Serbia: Chúng tôi không phải là một trại tập trung

16/09/2015 - 08:00

PNO - Các quan chức Serbia tức giận vì quá nhiều người tị nạn bị mắc lại ở biên giới nước họ 

Chính phủ Hungary đã tuyên bố một cuộc khủng hoảng trong hai quận miền nam và dựng lên một hàng rào kẽm gai dọc theo biên giới phía nam như là một phần của các biện pháp để ngăn chặn dòng người di cư.

Serbia: Chung toi khong phai la mot trai tap trung

Hàng rào thép gai kiên cố được dựng lên để ngăn chặn dòng người tị nạn vào Hungary

Nhưng Bộ trưởng lao động và chính sách xã hội của Serbia, Aleksandar Vulin, chiều 15-9 cũng đã khẳng định nước ông sẽ không tiếp nhận người di cư nếu họ bị gửi trở lại.

Ông nói “sẽ không ai bị gửi trở lại Serbia mà không có sự đồng ý và sẵn sàng của họ. Họ không phải là tội phạm. Họ không làm điều gì sai trái”.

Serbia: Chung toi khong phai la mot trai tap trung

Những đứa trẻ mệt mỏi khi theo cha mẹ chúng chờ đợi bên ngoài biên giới Hungari

Hàng trăm người tị nạn đã qua đêm ở ngoài trời vào biên giới phía bắc của Serbia trong khi cảnh sát và binh lính bắt giữ hàng chục người di cư Syria, Iraq và Afghanistan sau khi các quy tắc biên giới nghiêm ngặt của Hungary đã có hiệu lực.

Đức đã đe dọa sẽ cắt quỹ EU cho các quốc gia thành viên từ chối hạn ngạch nhập cư sau khi một số nước Đông Âu đã từ chối đề nghị chia sẻ gánh nặng.

Đêm qua, các nhân viên cứu trợ đã mang lều bạt, thực phẩm và nước cho khoảng 500 người di cư bị từ chối nhập cảnh vào Hungary trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất của châu Âu trong hai thập kỷ qua kể từ khi cuộc chiến tranh Nam Tư năm 1990. Một người tị nạn đã nói “chúng tôi không muốn ăn. Chúng tôi muốn được vào Liên minh châu Âu, chúng tôi rất mệt mỏi”.

Serbia: Chung toi khong phai la mot trai tap trung

Nhiều người phải ngủ ngoài trời bên ngoài biên giới Hungary. Họ thậm chí không muốn ăn mà chỉ muốn sớm được qua biên giới.

Serbia đang đàm phán với chính phủ Hungary về sự tích tụ của những người di cư ở biên giới của họ, một bộ trưởng của chính phủ Serbia cho biết Hungary sẽ 'phải mở biên giới."

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker đã “gợi ý” rằng họ sẽ xem xét việc các nước này sẽ nhận được khoản tiền ít hơn so với dự kiến.

Serbia: Chung toi khong phai la mot trai tap trung

Người đàn ông tuyệt vọng ôm đứa con mình và bật khóc. Không biết đến bao giờ họ mới có một cuộc sống mới?

Trong khi bộ trưởng của 28 nước thành viên EU đang cố gắng tìm cách chia sẻ trách nhiệm đối với hàng trăm ngàn người tị nạn thì Hungary dưới sự điều hành của ông Viktor Orban đã dựng lên hàng rào thép gai để ngăn chặn dòng người đổ về Hungary từ Serbia.

Ông Orban sẽ không khoan nhượng và giải thích cho hành động của mình là đang bảo vệ cho sự thịnh vượng của châu Âu, bảo vệ bản sắc và giá trị của công giáo.

Serbia: Chung toi khong phai la mot trai tap trung
Những người tị nạn giận giữ dơ biểu ngữ "châu Âu, lòng nhân đạo của bạn đã bị mất"

Ở Thụy Sĩ, các quan chức nước này cho biết họ đã sẵn sàng để chấp nhận một hạn ngạch nhập cư do Ủy ban châu Âu đề xuất. Tổng thống Thụy Sĩ Simonetta Sommaruga nói "Tất cả các quốc gia cần phải tham gia vào giải quyết cuộc khủng hoảng và Thụy Sĩ cũng sẽ làm như vậy”.

Tổng thống Slovenia, Borut Pahor cũng bày tỏ sự hỗ trợ cho các hệ thống hạn ngạch và cho biết cuộc khủng hoảng di cư có thể là một thách thức lớn cho Liên minh châu Âu hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu năm 2008.

Yến Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI