Siêu bão Fitow đổ bộ vào Trung Quốc, 750 nghìn người sơ tán

07/10/2013 - 07:10

PNO - PNO - Bão Fitow đã đổ bộ vào bờ biển phía Đông của Trung Quốc sáng 7/10 trong bối cảnh hàng trăm nghìn người trong khu vực đã được sơ tán đến nơi an toàn, sau khi cơ quan dự báo thời tiết ban hành mức cảnh báo bão cao nhất.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sieu bao Fitow do bo vao Trung Quoc, 750 nghin nguoi so tan

Sieu bao Fitow do bo vao Trung Quoc, 750 nghin nguoi so tan

Bão Fitow đổ bộ vào thành phố Ôn Lĩnh, tỉnh Chiết Giang, phía Đông Trung Quốc - Ảnh: Xinhua, AFP

Tân Hoa xã đưa tin bão Fitow, với sức gió lên đến 151km/h, đã đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến trong những giờ đầu ngày thứ Hai, mang theo mưa lớn và gây mất điện trên diện rộng. Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết bão Fitow sẽ tiếp tục đi về phía Tây Bắc sau đó nhanh chóng suy yếu đi.

Ở vùng ven biển huyện Thương Nam tỉnh Chiết Giang một số ngôi nhà bị sập do gió mạnh, một cậu bé bị thương do kính vỡ văng vào mặt, cơ quan kiểm soát lũ lụt cho biết.

Ngày 6/10, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc đã đưa ra báo động đỏ - mức cao nhất - về bão Fitow. Tân Hoa xã đưa tin ở tỉnh Chiết Giang 574.000 người đã được sơ tán, tỉnh Phúc Kiến cũng sơ tán 177.000 người đến chỗ an toàn.

Hai công nhân cảng ở thành phố Ôn Châu (Chiết Giang) bị mất tích và có thể đã rơi xuống biển, Tân Hoa xã cho biết, trong khi nhà chức trách đang kêu gọi kiểm tra sự an toàn của các đập nước, hồ chứa và nhà máy hóa chất trong khu vực bão đi qua.

Sieu bao Fitow do bo vao Trung Quoc, 750 nghin nguoi so tan

Sieu bao Fitow do bo vao Trung Quoc, 750 nghin nguoi so tan

Bão Fitow đã khiến 750 nghìn người phải sơ tán - Ảnh: AFP, Xinhua

Bão Fitow đã khiến nhà chức trách phải đình chỉ dịch vụ tàu cao tốc ở một số thành phố ở các tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến và Giang Tây trong ngày Chủ nhật, trong khi sân bay Ôn Châu đã hủy bỏ 27 chuyến bay, Tân Hoa xã cho biết.

Cơ quan hàng hải Trung Quốc đã ban hành cảnh báo đỏ về sóng và thủy triều trong bão, kêu gọi ngư dân quay trở về cảng và nhà chức trách địa phương cho biết đã chuẩn bị cơ sở vật chất bến cảng và đê biển để đối phó với thủy triều cao. Tân Hoa xã cho biết tại hai tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến đã có 65.000 tàu đánh cá về cảng tránh bão.

Bão Fitow - được đặt theo tên một loài hoa ở đảo Micronesia Tây Thái Bình Dương - là cơn bão thứ 23 đổ vào Trung Quốc trong năm nay, bão đổ bộ chỉ hai tuần sau khi bão Usagi tàn phá và làm ít nhất 25 người thiệt mạng ở miền Nam Trung Quốc.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI