Sau chiến thắng phiếu đại cử tri, ông Trump đã nắm chắc ghế Tổng thống trong tay?

20/12/2016 - 10:22

PNO - Chiến thắng phiếu đại cử tri cùng với sự "thao túng" trong Quốc hội Mỹ, ông Donald Trump đã nắm chắc trong tay chiếc ghế Tổng thống Hoa Kỳ!

Tỷ phú Donald Trump đã nhận được hơn mức 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45.

Đây là kết quả của phiên bỏ phiếu của 538 đại cử tri vào ngày 19/12 (giờ địa phương), nhằm hợp thức hoá kết quả bỏ phiếu phổ thông hôm 8/11 vừa qua.

Tại bang Washington, bốn đại cử tri đã chọn bỏ phiếu cho một ứng cử viên khác, chứ không bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton. Trong đó, ba phiếu dành cho cựu Ngoại trưởng Colin Powell, và một phiếu cho một nhà hoạt động vì môi trường.

Đây là lần bỏ phiếu Tổng thống Mỹ đầu tiên có hơn một ‘cử tri bất trung’, kể từ năm 1872 tới nay.

Trên trang Twitter cá nhân, liên danh Mike Pence cho biết, ông ‘chính thức được đại cử tri đoàn bầu làm Phó Tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ’.

Sau chien thang phieu dai cu tri, ong Trump da nam chac ghe Tong thong trong tay?
Sau chiến thắng phiếu đại cử tri, ông Trump đã nắm chắc ghế Tổng thống trong tay?

Hôm 8/11, kết quả kiểm phiếu phổ thông cho thấy ông Donald Trump thắng ở nhiều bang, giành được 306 phiếu đại cử tri, còn bà Hillary Clinton giành được 232 phiếu. Bà Hillary thắng ông Trump hơn 2,6 triệu phiếu phổ thông, nhưng vẫn thất cử.

Vào tối thứ Hai, ông Trump đã tuyên bố trước chiến thắng của mình và cảm ơn tới các cử tri: "Cuộc bầu cử này đại diện cho phong trào mà hàng triệu người đang làm việc miệt mài trên khắp đất nước đứng đằng sau và họ thực hiện tốt. Với bước đi lịch sử này, chúng ta có thể mong đợi một tương lai tươi sáng phía trước. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ để giúp thống nhất đất nước của chúng ta và là Tổng thống của nước Mỹ. Cùng nhau, chúng ta sẽ biến nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Theo CNN, kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn sẽ được công bố cụ thể vào ngày 6/1 tới, trong phiên họp chung với Quốc hội. Ngày hôm đó, Quốc hội sẽ chính thức kiểm đếm số phiếu bầu. Phó Tổng thống Joe Biden sẽ chủ trì sự kiện này. 

Nghị sĩ quốc hội có quyền phản đối phiếu bầu của một đại cử tri hoặc của toàn bang nào đó và nếu được lưỡng viện ủng hộ thì lá phiếu đó sẽ không được tính. 

Tuy nhiên, điều này thực chất không thể xảy ra bởi cùng ngày 8/11 vừa rồi, Đảng Cộng hòa đã bảo toàn quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ với 51/100 ghế Thượng viện Mỹ.

Trong đó, Thượng nghị sĩ Johnny Isakson và John Boozman lần lượt tái đắc cử ghế Thượng nghị sĩ đại diện cho bang Georgia và Arkansas. Tại các bang Iowa, Utah và Bắc Carolina, các ghế thượng nghị sĩ cũng lần lượt thuộc về các Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassley, Mike Lee và Richard Burr. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Ron Johnson tiếp tục được tin tưởng với vị trí đại diện cho bang Wisconsin.

Và trong cuộc bầu cử Hạ viện trước đó, đảng Cộng hòa cũng đã giành đủ số phiếu để tiếp tục nắm quyền kiểm soát cơ quan lập pháp này. Theo các hãng truyền thông tại Mỹ, đảng Cộng hòa giành được 233 ghế trong tổng số 435 ghế tại Hạ viện, vượt qua mức tối thiểu 218 ghế.

Như vậy, với việc "thao túng" quyền kiểm soát cả hai viện Quốc hội Mỹ, việc chiến thắng phiếu đại cử chi đã khẳng định ông sẽ là Tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ!

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI