Sinh con ở tuổi trên 50

20/04/2014 - 07:13

PNO - PNCN - Tại Anh hiện nay, bình quân mỗi tuần có ba đứa bé ra đời khi mẹ của chúng đã bước qua tuổi 50, mặc cho các chuyên gia y tế và xã hội lo ngại đó là việc không tốt chút nào cho cả bà mẹ lẫn đứa trẻ.

Sinh con ỏ tuỏi tren 50

Sue Tollefsen sinh con gái Freya khi đã 57 tuổi. Bà tiếc là đã không làm điều này sớm hơn

Chỉ việc thay quần áo cho hai đứa con sinh đôi bốn tuổi hiếu động cũng khiến Karen mất gần một giờ. Sau đó, bà mất thêm 30 phút cho đứa con lớn sáu tuổi ăn bữa sáng để kịp đến trường. Chăm con nhỏ là chuyện tự nhiên của mọi bà mẹ, nhưng trường hợp của Karen lại khác. Năm nay bà đã 58 tuổi. Lẽ ra, những đứa trẻ ở tuổi ấy phải là cháu ngoại hoặc cháu nội chứ không thể là con của bà. Nhưng, đó lại là sự thật. Những phụ nữ ở tuổi bà ngoại nhưng vẫn sinh con không còn là chuyện lạ ở Anh hiện nay.

Số phụ nữ sinh con ở tuổi trên 50 đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm gần đây và bình quân, mỗi tuần có ba đứa bé ra đời. Hầu như không chuyên gia y tế và xã hội nào hoan nghênh việc này. Tiến sĩ Alastair Sutcliffe của University College London nói: “Chúng ta thấy hai xu thế gia tăng trong việc sinh sản. Một là bà mẹ quá béo và hai là bà mẹ quá già. Tình mẫu tử thiêng liêng khiến các bà mẹ bất chấp mọi rủi ro để có được một đứa con”. Ông Sutcliffe không khuyến khích cả hai xu thế này vì phụ nữ sinh con khi đã qua tuổi ngũ tuần thường có vấn đề về bệnh tim mạch, dễ dẫn đến nguy cơ nghẽn mạch máu đưa lên não, đứa bé thì dễ bị sinh non và đáng lo hơn là dễ bị hội chứng Down khi chào đời.

Sinh con ỏ tuỏi tren 50

Carole Hobson không giấu được nét hạnh phúc với hai con sinh đôi khi đã 58 tuổi

Trở lại chuyện của Karen, những cảnh báo đó không làm Karen ngưng khao khát có thêm con ở tuổi 52, dù bà đã có ba người con. “Một hôm, tôi tình cờ xem truyền hình, biết chuyện một bà mẹ sinh con khi đã hơn 50 tuổi nhờ được hiến tặng trứng. Thế là tôi tự nhủ: “Tại sao mình không thử? Chồng tôi ủng hộ. Dù bác sĩ gia đình giải thích rủi ro mà tôi và đứa bé có thể gặp nhưng ý tôi đã quyết”. Thế là Karen và chồng đến một dưỡng đường ở Czech vào tháng 12/2006 để bắt đầu việc thụ thai. Trong ba ngày ở dưỡng đường, Karen được tiêm hormone để có lại kinh nguyệt. Đến tháng 4/2007, người ta báo đã nhận được trứng hiến tặng. Karen trở lại dưỡng đường để tiếp tục tiến trình thụ thai với tinh trùng của chồng.

May mắn, bà Karen thành công ngay lần thụ thai đầu tiên. Bé Willow ra đời khỏe mạnh. Bất chấp sự can ngăn của chồng và các con, hơn một năm sau, Karen trở lại Czech với mong muốn có thêm một đứa con nữa. Lần này bà suýt phải trả giá. Hai bé sinh đôi Imogen và Asa ra đời sớm đến ba tháng, cả hai chỉ nặng hơn 1kg, còn Karen thì suýt chết ngay trong phòng sinh.

Sinh con ỏ tuỏi tren 50

Debbie Hughes bà mẹ đơn thân sinh con ở tuổi 53

Giờ thì việc nuôi dạy ba đứa con nhỏ đã trở thành gánh nặng cho bà, không chỉ về tài chính mà còn về tâm lý. Josephine Quintavalle, thành viên của một tổ chức phụ nữ, nói: “Chúng ta phải tuân theo lẽ tự nhiên và phải làm sao để phụ nữ ở tuổi trên 50 tuân theo vòng đời sinh học. Đã có nhiều trường hợp sinh con ở tuổi trên 50 và sau đó bà mẹ cảm thấy hối hận vì đã làm như vậy. Nuôi con nhỏ rất tốn công sức, rồi khi bà mẹ mất, đứa con nhỏ của bà sẽ không được ai chăm sóc khi còn rất nhỏ”.

Tuy nhiên, những bà mẹ lớn tuổi cũng có cái lý của mình. Carole Hobson, 61 tuổi, là người mẹ lớn tuổi nhất ở Anh sinh con bằng phương pháp IVF (thụ tinh trong ống nghiệm). Sinh đôi hai bé Frieda và Mattew khi đã 58 tuổi, bà Hobson khẳng định, mình có thêm mục tiêu trong cuộc sống. “Cộng đồng nên nhìn những bà mẹ sinh con khi đã lớn tuổi như một chuyện bình thường. Nước Anh đã đi trước phần thế giới còn lại trong việc có được các bà mẹ lớn tuổi và tôi tin những trường hợp như tôi sẽ ngày càng nhiều hơn”.

THIỆN NGA (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI