Sản xuất điện từ... đường phố

09/01/2017 - 11:00

PNO - Chỉ cần 20m2 đường phố, nhu cầu điện của gia đình bạn được đảm bảo. Ðó là năng lượng sạch, không đi kèm nguy cơ ô nhiễm bụi và nhiệt như nhiệt điện hay nguy cơ rò rỉ phóng xạ, cháy nổ như điện hạt nhân.

Ngày 22/12 vừa qua, nước Pháp vừa khánh thành con đường phát điện đầu tiên trên thế giới tại làng Tourouvre-au-Perche, Normandy. Con đường dài 1km, được lắp các tấm pin mặt trời để cung cấp điện chiếu sáng đường phố cho 3.400 cư dân của làng.

San xuat dien tu... duong pho
Nữ Bộ trưởng Bộ Môi trường Pháp - Ségolène Royal trên con đường năng lượng mặt trời đầu tiên của thế giới

Theo tính toán, 1km đường này sẽ tạo ra từ 767 - 1.500kWh điện mỗi ngày, tùy theo điều kiện thời tiết mùa hè hoặc mùa đông. Cơ sở khoa học cho dự án đầy sáng tạo này là ước tính đến năm 2050, nhu cầu năng lượng của thế giới sẽ tăng gấp đôi và trên thực tế chỉ có 10% bề mặt đường phố bị xe cộ che phủ.

Ðể đảm bảo an toàn cho những tấm pin năng lượng mặt trời lắp đặt trên phố, đơn vị thi công đã cho phủ năm lớp silicon lên các tấm pin nhằm tăng tính đàn hồi và khả năng chịu lực của mặt đường.

Tất nhiên, năng lượng sạch chưa bao giờ rẻ. Mỗi ki-lô-mét đường năng lượng mặt trời (Wattway) này tiêu tốn đến 5,2 triệu USD khiến chính phủ Pháp gặp phải vô số phản ứng về việc tiêu tốn quá nhiều tiền vào “một thiết bị có thể hoạt động nhưng quá đắt đỏ” như cách nói của Marc Jedliczka - Phó chủ tịch Mạng lưới chuyển tiếp năng lượng Pháp.

Dù sao, nếu so với chi phí làm đường cao tốc tại Việt Nam - lên đến 20 triệu USD/1km thì Wattway của Pháp lại rẻ hơn nhiều. Ðó có lẽ là lý do vì sao chính phủ Pháp mong muốn sẽ hoàn thành việc lắp đặt 1.000km đường bộ tại các địa phương sau khi quá trình thử nghiệm Wattway (kéo dài hai năm) tại Tourouvre-au-Perche kết thúc.

Trong suốt thời gian ấy, các kỹ sư sẽ đánh giá chi tiết về tuổi thọ cũng như sản lượng của hệ thống để tiếp tục nghiên cứu, cải thiện trước khi lắp đặt đại trà.

Trước Pháp, Tây Ban Nha cũng từng khiến thế giới ngạc nhiên khi lắp đặt pin mặt trời tại các nghĩa trang để cung cấp điện sinh hoạt cho dân cư trong vùng.

 NHÂN SƯ

ài viết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI