Sau ‘đèn xanh’ từ Mỹ, Israel thiết lập các khu định cư mới cho người Do Thái tại vùng tranh chấp

02/12/2019 - 11:23

PNO - Hôm 1/12, Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố kế hoạch xây dựng khu định cư mới dành cho người Do Thái ở trung tâm thành phố Bờ Tây, vài tuần sau khi Mỹ tuyên bố không còn coi các cộng đồng này là bất hợp pháp.

Động thái tại Hebron ở phía Nam Bờ Tây làm dấy lên sự tức giận của người Palestine, cáo buộc rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump “bật đèn xanh” cho việc trái với luật pháp quốc tế này.

Bộ trưởng Quốc phòng cánh hữu Naftali Bennett cho biết sự phát triển mới sẽ giúp tăng gấp đôi dân số Do Thái trong thành phố, nơi có khoảng 800 người định cư được bảo vệ bởi hàng trăm binh sĩ Israel, bao quanh bởi khoảng 200.000 người Palestine.

Sau ‘den xanh’ tu My, Israel thiet lap cac khu dinh cu moi cho nguoi Do Thai tai vung tranh chap
Biểu tình tại Hebron sau động thái của Mỹ hôm 18/11. Mở đường cho Israel thiết lập các khu định cư.

Hebron là thánh địa đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái, nơi chứng kiến các cuộc đụng độ thường xuyên giữa người Palestine và lực lượng Israel.

Bộ Quốc phòng cho biết ông Bennett đã chỉ thị cho các bộ phận chịu trách nhiệm về Bờ Tây do Israel chiếm đóng "thông báo cho thành phố Hebron quy hoạch một khu phố Do Thái mới trong khu liên hợp chợ bán buôn".

Khu vực chợ nằm trên phố Shuhada nhộn nhịp một thời của Hebron, dẫn đến một địa điểm linh thiêng được cho là nơi yên nghỉ của nhà tiên tri Abraham và vợ Sarah. Đường phố hiện đóng cửa đối với người Palestine, những người từ lâu đã yêu cầu mở cửa trở lại.

Quan chức cấp cao của Palestine - Saeb Erekat - cho biết dự án mới này là kết quả của quyết định ngày 18/11 từ Mỹ về việc không còn coi các khu định cư của Israel là bất hợp pháp.

Động thái trên đã phá vỡ hàng thập kỷ đồng thuận quốc tế rằng các khu định cư được coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, và là trở ngại lớn cho hòa bình, vì chúng được xây dựng trên vùng đất mà người Palestine coi là một phần của nhà nước tương lai của họ.

Ông Erekat viết bằng tiếng Anh trên Twitter: "Kế hoạch là kết quả hữu hình đầu tiên của quyết định từ Mỹ nhằm hợp pháp hóa việc thuộc địa hóa".

Sau ‘den xanh’ tu My, Israel thiet lap cac khu dinh cu moi cho nguoi Do Thai tai vung tranh chap
Cộng đồng Israel ở Hebron được bảo vệ bởi hàng trăm binh sĩ.

Israel đã chiếm giữ Bờ Tây bao gồm Hebron, một trong những thành phố lâu đời nhất thế giới, vào năm 1967 trong một động thái chưa từng được cộng đồng quốc tế công nhận. Tại cuộc họp nội các hàng tuần vào Chủ nhật, Thủ tướng Israel - Netanyahu - cung cấp thêm tin tốt cho những người định cư, cam kết hỗ trợ 11,5 triệu USD để cải thiện an ninh.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI