Sao Hollywood gốc Việt trải lòng về bạo hành trên internet

22/08/2018 - 12:03

PNO - Trong bài phỏng vấn trên tờ New York Times, nữ diễn viên gốc Việt trong bộ phim “Star Wars: The Last Jedi”, Kelly Marie Tran thẳng thắn lên tiếng về nạn bắt nạt, phân biệt sắc tộc.

Sao Hollywood goc Viet trai long ve bao hanh tren internet
Ngôi sao 29 tuổi của bộ phim “Star Wars: The Last Jedi”  Kelly Marie Tran xuất hiện tại lễ trao giải Oscar 2018.

Trong bài phỏng vấn, Kelly Marie Tran chia sẻ về nạn bắt nạt trực tuyến, mức độ bạo hành ngôn từ mà cô phải nhận trong thời gian qua. Đây là lần đầu tiên cô trả lời về chủ đề này, kể từ khi xóa các bài đăng trên Instagram cá nhân không lâu trước đây.

Kelly cho biết: “Những lời họ nói dường như để xác nhận về những gì mà tôi học được từ việc sinh ra và lớn lên là một phụ nữ da màu: rằng chỗ của tôi là ở nơi rất xa xăm ngoài lề, chỉ đáng là một vai phụ trong cuộc sống và câu chuyện của họ”.

Trong bài viết, Kelly giải thích từ khi lên 9 tuổi, cô đã phải thôi nói tiếng Việt vì bị chế nhạo; và xã hội càng củng cố thêm tư tưởng cho rằng cô chẳng bao giờ có thể là một anh hùng mà chỉ là một vai phụ.

Cô viết: “Người ta tẩy não tôi để khiến tôi tin rằng sự tồn tại của tôi chỉ nằm trong những khuôn khổ mà người khác cho phép. Họ lừa phỉnh để tôi tin rằng cơ thể tôi không phải thuộc về tôi, và tôi chỉ đẹp nếu ai đó cho rằng tôi đẹp, bất kể ý kiến của tôi ra sao.

Tất thảy mọi người đều nói đi nói lại về điều đó, từ truyền thông cho tới Hollywood, các công ty trục lợi từ sự thiếu tự tin của tôi, họ nhào nặn tôi đến mức tôi phải mua quần áo của họ, đồ trang điểm, giày dép, chỉ để lấp đầy khoảng trống vĩnh viễn mà họ tạo ra ngay từ lúc ban đầu”.

Sao Hollywood goc Viet trai long ve bao hanh tren internet
Kelly Marie Tran và John Boyega trong bộ phim "Star Wars: The Last Jedi".

Kelly nói rằng trải nghiệm của cô rất phổ biến trong cộng đồng người da màu, lớn lên trong một thế giới được thống trị bởi màu da trắng, và trong một xã hội vẫn ưu tiên nam giới hơn phụ nữ. Nhưng Kelly muốn sử dụng vị trí của mình để tạo nên sự khác biệt.

"Tôi biết rằng bây giờ tôi thuộc về một nhóm nhỏ những người có đặc quyền kể chuyện, những câu chuyện được nghe, nhìn và đón nhận bởi một thế giới mà từ lâu chỉ có một khẩu vị. Tôi biết tầm quan trọng của nhiệm vụ này, và tôi không từ bỏ”.

Sau khi Kelly xóa bài viết của cô, một nhóm "nam giới theo chủ nghĩa da trắng" đã nhận trách nhiệm và tiếp tục cuộc biểu tình chống lại "đa dạng sắc tộc một các ép buộc". Nhóm này cũng đã cố gắng khởi động chiến dịch chống lại bộ phim Black Panther nhưng không thành công. Tới nay, cả hai bộ phim đều thu về hơn 1,3 tỷ USD.

Sắp tới, Kelly sẽ xuất hiện trong series Facebook Watch, cũng như bộ phim hài Sorry for Your Loss với Elizabeth Olsen và Janet McTeer. Sau đó, cô vẫn tiếp tục đảm nhiệm vai Rose Tico trong bộ phim Star Wars tiếp theo.

Tấn Vĩ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI