ trích ông Obama đã tiêu phí tiền đóng thuế của người Mỹ cho việc đi lại của mình, và ông Trump nhiều lần kêu gọi các cơ quan chính phủ thắt lưng buộc bụng trong chi tiêu.

Việt Hưng (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI