Shangri-La 16 đề cao ‘sự thống nhất'

03/06/2017 - 06:58

PNO - Đó là tuyên bố của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tại Đối thoại Shangri-La, diễn đàn về an ninh châu Á - Thái Bình Dương năm 2017, diễn ra tại Singapore từ ngày 2 đến ngày 4/6.

Tham dự hội nghị lần thứ 16 năm nay (Shangri-La 16) có phái đoàn từ 40 nước, trong đó có các bộ trưởng quốc phòng của Mỹ, Australia, Canada, Nhật Bản.

Trong bài phát biểu chính tại Shangri-la 16 tối 2/6, Thủ tướng Australia nói rằng lợi ích của các quốc gia sẽ không giống nhau trong mọi vấn đề, nhưng các nước cần tìm ra "sự thống nhất về mục đích".

Ông Turnbull nói: "Cùng nhau, chúng ta đã thành công trong việc tạo ra một khu vực phát triển nhanh nhất, năng động nhất trên thế giới, chính xác là nhờ nước mạnh không làm điều họ muốn vì có thể gây ra hậu quả”.

Shangri-La 16 de cao ‘su thong nhat'
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull có bài phát biểu thu hút sự chú ý tại Shangri-La 2017 - Ảnh: Channel News Asia/IISS

Ông nhấn mạnh, "kỷ luật của sức mạnh đã mang lại lợi ích là sự ổn định và thịnh vượng”. Thủ tướng Australia cảnh báo rằng nếu muốn duy trì tính năng động của khu vực, các nước phải bảo vệ cơ cấu dựa trên các quy tắc mang lại sự thành công cho đến nay.

Đề cập đến Trung Quốc như một cường quốc kinh tế toàn cầu, ông Turnbull nói rằng hiển nhiên Bắc Kinh sẽ tìm kiếm "ảnh hưởng chiến lược để phù hợp với sức mạnh kinh tế".

Nhưng ông hy vọng rằng lãnh đạo Trung Quốc sẽ là người tăng cường trật tự khu vực, điều mang lại thành công cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

"Trung Quốc hưởng lợi nhiều nhất từ nền hòa bình và sự hòa hợp tại khu vực và họ có nhiều thứ để mất nhất nếu những điều đó bị đe dọa", ông Turnbull khẳng định.

Ông nói rằng Trung Quốc trong thế kỷ 21 sẽ tiếp tục thành công nhờ tôn trọng chủ quyền của nước khác, và bằng cách đó, xây dựng niềm tin và sự hợp tác với các nước láng giềng của mình.

Ông Turnbull nói hòa bình và ổn định trong khu vực có được là nhờ sự lãnh đạo toàn cầu mạnh mẽ của Hoa Kỳ.

Ông cũng bày tỏ quan ngại về việc Washington rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định khí hậu Paris, mà theo ông tương đương với tuyên bố rút khỏi vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ.

Thủ tướng Turnbull nói rằng Australia ủng hộ một Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mạnh mẽ và thống nhất, đồng thời tiếp tục cam kết các giá trị kinh tế tự do.

Việt Hưng (Theo Channel Newsasia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI