Sáng kiến giảm nguy cơ máy bay mất tích

07/01/2015 - 15:04

PNO - PNO - Hàng loạt thảm họa hàng không xảy ra dồn dập trong năm 2014 buộc Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO), một tổ chức thuộc LHQ phải đưa ra sáng kiến cập nhật dấu vết máy bay liên tục và chặt chẽ hơn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sang kien giam nguy co may bay mat tich
Việc áp dụng sáng kiến cập nhật vị trí máy bay mỗi 15 phút được cho là sẽ giúp tìm kiếm máy bay gặp nạn nhanh hơn - Ảnh: Aisa One

Theo sáng kiến mới được ICAO đề xuất thì cứ mỗi 15 phút, máy bay dân sự đang thực hiện chuyến bay trên toàn cầu phải báo cáo về vị trí toạ độ. Người phát ngôn Anthony Philbin của ICAO cho biết, nếu đề xuất trên được thông qua thì nó sẽ được triển khai trong thời gian sớm nhất. ICAO mong muốn 191 quốc gia thành viên của tổ chức này sẽ ủng hộ sáng kiến trong cuộc họp vào tháng Hai tới.

Dù chịu sự điều phối nghiêm ngặt của cơ quan kiểm soát không lưu nhưng trường hợp vụ mất tích của máy bay MH370 hồi tháng 3/2014 đến nay vẫn chưa có lời đáp. Sau khi MH370 mất liên lạc, nó vẫn tiếp tục bay một hành trình khá dài. Điều này dẫn đến hỗn loạn trong việc xác định vị trí máy bay có thể gặp nạn, khiến hoạt động tìm kiếm máy bay trên trở nên vô cùng phức tạp, và có lúc khiến tất cả các quốc gia hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn mất phương hướng. Hậu quả là chi phí tìm kiếm bị đội lên rất cao. 

Các chuyên gia của ICAO cho rằng việc giám sát vị trí máy bay liên tục sẽ giúp giảm được nguy cơ máy bay mất tích vì khi ấy, việc xác định vị trí máy bay sẽ được khoanh vùng dễ hơn cho các hoạt động tìm kiếm về sau

Hiện nhiều hãng hàng không có hệ thống vệ tinh để định vị các máy bay của mình nhưng không phải lúc nào hệ thống này cũng trong chế độ đang hoạt động.

THIÊN NHƯ
(Theo Asia One)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI