Sau tất cả, Philippines vẫn "cần" có Mỹ

24/09/2016 - 08:31

PNO - Gạt bỏ những hiềm khích cách đây chưa lâu, bỏ qua những tuyên bố "gây sốc" của Tổng thống Duterte, hai nước Mỹ và Philippines sẽ mở một cuộc tập trận quy mô "khủng" nhất dưới thời tân Tổng thống Manila.

Các quan chức quân sự Philippines thông báo, lực lượng Philippines sẽ có cuộc tập trận quy mô lớn với Mỹ vào tháng 10 tới. Đây là cuộc tập trận lớn đầu tiên dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, người chỉ trích nặng nề các chính sách an ninh của Mỹ.

Theo AP, cuộc tập trận thường niên với sự tham gia của 1.400 binh sĩ Mỹ và 500 lính thủy quân lục chiến Philippines sẽ tập trung vào các bài diễn tập tấn công đổ bộ, bắn đạn thật tại khu vực phía bắc Philippines từ ngày 4 – 12/10.

Sau tat ca, Philippines van
Hai nước Mỹ và Philippines sẽ mở một cuộc tập trận quy mô "khủng" nhất dưới thời tân Tổng thống Manila

Trướcđó, Tổng thống Duterte đã nhiều lần có những tuyên bố làm ảnh hưởng tới hiệp ước đồng minh giữa Philippines và Mỹ khi chỉ trích mạnh mẽ chính sách an ninh của Washington. Ông Duterte cũng khẳng định thi hành chính sách ngoại giao không phụ thuộc vào Mỹ, đồng thời từng bước cải thiện và thắt chặt quan hệ với Trung Quốc bất chấp hai nước đang có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Phát biểu hôm 22/9, Tổng thống Duterte vẫn khẳng định quân đội Philippines sẽ không tham gia các cuộc tuần tra chung với Hải quân Mỹ trên Biển Đông, bởi nhà lãnh đạo Manila lo ngại bùng nổ một cuộc giao tranh quân sự ngay trong lãnh thổ nước này. Ông Duterte cũng cho biết ông muốn các lực lượng quân sự Mỹ rút khỏi miền Nam nước này bởi cộng đồng người Hồi giáo ở đây phản đối sự có mặt của quân đội Mỹ.

Ngoài ra, Tổng thống Philippines còn nhiều lần công kích nước Mỹ cũng như Tổng thống Obama khiến quan hệ hai nước trở nên rạn nứt trầm trọng. Thậm chí ông còn mạnh miệng nói ông chủ Nhà Trắng là "thằng khốn". Tuy nhiên, sau đó phía Manila đã phải lên tiếng đính chính rằng những thông tin trên đã bị hiểu sai và ông Duterte không cố tình nói như thế. Đại diện Philippines cũng tuyên bố rằng ông Duterte nói ông sẽ không từ bỏ hiệp ước phòng vệ chung với Mỹ và vẫn theo đuổi liên minh lâu dài với nước Mỹ.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI