Sai lầm nghiêm trọng của Trump khi vu khống Tổng thống Obama sáng lập IS

12/08/2016 - 16:02

PNO - Theo nhiều chuyên gia, sẽ là một sai lầm thảm họa nếu có ai đó tố bất cứ vị tổng thống nào của Hoa Kỳ là "người sáng lập ISIS", nhất là sau khi nhìn vào lịch sử hình thành của tổ chức khủng bố này.

Ngày 10/8, tại cuộc vận động ở Fort Lauderdale, Florida, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa tấn công chính sách ngoại giao của Obama và Clinton. Trump cho rằng, những chính sách đó là nguồn gốc sản sinh nên nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, Politico đưa tin.

"IS đang tôn vinh Tổng thống Obama," Trump nói. "Obama là người sáng lập ra IS...Và tôi có thể nói rằng, người đồng sáng lập là Hillary Clinton."

Sai lam nghiem trong cua Trump khi vu khong Tong thong Obama sang lap IS
Trump mạnh miệng vu khống Tổng thống Obama sáng lập IS

Bình luận của Donald Trump vào ngày 10/8 không phải là lần đầu ông tuyên bố Obama có mối liên hệ với IS. Vào tháng 6, Trump đã chia sẻ trên Twitter một bài báo từ Breitbart, "Cách điều hành của Obama đang ủng hộ cho Al Qaeda tại Iraq, nhóm khủng bố đã trở thành IS."

Tuy nhiên, sự thật hiển nhiên là ông Obama không thể nào sáng lập ra ISIS được. Ông là người đã dẫn dắt các chiến dịch giết chết hàng ngàn chiến binh ISIS.

Sự hình thành của tổ chức IS

Cuối những năm 1990, khi Tổng thống Obama đang là Thượng nghị sĩ của bang Illinois, Al-Zarqawi quốc tịch Jordan (thủ lĩnh tối cao của mạng lưới al-Qaeda tại Iraq) đã thành lập nên nhóm có tên gọi là Jama'at al-Tawhid wal-Jihad với mục tiêu lật đổ chính phủ của Jordan vì đã không tuân theo chủ nghĩa giáo điều của Hồi giáo Sunni.

Sau khi quân đội Mỹ tấn công Iraq hồi tháng 3/2003, al-Zarqawi tham gia các vụ tấn công nhằm vào những lợi ích của Mỹ và sớm trở thành một nhân vật được chú ý.

Tới tháng 10/2004, nhóm của al-Zarqawi gia nhập mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Đích thân al-Zarqawi đã thề trước trùm khủng bố Osama Bin Laden và được trao cho vị trí thủ lĩnh của nhánh khủng bố al-Qaeda ở Iraq. Ở vị trí mới, tên al-Zarqawi không chỉ còn là một thủ lĩnh của nhóm Thánh chiến Hồi giáo ở Iraq mà còn trở thành đại diện chính thức của al-Qaeda ở nước này.

Với tư cách thủ lĩnh của nhánh al-Qaeda ở Iraq, tên al-Zarqawi sử dụng các vụ đánh bom liều chết nhằm vào quân đội Mỹ và đồng minh, phá hủy cơ sở vật chất ở Iraq, gây hoang mang dư luận bằng cách tấn công các nhà thầu dân sự và người dân Iraq, cũng như xoáy sâu vào bất đồng sắc tộc khi tấn công người Hồi giáo dòng Shi’ite.

Tuy nhiên, chiến lược al-Zarqawi không nhận được sự đồng thuận của cả Osama Bin Laden và cấp phó Ayman al-Zawahiri. Tới tháng 7/2005, al-Qaeda đã lên tiếng chỉ trích công khai al-Zarqawi và yêu cầu tên này ngừng các cuộc tấn công vào những khu vực linh thiêng của người Shi’ite cũng như các di tích văn hóa. Tranh cãi này chính là mầm mống dẫn tới căng thẳng và đối đầu giữa nhánh al-Qaeda ở Iraq và giới thủ lĩnh ở Afghanistan.

Sai lam nghiem trong cua Trump khi vu khong Tong thong Obama sang lap IS
Trùm khủng bố al-Zarqawi

Tháng 7/2006, tên al-Zarqawi đã bị tiêu diệt trong một vụ đột kích do quân đội Mỹ tiến hành ở thành phố Baqubah. Tuy nhiên, nhóm này vẫn tiếp tục hoạt động và năm 2010 khi Abu Bakr al-Baghdadi lên nắm quyền lãnh đạo đã đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và vùng Levant (ISIS) để tuyên bố về tham vọng mở rộng. Cuối tháng 6/2014, ISIS tuyên bố tham vọng thành lập một Đế chế Hồi giáo và quyết định đổi tên của nhóm này Nhà nước Hồi giáo (IS).

Các cử tri của Trump đã cố gắng giải thích cho tuyên bố về " người sáng lập IS" của ông rằng các chính sách của Tổng thống Obama đã góp phần vào sự hỗn loạn trong khu vực.Một số chuyên gia an ninh quốc gia cho rằng, việc rút khỏi Iraq vào năm 2011 đã tạo điều kiện cho ISIS mở rộng và phát triển mạnh hơn.

Theo nhiều chuyên gia, quyết định xâm lược Iraq ở nơi đầu tiên mà không hề có bất kỳ kế hoạch cụ thể nào của Tổng thống George W. Bush là một sai lầm nghiêm trọng. Và hẳn sẽ là một sai lầm thảm họa nếu có ai đó tố bất cứ vị tổng thống nào của Hoa Kỳ là "người sáng lập ISIS", nhất là sau khi nhìn vào lịch sử hình thành của tổ chức khủng bố này.

Minh Minh


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI