Sau 8 lần thử, Triều Tiên sắp có loại vũ khí khiến Mỹ lo sợ nhất?

23/05/2017 - 06:09

PNO - Với 8 lần phóng tên lửa dồn dập từ đầu năm tới nay, Triều Tiên được cho là đang tiến gần tới việc sở hữu tên lửa có tầm bay xa và mang đầu đạn hạt nhân.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng hôm 22/5 đăng bài viết: “Triều Tiên nghiện thử tên lửa!”. Thực ra, việc Bình Nhưỡng liên tục phóng thử tên lửa dường như đều nằm trong lộ trình đã hoạch định của họ.

Hai lần thử tên lửa trong vòng một tuần, tổng cộng từ đầu năm đến nay Triều Tiên tiến hành 8 lần thử tên lửa đạn đạo, và đã đạt được những tiến bộ mà Bình Nhưỡng cho là “phi thường”, khiến Mỹ và các nước trong khu vực phải sửng sốt.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên hôm 22/5 đưa tin đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm Chủ nhật giám sát cuộc thử tên lửa đạn đạo chiến lược đất đối đất Pukguksong-2.

Ông Kim bày tỏ sự hài lòng đối với cuộc thử tên lửa, ông nói việc phóng thử tên lửa “hoàn hảo”, tên lửa đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật và sẵn sàng được triển khai cũng như đưa vào sản xuất hàng loạt.

Sau 8 lan thu, Trieu Tien sap co loai vu khi khien My lo so nhat?
Triều Tiên lần đầu phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2 ngày 12/2/2017 - Ảnh: AFP/Getty Images

Tên lửa Pukguksong-2 với nhiều cải tiến vượt trội có thể giúp Triều Tiên tiến gần hơn tới khả năng sở hữu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân, có tầm bắn xa đến các thành phố trên lục địa Mỹ.

Chương trình tên lửa Triều Tiên trước đây dựa chủ yếu vào tên lửa tầm trung Musudan, nhưng loại tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng này bộc lộ những điểm yếu sau một loạt vụ phóng thử thất bại năm ngoái.

Việc Bình Nhưỡng triển khai thành công tên lửa Pukguksong-2 (dùng nhiên liệu rắn) chỉ sau hai lần phóng. Điều này cho thấy Bình Nhưỡng rất tin tưởng vào độ tin cậy và hiệu quả hoạt động của tên lửa này.

Để theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi, suốt thời gian qua Bình Nhưỡng đã phớt lờ mọi lời kêu gọi kiềm chế chương trình này, thậm chí từ Trung Quốc, đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên.

Mỗi lần Triều Tiên thử tên lửa lại thêm một lần Washington gia tăng phản ứng theo chiều hướng cứng rắn hơn.

Sau 8 lan thu, Trieu Tien sap co loai vu khi khien My lo so nhat?
Triều tiên phóng thành công tên lửa Pukguksong-2 ngày 21/5/2017 - Ảnh: KCNA

Dưới đây là 8 lần thử tên lửa trong năm 2017 của Triều Tiên và sự leo thang uy hiếp quân sự của Mỹ cùng các đồng minh Đông Á:

Ngày 12/2/2017: Triều Tiên lần đầu tiên phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2.

Tên lửa bay khoảng 500km và rơi xuống biển Nhật Bản. Đây là vụ thủ tên lửa đầu tiên kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ.

Ngày 6/3/2017: Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo từ bãi phóng tên lửa Tongchang-ri Tây Bắc nước này, gần biên giới với Trung Quốc.

Một số tên lửa bay được 1.000km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Ngày 22/3/2017: Triều Tiên phóng thử  một tên lửa, nhưng tên lửa bị nổ không lâu sau khi phóng. Thế giới có rất ít thông tin về vụ thử tên lửa này.

Ngày 5/4/2017: Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung từ căn cứ hải quân Sinpo ra biển Nhật bản. Tên lửa nổ không bao lâu sau khi phóng.

Sau vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên, Mỹ điều tàu sân bay USS Carl Vinson cùng nhóm tấn công của hải quân tiến về phía bán đảo Triều Tiên để răn đe khả năng Bình Nhưỡng thử hạt nhân hay bắn tên lửa vào ngày 15/4, ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Sau 8 lan thu, Trieu Tien sap co loai vu khi khien My lo so nhat?
Người dân Hàn Quốc xem truyền hình đưa tin vụ Triều Tiên phóng tên lửa ngày 21/5/2017 tại một nhà ga xe lửa - Ảnh: AFP

Ngày 16/4/2017: Bất chấp sự cảnh báo của chính quyền Trump về nguy cơ bị lực lượng Mỹ tấn công phủ đầu, Triều Tiên tiếp tục phóng thử một tên lửa đạn đạo từ căn cứ hải quân Sinpo, nhưng tên lửa nổ ngay sau khi phóng. 

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống, ông McMaster, nói rằng Mỹ và các đồng minh trong khu vực đồng thuận rằng “vấn đề đang đi đến đỉnh điểm, và đây là lúc chúng ta thực hiện mọi hành động có thể, không kể sự lựa chọn quân sự, để cố gắng giải quyết vấn đề này một cách hòa bình”.

Ngày 29/4/2017: Triều Tiên phóng một tên lửa không xác định từ sân bay Pukchang. Theo các nhà phân tích, đây là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-17.

Tên lửa bay không ổn định và vỡ tan thành nhiều mảnh mấy phút sau khi phóng.

Ngày 14/5/2017: Triều Tiên phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2  từ bãi phóng bờ phía Tây. Tên lửa bay 30 phút, đạt độ cao hơn 2000km, và bay xa 789km, sau đó rơi xuống biển Nhật Bản.

Giới phân tích nhận định đây là cuộc thử nghiệm bắn tên lửa đạn đạo thành công nhất của Triều Tiên đến thời điểm này.

Hãng tin KCNA tuyên bố tên lửa Pukguksong-2 được cải tiến có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Bình Nhưỡng phóng tên lửa này ngay sau khi phát tín hiệu muốn đối thoại với Mỹ trong điều kiện thích hợp và chỉ 4 ngày sau khi tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên thệ nhậm chức.

Sau sự kiện này, Hải quân Mỹ điều tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan tới bán đảo Triều Tiên để tiến hành các cuộc tập trận chung với tàu sân bay USS Carl Vinson trong bối cảnh căng thẳng khu vực không ngừng leo thang.

Sau 8 lan thu, Trieu Tien sap co loai vu khi khien My lo so nhat?
Sơ đồ đường đi của tên lửa được Triều Tiên phóng ngày 21/5/2017 - Ảnh: AFP

Ngày 21/5/2017: Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2 từ sân bay Pukchang. Tên lửa bay gần 500km sau đó rơi xuống biển Nhật Bản.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cho biết áp lực kinh tế và ngoại giao sẽ tiếp tục gia tăng sau vụ thử tên lửa.

Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 22/5 tuyên bố: "Chúng tôi hoàn toàn không thể chấp nhận việc Triều Tiên phóng tên lửa ngày 21/5 vừa qua cũng như những lời nói và hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của Bình Nhưỡng".

Việt Hưng (Theo CNN, Reuters, AFP, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI