Rối ren trong nước đè nặng chuyến công du đầu tiên của Trump

19/05/2017 - 19:02

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến công du nước ngoài đầu tiên, khi Nhà Trắng rối loạn và bản thân ông có nguy cơ bị luận tội.

Chuyến công du nước ngoài, bắt đầu vào ngày 20/5, với 5 điểm dừng chân ở Trung Đông và châu Âu của ông được coi như phép thử quốc tế quan trọng đầu tiên của một vị Tổng thống đang đi vào ngõ cụt khi giải quyết các vấn đề trong nước.

Roi ren trong nuoc de nang chuyen cong du dau tien cua Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/5 bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong bối cảnh bản thân ông đứng trước nguy cơ bị luận tội - Ảnh: AP

Tất cả bắt đầu sau “sự cố” Tổng thống cách chức Giám đốc FBI James Comey, một việc ông Trump cho rằng cả hai đảng đều phải cảm ơn ông, và một chuỗi các phản ứng bê bối theo sau việc này.

Trong con mắt của thế giới, Tổng thống Trump sẽ khởi đầu một chuyến công du nặng nề với hành lý mang theo là những phiền phức khó chịu chưa được giải quyết xong ở quê nhà.

Larry Sabato, người đứng đầu Trung tâm Chính trị Đại học Virginia, nói: "Chưa bao giờ có một vị tổng thống nào thực hiện chuyến công du quốc tế đầu tiên với nhiều xáo trộn như vậy”.

Chuyến đi của ông Trump báo trước những kịch tính khi các đồng minh lâu năm của Mỹ hoang mang bởi những cảnh báo của ông về việc “Washington rút khỏi thế giới”.

Nhiệm vụ củng cố một mặt trận thống nhất chống khủng bố ở Trung Đông xem ra ít hứa hẹn, khi bản thân Tổng thống Mỹ hai lần ký sắc lệnh nhập cư nhắm vào các quốc gia có đông dân Hồi giáo.

Tuy nhiên, Nhà Trắng hy vọng chuyến công du rầm rộ của Tổng thống có thể tạo cơ hội để  “tái khởi động” sau bốn tháng đầu náo loạn tại nhiệm sở.

Các cố vấn của ông Trump coi đây là cơ hội để Hoa Kỳ tự khẳng định mình trên sân khấu thế giới và tiếp tục vai trò lãnh đạo mà chính quyền ông Obama được cho là đã buông lỏng.

Roi ren trong nuoc de nang chuyen cong du dau tien cua Trump
Chuyến công du của ông Trump mang sứ mệnh thống nhất các lực lượng chống khủng bố ở Trung Đông - Ảnh: AP

Cố vấn cao cấp đồng thời là con rể của ông Trump, Jared Kushner, đã xây dựng cho Tổng thống một chương trình nghị sự mang đậm biểu tượng tôn giáo – ông Trump sẽ thăm quê hương của hai tôn giáo chính là Ả-rập Xê-út và Israel với thông điệp “thống nhất”.

Hành trình của ông Trump bắt đầu ngày 20/5 với chặng dừng chân đầu tiên ở Ả-rập Xê-út. Tại đây, vị Tổng thống “chống Hồi giáo” cuồng nhiệt sẽ đọc một bài diễn văn cho thế giới Hồi giáo, thể hiện một sự tương phản rõ nét về tầm nhìn so với cựu Tổng thống Barack Obama.  

Chặng dùng chân tiếp theo của ông Trump là Israel, nơi ông sẽ gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu, để tìm cách làm dịu những căng thẳng mới phát sinh sau khi Tổng thống Trump được cho là đã chia sẻ những thông tin tình báo mật của Israel với Nga.

Tại Rome, thủ đô Italy – chặng dừng chân thứ ba - Tổng thống sẽ thăm Vatican và hội kiến với Giáo hoàng Francis, một nhà lãnh đạo Công giáo có khuynh hướng cởi mở và được lòng dân.

Roi ren trong nuoc de nang chuyen cong du dau tien cua Trump
Truyền hình Ả-rập Xê-út đưa tin về chuyến thăm ngày 20/5 của Tổng thống Mỹ. Đây là chặng dừng chân thứ nhất trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Trump - Ảnh: CNBC

Tiếp theo, Tổng thống Trump đến Brussels, chặng dùng chân thứ tư, để tham dự một cuộc họp của NATO, một liên minh quân sự được thành lập từ sau Thế chiến II bị ông Trump nhiều lần đe dọa rời bỏ vì các quốc gia thành viên không thực hiện phần đóng góp công bằng của mình.

Gần đây, ông Trump đã quay ngoắt 180 độ khi tái khẳng định với các đồng minh NATO rằng ông vẫn duy trì cam kết với hiệp ước này.

Cuối cùng, Tổng thống Mỹ đến Sicily, Italy (chặng dừng chân thứ năm) để gặp gỡ với lãnh đạo các nền kinh tế phát triển G7, một nhóm đang mất đi vai trò đầu tàu kinh tế thế giới do sự thắng thế của chủ nghĩa bảo hộ xuất phát từ chính quyền của ông Trump.

Hoàng Diệu (Theo AP, CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI