Samsung đóng cửa nhà máy cuối cùng ở Trung Quốc

16/06/2019 - 07:45

PNO - Vai trò của Trung Quốc trong chuỗi giá trị toàn cầu trở nên lung lay khi nhà máy điện thoại thông minh cuối cùng của Samsung ở nước này sắp đóng cửa.

Mới đây, nhà máy smartphone cuối cùng của tập đoàn điện tử Hàn Quốc khổng lồ Samsung ở Huệ Châu (Quảng Đông) có những dấu hiệu cho thấy họ sắp cuốn gói khỏi Trung Quốc theo chân các nhà máy smartphone khác của hãng ở Thiên Tân và Thâm Quyến.

Các hãng điện tử trong nước Huawei, Xiaomi và Oppo đã nắm giữ thị trường Trung Quốc, trong khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung buộc Samsung phải chuyển hướng sản xuất đến Việt Nam và Ấn Độ.

Samsung dong cua nha may cuoi cung o Trung Quoc
Nhà máy Samsung Electronics Huệ Châu bắt đầu sản xuất từ năm 2003 - Ảnh: He Huifeng

Vào thời hoàng kim, khu phức hợp Samsung tại Huệ Châu, phía bắc của châu thổ sông Châu Giang tỉnh Quảng Đông là nhà máy lớn nhất của Samsung tại Trung Quốc, sản xuất 1/5 điện thoại thông minh được bán tại Trung Quốc trong năm 2011.

Bây giờ, các cửa hiệu và những người cung cấp hàng hóa xung quanh khu phức hợp – điểm sáng kinh tế của cộng đồng suốt 27 năm qua – đã trở nên lặng lẽ và ngày 28/2 tại cổng nhà máy xuất hiện thông báo ngừng tuyển công nhân.

Thật ra, kể từ sau tết nguyên đán, cư dân thị trấn Trần Giang lân cận đã đồn đại tin Samsung sẽ đóng cửa một phần trong những tháng tới. Ông Zhong Ming, một người từng chứng kiến sự ra đời và phát triển của nhà máy Samsung 3 thập niên qua, xác nhận tin này khiến người dân địa phương rất hoang mang.

Samsung Electronics Huệ Châu là nhà máy smartphone cuối cùng của Samsung ở Trung Quốc sau khi công ty đóng cửa một cơ sở tại Thiên Tân tháng 12/2018 và ngừng sản xuất thiết bị mạng từ đầu năm 2018 tại nhà máy ở Thâm Quyến.

Công nhân ở Huệ Châu nói về các đồng nghiệp đã chấp nhận tình nguyện nghỉ do dôi dư, trong khi người dân địa phương quanh nhà máy hầu như đều chấp nhận việc nhà máy sẽ đóng cửa.

Samsung dong cua nha may cuoi cung o Trung Quoc
Thông báo ngưng tuyển dụng tại cổng nhà máy sau tết nguyên đán - Ảnh: SCMP

Steve Huang, một kỹ sư đã làm việc tại nhà máy 17 năm cho biết số nhân viên tại nhà máy đã giảm xuống còn khoảng 4.000 người so với khoảng 9.000 năm 2013, khi Samsung xếp hạng thứ nhất, chiếm 20% thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc.

Năm ngoái, thị phần của Samsung đã giảm xuống chỉ còn 1% trước sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ trong nước như Huawei, Xiaomi và Oppo.

Nhà máy Samsung Electronics Huệ Châu ra đời ngày 24/8/1992, chỉ bốn ngày trước khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.

Một năm sau, công ty có vốn đăng ký 32 triệu đô la Mỹ bắt đầu hoạt động và từ đó ngày đó sản xuất các mặt hàng hàng điện tử tiêu dùng tân tiến nhất, từ máy nghe nhạc MP3 stereo trong thập niên 1990 cho đến điện thoại thông minh kể từ năm 2007.

Năm 2011, khi doanh số điện thoại thông minh của Samsung đứng đầu thế giới, riêng 2 nhà máy ở Huệ Châu và Thiên Tân đã sản xuất và xuất khẩu 70,14 triệu và 55,64 triệu điện thoại di động. 

Samsung dong cua nha may cuoi cung o Trung Quoc
Thị trường thuê nhà ở Huệ Châu bị ảnh hưởng nặng nề trước tin Samsung đóng cửa nhà máy

Tin nhà máy đóng cửa ảnh hưởng trước hết đến thị trường thuê phòng ở tại khu vực gần nhà máy, giá thuê giảm xuống còn một nửa nhưng không có người thuê

Một chủ thuê nhà ở địa phương cho biết tháng trước mấy trăm công nhân đã nhận được khoản tiền bồi thường nghỉ việc từ khoảng 10.000 đến 100.000 nhân dân tệ (1.400 – 14.400 USD) tùy theo số năm làm việc tại nhà máy.

Được hỏi về kế hoạch đóng cửa nhà máy, Samsung Trung Quốc từ chối bình luận, mặc dù trên báo chí Trung Quốc và Hàn Quốc đã xuất hiện tin công ty “cắt giảm sản xuất và sa thải công nhân” trong bối cảnh doanh số smartphone suy giảm và Samsung tiếp tục chuyển cơ sở sản xuất sang các địa điểm có chi phí nhân công thấp hơn ở châu Á như Ấn Độ, Việt Nam và thậm chí cả châu Phi.

Sự sụp đổ của “đế chế Samsung” ở Trung Quốc làm dấy lên mối lo ngại lớn hơn về tương lai kinh tế của Trung Quốc và vai trò của nước này trong chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt là vào thời điểm Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc.

Việt Hưng (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI