Salmonella bùng phát tại Mỹ, 300 người bị bệnh

10/10/2013 - 07:12

PNO - PNO – Các quan chức y tế Mỹ hôm 9/10 cho biết một đợt bùng phát khuẩn salmonella trong thịt gà đã gây bệnh cho gần 300 người tại nước này, trong bối cảnh các nhóm ủng hộ người tiêu dùng cảnh báo việc đóng cửa chính quyền liên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Salmonella bung phat tai My, 300 nguoi bi benh

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã ban hành một cảnh báo sức khỏe cộng đồng sau khi các sản phẩm thịt gà sống do Foster Farms sản xuất khiến hàng trăm người mắc bệnh - Ảnh: AFP

Cục kiểm tra an toàn thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) cho biết, 278 bệnh nhân tại 18 tiểu bang được cho là có liên quan đến thịt gà sống từ ba cơ sở của Foster Farms ở California.

"Sự bùng phát vẫn đang tiếp diễn, và chúng tôi tiếp tục điều tra”, một phát ngôn viên của FSIS nói, và lưu ý rằng 135 thanh tra viên đang làm nhiệm vụ ứng phó với sự bùng phát bệnh bất chấp việc đóng cửa chính phủ.

Việc đóng cửa chính phủ - bắt đầu từ 1/10 - đã khiến hàng trăm nghìn công chức liên bang phải nghỉ việc không lương, trong số đó có cả các nhân viên Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh (CDC), Bộ Nông nghiệp (DA) và Cục quản lý dược và thực phẩm (FDA). Đây là lần đóng cửa chính phủ đầu tiên sau 17 năm, do các nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối luật cải cách y tế của Tổng thống Barack Obama đã thông qua trong năm 2010.

Truyền thông Mỹ đưa tin, từ ngày 8/10 CDC đã triệu tập trở lại một số nhân viên để mở một mạng lưới các phòng thí nghiệm y tế công cộng theo dõi các đợt bùng phát bệnh liên quan đến thực phẩm. Còn FDA cảnh báo sẽ "không có khả năng hỗ trợ phần lớn các hoạt động an toàn thực phẩm, dinh dưỡng và mỹ phẩm”.

Phát ngôn viên của nghị sĩ Louise Slaughter nói với AFP rằng "đây là một cơn ác mộng, không chỉ liên quan đến việc đóng cửa chính phủ, mà còn do việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi". Trung tâm khoa học cộng đồng (CSPI) cho biết 42% những người nhập viện nhiễm dòng khuẩn salmonella kháng thuốc, trong khi đó nhóm bảo vệ người tiêu dùng cho biết nguyên nhân của đợt bùng phát bệnh là do bảy chủng salmonella khác nhau.

Nhà sản xuất thịt gà Foster Farms cho biết trong tuyên bố của mình rằng hiện chưa có lệnh thu hồi sản phẩm nào của doanh nghiệp và "các sản phẩm an toàn để tiêu thụ nếu được xử lý đúng cách và nấu chín". Công ty cũng cho biết họ đã "thiết lập một số biện pháp an toàn thực phẩm bổ sung" đã được chứng minh trong quá khứ là hữu hiệu để kiểm soát nhiễm khuẩn salmonella.

Trong khi đó, FSIS cảnh báo rằng nhiễm khuẩn salmonella "có thể đe dọa tính mạng, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch yếu như trẻ sơ sinh, người già và những người nhiễm HIV hoặc đang điều trị hóa trị liệu".

Triệu chứng thường gặp của căn bệnh bao gồm tiêu chảy, đau bụng và sốt trong vòng 8-72 giờ sau khi tiêu thụ thực phẩm nhiễm khuẩn. Bệnh cũng kèm theo các triệu chứng buồn nôn, ớn lạnh và đau đầu.

THANH HIỀN (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI